Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng câu ghép, dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng câu ghép, dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
Bài làm:
Bài tham khảo 1:
Con người không thể thiếu đức tính kiên trì và ý chí nghị lực nếu muốn thành công trong cuộc sống. Tục ngữ có câu: “Có chí thì nên” mà ông cha ta truyền lại đã khẳng định điều đó. “Chí” là hoài bão, lý tưởng tốt đẹp, là ý chí, nghị lực và sự kiên trì. “Nên” là sự thành công trong mọi việc. Câu ca dao khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi ta làm bất cứ việc gì, nếu có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công bởi vì tất cả những thành công đều phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài. Tính kiên trì sẽ giúp chúng ta không nản chí trước những thất bại và biết rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm nên thành công sau này. Đó chính là bài học mà ông cha ta muốn gửi gắm.
=>Câu ghép: Khi ta làm bất cứ việc gì, nếu có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công bởi vì tất cả những thành công đều phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài
=>Dấu ngoặc kép: " Nên", "Chí"," Có chí thì nên"
=>Dấu hai chấm: Tục ngữ có câu: “Có chí thì nên” mà ông cha ta truyền lại đã khẳng định điều đó.
Bài tham khảo 2:
Môn văn là môn học mà mình yêu thích nhất. . Cô Lan (cô giáo chủ nhiệm lớp 8A) là một cô giáo dạy văn rất giỏi,cô kèm cặp và dạy dỗ mình. Từ một đứa có lực học trung bình môn văn, mình dần đần có tình yêu với môn văn hơn.Thông qua những trang sách, những bài giảng của cô mà mình cảm thấy môn văn thật thú vị. Cái cách cô truyền đạt bài học thật hập dẫn. Mỗi giờ học mình bị lôi cuốn theo bài giảng của cô. Chính vì mình tập trung nghe giảng và trau dồi kiến thức mà giờ đây minh đã được tham gia cuộc thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và được giải cao. Học văn chính là học cách làm người, hcoj cách tu dưỡng đạo đức hoàn thiện nhân cách bản thân mình.
=> Dấu ngoặc đơn: (cô giáo chủ nhiệm lớp 8A)
=> Câu ghép: Chính vì mình tập trung nghe giảng và trau dồi kiến thức mà giờ đây minh đã được tham gia cuộc thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và được giải cao
Xem thêm bài viết khác
- Hãy thuyết minh đặc điểm chính của truyện ngắn trên cơ sở các truyện ngắn đã học: Tôi đi học, Lão Hạc, Chiếc lá cuối cùng Bài tập 1 trang 154 sgk Ngữ Văn 8
- Căn cứ vào đại từ nhân xưng xác định hai mạch kể của câu chuyện có vị trí như thế nào ở từng mạch kể ấy? Vì sao mạch kể xưng tôi quan trọng hơn?
- Đọc lại cặp câu 3 4, em thấy giọng điệu có gì thay đổi so với hai câu thơ trên? Vì sao? Lời tâm sự ở đây có ý nghĩa như thế nào?
- Viết đoạn văn giới thiệu về tác phẩm chiếc lá cuối cùng
- Soạn văn bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng những dấu câu khác nhau ?
- Soạn văn bài: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Soạn văn bài: Tức nước vỡ bờ
- Giải thích công dụng của dấu hai chấm trong những đoạn trích
- Chỉ ra thán từ trong các câu dưới đây
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
- Phân tích các câu 1 2, tìm hiểu khí phách và phong thái của nhà chí sĩ khi rơi vào vòng tù ngục (chú ý các từ hào kiệt, phong lưu và quan niệm chạy mỏi chân thì hãy ở tù)