Biểu đồ miền là gì Câu hỏi ôn tập Địa lí 9

  • 1 Đánh giá

Biểu đồ miền là gì được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh nắm được cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền cũng như học tốt môn Địa 9.

Biểu đồ miền là gì

Biểu đồ miền hay còn gọi là biểu đồ diên. Hiểu đơn giản thì đây là loại biểu đồ thể hiện về mặt cơ cấu, động thái phát triển của đối tượng nào đó. Hình dáng của biểu đồ miền là một hình chữ nhật hoặc hình vuông, trong đó được phân chia thành các miền khác nhau.

Cách vẽ biểu đồ miền

Bước 1: Vẽ khung biểu đồ

- Khung biểu đồ miễn vẽ theo giá trị tương đối thường là một hình chữ nhật. Trong đó được chia làm các miền khác nhau, chồng lên nhau. Mỗi miền thể hiện một đối tượng địa lí cụ thể.

- Các thời điểm năm đầu tiên và năm cuối cùng của biểu đồ phải được năm trên 2 cạnh bên trái và phải của hình chữ nhật, là khung của biểu đồ.

- Chiều cao của hình chữ nhật thể hiện đơn vị của biểu đồ, chiều rộng của biểu đồ thường thể hiện thời gian (năm).

- Biểu đồ miền vẽ theo giá trị tuyệt đối thể hiện động thái, nên dựng hai trục – một trục thể hiện đại lượng, một trục giới hạn năm cuối (dạng này ít, thông thường chỉ sử dụng biểu đồ miền thể hiện giá trị tương đối).

Bước 2: Vẽ ranh giới của miền. Lấy năm đầu tiên trên trục tung, phân chia khoảng cách năm theo tỉ lệ tương ứng.

Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ. Ghi số liệu vào đúng vị trí từng miền trong biểu đồ đã vẽ.

Cách vẽ biểu đồ miền

Một số dạng biểu đồ miền thường gặp

  • Biểu đồ miền chồng nối tiếp
  • Biểu đồ chồng từ gốc tọa độ

Lưu ý: Trường hợp bản đồ gồm nhiều miền chồng lên nhau , ta vẽ tuần tự từng miền theo thứ tự từ dưới lên trên .Việc sắp xếp thứ tự của các miền cần lưu ý sao cho có ý nghĩa nhất đồng thời cũng phải tính đến tính trực quan và tính mĩ thuật của biểu đồ .Khoảng cách cấc năm trên cạnh nằm ngang cần đúng tỉ lệ . Thời điểm năm đầu tiên nằm trên cạnh đứng bên trái của biểu đồ . Nếu số liệu của đề bài cho là số liệu thô (số liệu tuyệt đối ) thì trước khi vẽ cần xử lí thành số liệu tinh (số liệu theo tỉ lệ %).

Cách nhận xét biểu đồ miền

- Nhận xét chung toàn bộ bảng số liệu: Nhìn nhận, đánh giá xu hướng chung của số liệu.

- Nhận xét hàng ngang trước: Theo thời gian yếu tố a tăng hay giảm, tăng giảm như thế nào, tăng giảm bao nhiêu? Sau đó đến yếu tố b tăng hay giảm … yếu tố c (mức chênh lệch giữa các yếu tố)

- Nhận xét hàng dọc: Yếu tố nào xếp hạng nhất, nhì, ba và có thay đổi thứ hạng hay không?

- Tổng kết và giải thích.

Một số lỗi cần tránh khi vẽ biểu đồ miền

- Mắc lỗi với các ý chính trên biểu đồ như là:

  • thiếu số liệu trên hình vuông
  • chia sai khoảng cách nằm ở trục hoành hoặc sai tỉ lệ ở trục tung
  • vẽ biểu đồ miền nhưng chưa tạo được hình chữ nhật đặt trưng và thiếu đơn vị
  • không viết chú giải, không lấp đầy hình chữ nhật

- Các lỗi mắc phải ở yếu tố phụ ngoài biểu đồ như là thiếu tên, bảng chú giải.

Chuyên mục Ôn tập Địa lí 9 bao gồm những câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lớp 9 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Học sinh được giải đáp các câu hỏi trong phần Các vùng kinh tế thuộc chuyên mục Ôn tập Địa lí 9, giáo viên KhoaHoc đã sắp xếp các câu hỏi theo trình tự và trả lời chi tiết, chính xác bám sát chương trình học theo SGK chuẩn.

  • 16 lượt xem