Sóc có những hành động nào? Những hành động của Sóc cho ta biết Sóc là người như thế nào?
6. Các nhóm thi đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình
7. Đọc thầm truyện sau: "Thỏ và sóc".
8. Tìm hiểu về hành động của nhân vật trong truyện
Thảo luận, trả lời câu hỏi, nêu nhận xét:
(1) Sóc có những hành động nào?
- Khi Thỏ định hái chùm quả trên cao, Sóc...
- Thỏ cố với, trượt chân ngã nhào, Sóc...
- Cành cây sắp gãy, Chích Chòe bảo buông Thỏ ra, nếu không Sóc có thế rơi xuống đá, Sóc...
- Thỏ khóc bảo Sóc buông ra nếu không sẽ bị rơi theo, Sóc...
(2) Những hành động của Sóc cho ta biết Sóc là người như thế nào?
(3) Các hành động nói trên được kể theo thứ tự như thế nào?
Bài làm:
(1) Sóc có những hành động:
- Thỏ định hái chùm quả trên cao, Sóc vội ngăn vì sợ nguy hiểm.
- Thỏ trượt chân ngã nhào, Sóc nhanh nhẹn túm được áo Thỏ.
- Cành cây sắp gãy, Sóc vẫn cố giữ chặt Thỏ, không bỏ bạn.
- Thỏ khóc bảo Sóc buông ra, Sóc cương quyết không rời xa bạn.
(2) Những hành động của Sóc cho ta biết Sóc là người nhân hậu, dũng cảm, không bỏ rơi bạn dù trong hoàn cảnh nguy hiểm.
(3) Các hành động trên được kể theo thứ tự thời gian: hành động xảy ra trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau.
Xem thêm bài viết khác
- Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Có chí thì nên trên bảng nhóm theo mẫu sau:
- Quan sát tranh, hỏi - đáp về mơ ước của bạn nhỏ được thể hiện trong tranh
- Xếp các trò chơi sau vào ô thích hợp trong phiếu học tập: nhảy dảy, kéo co, ô ăn quan, lò cò, vật, cờ tướng, xếp hình, đá cầu
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh gợi cho bạn nhớ đến những câu chuyện nào?
- Nghe - viết: Chiều trên quê hương
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội có ý nghĩa gì?
- Viết những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể từ bài 4A đến bài 6C vào bảng theo mẫu sau:
- Xếp các sự việc trong truyện Cây khế sau đây thành cốt truyện và viết vào vở:
- Kể lại một việc mà em đã làm cho các bạn nghe. Chú ý sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian: Trong lúc .... thì ...
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên và viết vào vở:
- Thay nhau đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm dưới đây:
- Quan sát bức tranh sau: Tranh vẽ những gì? Những người trong tranh là ai, họ đang làm gì?