Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng câu ghép, dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng câu ghép, dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
Bài làm:
Bài tham khảo 1:
Con người không thể thiếu đức tính kiên trì và ý chí nghị lực nếu muốn thành công trong cuộc sống. Tục ngữ có câu: “Có chí thì nên” mà ông cha ta truyền lại đã khẳng định điều đó. “Chí” là hoài bão, lý tưởng tốt đẹp, là ý chí, nghị lực và sự kiên trì. “Nên” là sự thành công trong mọi việc. Câu ca dao khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi ta làm bất cứ việc gì, nếu có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công bởi vì tất cả những thành công đều phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài. Tính kiên trì sẽ giúp chúng ta không nản chí trước những thất bại và biết rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm nên thành công sau này. Đó chính là bài học mà ông cha ta muốn gửi gắm.
=>Câu ghép: Khi ta làm bất cứ việc gì, nếu có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công bởi vì tất cả những thành công đều phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài
=>Dấu ngoặc kép: " Nên", "Chí"," Có chí thì nên"
=>Dấu hai chấm: Tục ngữ có câu: “Có chí thì nên” mà ông cha ta truyền lại đã khẳng định điều đó.
Bài tham khảo 2:
Môn văn là môn học mà mình yêu thích nhất. . Cô Lan (cô giáo chủ nhiệm lớp 8A) là một cô giáo dạy văn rất giỏi,cô kèm cặp và dạy dỗ mình. Từ một đứa có lực học trung bình môn văn, mình dần đần có tình yêu với môn văn hơn.Thông qua những trang sách, những bài giảng của cô mà mình cảm thấy môn văn thật thú vị. Cái cách cô truyền đạt bài học thật hập dẫn. Mỗi giờ học mình bị lôi cuốn theo bài giảng của cô. Chính vì mình tập trung nghe giảng và trau dồi kiến thức mà giờ đây minh đã được tham gia cuộc thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và được giải cao. Học văn chính là học cách làm người, hcoj cách tu dưỡng đạo đức hoàn thiện nhân cách bản thân mình.
=> Dấu ngoặc đơn: (cô giáo chủ nhiệm lớp 8A)
=> Câu ghép: Chính vì mình tập trung nghe giảng và trau dồi kiến thức mà giờ đây minh đã được tham gia cuộc thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và được giải cao
Xem thêm bài viết khác
- Phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học.
- Nội dung chính bài Đập đá ở Côn Lôn
- Nội dung chính bài Cô bé bán diêm
- Bài viết đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào để nêu bật lên tác hại của việc hút thuốc lá?
- Chuyển những câu ghép em vừa đặt được thành những câu ghép mới bằng một trong hai cách
- Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có vai trò ý nghĩa như thế nào trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới
- Vì sao tác giả lại giả định “Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?
- Nhận xét về phép đối trong hai câu câu 3 4 và 5 6 của bài thơ
- Phân tích bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Nội dung chính bài: Câu ghép (tiếp theo)
- Đóng vai là người chứng kiến cuộc nói chuyện giữa cậu bé Hồng và bà cô. Hãy ghi lại cuộc nói chuyện ấy
- Theo em, cái hay của truyện thể hiện rõ nhất ở những điểm nào ? Việc tạo dựng tình huống truyện bất ngờ có tác dụng như thế nào? Cách xây dựng nhân vật có gì đặc sắc ? Việc truyện được kể bằng lời của nhân vật “tôi” có hiệu quả nghệ thuật