Từ bài thơ ông đồ, hãy viết bài văn miêu tả ông đồ trong cảnh ngày xuân cho chữ

  • 1 Đánh giá

Câu 5: Từ bài thơ ông đồ, hãy viết bài văn miêu tả ông đồ trong cảnh ngày xuân cho chữ.

Bài làm:

Trong làn mưa bụi lất phất bay, những lộc non trên cành lá khẳng khiu như giật mình thức giấc sau giấc ngủ đông dài và vươn mình trỗi dậy. Phố phường được tô điểm bởi sắc xanh của lá, bởi hương thơm thoảng qua từ những gánh hàng rong. Trong không khí xuân sang, dường như ai cũng háo hức, rộn ràng chuẩn bị mua sắm cho ngày tết thêm ấm cúng. Và góc phố cuối con đường nhỏ, có một ông đồ đang lặng lẽ và chăm chút cho từng nét chữ của mình.

Ông đồ có lẽ tuổi đã ngoài 60, khuôn mặt ông đã hiện rõ những nếp nhăn như những dấu tích của thời gian. Mái tóc và bộ râu của ông đã bạc trắng. Ông đồ đep cặp kính dày nhưng vẫn lộ rõ đôi mắt hiền từ. Ông khoác lên mình bộ khăn xếp và áo the màu đen, áo quần tuy đã bạc màu nhưng được là phẳng phiu gọn gàng. Dáng người ông nhỏ nhắn với đôi bàn tay nhanh nhẹn và linh hoạt. Bên cạnh đó là đôi guốc gỗ được ông xếp gọn gàng bên chiếc chiếu đỏ bày nơi góc phố.

Nắng xuân ấm áp vừa lên đã xua đi cái lạnh len lỏi qua từng kẽ lá, từng hơi thở còn phả làn khói mỏng manh vào không trung. Người người đã nô nức xuống phố để lựa chọn những cành đào đỏ, còn e ấp những nụ hoa xuân hay hay cặp bánh trưng xanh để thắp hương ngày tết. Ông đồ đang sắp xếp lại chiếc bàn nhỏ cho thật gọn gàng. Sau đó, ông lấy tập giấy đỏ, nghiên mực và chiếc bút lông từ trong chiếc hòm nhỏ cũng đã phai màu. Những vị khách đầu tieend dã dừng chân bên chiếc chiếu, họ nhờ ông ngẫm hộ đôi câu đối nào ý nghĩa để treo trang trọng trong phòng khách ngày tết. Bàn tay ông nhanh chóng mài mực, tay kia ông cầm chiếc bút lông chấm vào lớn mực mịn đen bóng. Ông nhẹ nhàng đưa từng nét, từng con chữ tượng hình hiện lên trên giấy đỏ như phượng múa rồng bay, có nét đậm nét thanh, có nét trầm nét lại vút cao tỏa sáng. Mọi người đều trầm trồ, ngưỡng mộ tài năng viết chữ của đồ. Nét mặt ông tươi vui khi mang lại được những nét chữ đẹp cho khách yêu thơ. Phía sau là hàng người đang xếp chờ đến lượt xin chữ ông đồ. Mỗi người đều đang lựa chọn, ngẫm nghĩ đôi câu đối hay đơn giản là một chữ nho với ý nghĩa mang lại may mắn và sung túc cho cả gia đình.

Những ngày tết có lẽ là những ngày bận rộn nhất trong năm với ông đồ. Nhưng dù vậy, ông vẫn luôn vui vẻ và tận tâm trong từng con chữ viết lên giấy thắm. Đó là nghề nhưng cũng là niềm vui với họ bởi vẫn còn nhiều người yêu mến tục xin chữ đầu năm, một nét văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc ta.

Hình ảnh ông đồ trong ngày xuân cặm cụi viết lên từng nét chữ trở thành một biểu tượng đẹp, một phong tục không thể thiếu trong Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hi vọng rằng bản sắc văn hóa đó sẽ mãi được phát huy để con cháu đời sau mãi tự hào về một dân tộc hiếu học, từ nghèo khó vươn lên vẫn yêu mến và trân trọng từng con chữ.

  • 59 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn văn 8 tập 2