Bài văn mẫu lớp 5: Tả cảnh trường em trước buổi học

  • 1 Đánh giá

Đề bài: Tả cảnh trường em trước buổi học

Bài làm:

Trường học đối với em như một thế giới đầy lý thú và kì diệu. Mỗi buổi sáng thức dậy, em luôn háo hức được đến mái trường thân yêu của mình. Tình cờ, em được ngắm nhìn khung cảnh ngôi trường trước buổi học. Chao ôi! Khung cảnh ấy thật đẹp làm sao!

Tiếng gà gáy vang lên khắp không gian, báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu. Em nhanh chóng thức dậy, chuẩn bị quần áo, sách vở để đến trường. Hôm nay đến phiên em trực nhật lớp. Em tung tăng bước đi trên con đường làng dài quanh co, thân thuộc. Ngôi trường tiểu học thân yêu dần hiện ra trước mắt em. Nhìn từ xa xa, trường như một tòa lâu đài cổ kính còn say giấc trong khu rừng rậm rạp cây. Làn sương mờ mờ ảo ảo vẫn còn lưu luyến mùa hạ mà bao phủ khắp nơi nơi, ôm lấy cả ngôi trường. Ánh nắng ban mai hồng hồng xuyên qua sương, lấp lánh như những phép màu cổ tích. Chiếc áo vàng của sơn trên trường càng thêm rực rỡ.

Bác bảo vệ đang cố gắng kéo cánh cổng sắt lâu năm, tiếng “Két” vang lên như âm thanh thuộc về một địa danh thật cũ kĩ, thật lâu năm. Em bước qua cổng, khoanh hai tay và lễ phép chào bác, bác nở nụ cười hiền hậu khen cô học trò nhỏ chăm chỉ làm sao! Không khí trong lành của buổi sáng tràn ngập khắp mọi ngỏ ngách, em bước đi trên con đường dẫn vào sân trường. Cả khoảng sân rộng lớn im phăng phắc, không có tiếng học sinh từng tốp cười đùa náo nhiệt, chỉ có tiếng chim hót líu lo hòa cùng âm thanh xào xạc của lá do bị gió thổi đi, hài hòa như bản nhạc chào ngày mới tốt lành. Hàng cây bàng và phượng vị đứng yên lặng xung quanh giống như những ngươi vệ sĩ đang âm thầm bảo vệ cho trường.

Em đi dọc theo từng dãy phòng học, chăm chú ngắm nhìn những khung cửa sổ gỗ sơn màu trắng tinh vẫn còn khép kín. Hành lang im lặng, chỉ nghe tiếng bước chân nhè nhẹ của em. Ánh nắng vẫn xuyên xuống tạo thành những vệt sáng tuyệt đẹp. Em cẩn thận mở cửa phòng học của mình, mở tung những cánh cửa để căn phòng ngập tràn hơi thở ngày mới. Cầm chiếc chổi, em nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ trực nhật của mình. Sân trường dần dần vang lên tiếng nói, bóng dáng của các bạn học sinh đòng dần, đông dần. Những cái đầu nhỏ nhấp nhô, màu áo sơ mi trắng dần bao phủ khắp cả sân trường vốn vắng lặng trước đó. Những cánh cửa phòng hõ khép kín cũng lần lượt được mở tung để đón nắng ban mai. Khung cảnh trường chợt nhộn nhịp vui tươi hẳn lên, hàng cây dường như cũng rung rinh theo gió.

Các bạn trong Đội Sao đỏ bắt đầu thực hiện công việc của mình, xếp hàng ngay ngắn trước cổng trường để kiểm tra bạn nào không mặc đồng phục, bạn này thiếu khăn quàng, phù hiệu, đi dép lê rồi đánh dấu vào cuốn sổ nhỏ trên tay mình. Các thầy cô cũng dần xuất hiện, cầm theo những tập giáo án phải thức trắng đêm, vội vàng đỗ xe để chuẩn bị cho giờ lên lớp của mình. Có những học sinh, những thầy cô không kịp ăn sáng, trên tay cầm theo một túi xôi, bánh mì nho nhỏ. Một vài bạn nam cao lớn, khỏe mạnh đang khiêng chiếc trống bọc da màu nâu ra trước cửa phòng thầy quản sinh. Nhìn thấy trống, bước chân ai nấy đều vội vã, nhanh nhẹn hơn. Trống được mang ra báo hiệu sắp đến giờ vào lớp. Nếu đi muộn sẽ bị kỷ luật. Mọi cảnh vật đan cài, hòa quyện, tạo nên một bức tranh thật đẹp! Ngôi trường mang đến cho em cảm giác như một mái nhà rộng lớn.

Khung cảnh trường học vào buổi sáng trước buổi học hôm ấy đã để lại cho em một ấn tượng vô cùng sâu sắc. Đó chính là kỉ niệm khó phai về mái trường tiểu học thân yêu mà em gắn bó từ những ngày bỡ ngỡ đầu tiên khi cắp sách đến trường. Khung cảnh ấy truyền cho em cảm xúc khó tả “mỗi ngày đến trường là một ngày vui...”

=> Trên đây là bài viết tham khảo. Tuy nhiên, nếu bạn học sinh nào muốn viết theo ý mình thì KhoaHoc có dàn ý để các bạn dễ viết bài.

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát khung cảnh trường trước buổi học

2. Thân bài

a) Tả cảnh buổi sáng và ngôi trường nhìn từ xa

  • Lí do đến trường sớm: Trực nhật
  • Cảnh buổi sáng quen thuộc: con đường
  • Tả trường khi nhìn từ xa: trường như tòa lâu đài cổ kính, núp mình trong những lùm cây xanh, làn sương mờ ảo và ánh nắng ban mai tuyệt đẹp.

b) Tả cảnh trường khi bước đến gần hơn

  • Tả cánh cổng trường được bác bảo vệ mở ra và không khí, âm thanh trong ngôi trường trước giờ học
    • Tả cổng trường
    • Tả âm thanh trong trường: không có âm thanh của học sinh, chỉ có tiếng chim hót và tiếng lá cây xào xạc.
  • Tả chi tiết cảnh trường trước buổi học
    • Những lớp học đóng kín và hành lang im lặng
    • Tả chi tiết cảnh trường trước buổi học
    • Bản thân thực hiện công việc trực nhật
    • Tả cảnh trường khi gần đến giờ vào học: tả hoạt động của các bạn học sinh, thầy cô, không khí nhộn nhịp hơn trên sân trường, các phòng học dần được mở ra, chiếc trống được mang ra báo hiệu sắp đến giờ vào lớp.

3. Kết bài

  • Ấn tượng về cảnh trường lúc ấy
  • Tình cảm yêu mến mái trường thân thương
  • 62 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021