a, Các dạng sinh sản sinh dưỡng của thực vật
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sinh sản vô tính của thực vật – hình thức sinh sản sinh dưỡng
a, Các dạng sinh sản sinh dưỡng của thực vật
- Quan sát các hình vẽ dưới đây và nhận biết một số hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật:
- Từ việc quan sát các hình vẽ hoàn thành bảng sau:
Bảng 16.1. Các hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật
STT | Tên cây | Cây mới mọc từ phần nào? | Phần đó thuộc cơ quan nào? | Trong điều kiện nào? |
1 | Rau má | |||
2 | Gừng | |||
3 | Khoai lang | |||
4 | Thuốc bỏng |
- Hãy nêu đặc điểm chung của các dạng sinh sản sinh dưỡng ở bảng trên.
Bài làm:
- các cây trên đều tạo cây mới từ cơ quan sinh dưỡng khi đủ dinh dưỡng và độ ẩm:
+ Cây rau má, gừng mọc từ thân
+ Khoai lang mọc từ rễ (củ)
+ Thuốc bỏng mọc từ lá
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin và ghi tóm tắt vào vở
- Em hãy sử dụng kiến thức đã học, trả lời các câu hỏi sau:
- Chọn từ thích hợp trong các từ cho sau đây: khác nhau, như nhau, cân bằng, cùng chiều, ngược chiều để điền vào chỗ trống
- Một vật chuyển động từ A tới B rồi tới C. Tốc độ và thời gian chuyển động trên các đoạn đường AB = s1 và BC = s2 lần lượt là v1, v2 và t1, t2. Tốc độ trung bình trên đoạn đường AC là:
- Tại sao người ta dùng cao su để chế tạo lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp,... ?
- Hãy cho biết bộ phận nào của chiếc xe đạp em sử dụng hàng ngày hoạt động dựa trên nguyên tắc đòn bẩy?
- Nước tồn tại ở các thể nào khi đun sôi nước?
- Vẽ và hoàn thành sơ đồ khái quát về quá trình hô hấp.
- Quan sát hình 19.8, mô tả con đường xâm nhập của sán vào cơ thể người và động vật
- Nhiệt độ của nước ảnh hưởng như thế nào đến sự hòa tan của giọt mực vào trong nước? Mô tả công việc (quy trình) ghi vào vở theo gợi ý ở bảng 1.1
- Em hãy cho biết đâu là tế bào động vật, đâu là tế bào thực vật trong hình vẽ sau, lập bảng, phân loại tế bào vào vở
- Thảo luận: Bằng cách nào em có thể biết được hình dạng bên ngoài, màu sắc, trạng thái ... của một vật thể/ chất?....