-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học tự nhiên 6 bài 27: Chuyển động cơ, vận tốc của chuyển động
Soạn bài 27: Chuyển động cơ, vận tốc của chuyển động- sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 58. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Làm thế nào để biết một vật đang chuyển động?
Làm thế nào để so sánh sự nhanh chậm của các chuyển động?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Trả lời câu hỏi: Chọn các từ chuyển động, không chuyển động để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
Trong tình huống trên: So với Học thì vị trí của Khoa không thay đổi theo thời gian, do đó Khoa (1)………….. so với Học; so với Vui thì vị trí của Khoa thay đổi theo thời gian, do đó Khoa (2)…………… so với Vui.
3. Hãy nêu thêm ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
4. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
a) Trong hình 27.3: Các thùng hàng trên tàu chuyển động hay đứng yên nếu: Chọn tàu làm vật mốc? Chọn bờ sông làm vật mốc?
b) Khi ta nói một ô tô chuyển động trên đường thì ở đây vật mốc đã được "ngầm" chọn là: Người ngồi trên xe, hay các vật gắn với Trái Đất?
5. Ở tiểu học, em đã được học về vận tốc chuyển động của một vật.
Hãy suy nghĩ và thảo luận những câu hỏi sau:
a) Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi không?
- Vật có chuyển động đều không?
6. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Một vật chuyển động với tốc độ 30km/h. Hỏi quãng đường vật đi được sau 20 phút là bao nhiêu?
C. Hoạt động luyện tập
1. Lan và Nam ngồi ở cùng toa trên tàu hỏa đang chuyển động. Tuấn đang đứng trên đường. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. So với mặt đường thì Lan và Nam cùng đứng yên.
B. So với Tuấn thì Lan đang đứng yên.
C. So với Lan thì Nam chuyển động.
D. So với Nam thì cây bên đường đang chuyển động.
2. Một người đứng quan sát xe ô tô đang chuyển động.
a) Tìm ví dụ về bộ phận của xe chuyển động theo quỹ đạo thẳng.
b) Tìm ví dụ về bộ phận của xe chuyển động theo quỹ đạo cong.
3. Đoàn tàu hỏa có chiều dài 200m chạy qua một cái hầm dài 1km với tốc độ 50km/h. Hỏi từ lúc đầu tàu bắt đầu đi vào hầm tới lúc đuôi tàu ra khỏi hầm mất thời gian bao lâu?
4. Một vật chuyển động từ A tới B rồi tới C. Tốc độ và thời gian chuyển động trên các đoạn đường AB = và BC =
A. v =
B. v =
C. v = +
D. v =
5. Thả một bánh xe lăn trên máng nghiêng AD và máng ngang DF.
Theo dõi chuyển động của trục bánh xe và ghi quãng đường trục bánh xe đi được sau những khoảng thời gian 3 giây liên tiếp, ta được kết quả ở bảng 27.1.
a) Trên quãng đường nào chuyển động của trục bánh xe là chuyển động đều, chuyển động không đều?
b) Hãy tính tốc độ trung bình của trục bánh xe trên mỗi quãng đường từ A tới D. Trục bánh xe chuyển động nhanh lên hay chậm đi?
6. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái xe có thể phản ứng nhanh và đạp phanh. Nếu một xe đang chạy với tốc độ 20m/s, người lái xe phát hiện ra vật cản phía trước và mất 0,6s để phản xạ, và đạp phanh. Trong khoảng thời gian này, xe đi được quãng đường bao nhiêu? Sau khi đạp phanh, xe có dừng lại ngay lập tức hay không?
7. Sử dụng rượu, bia có thể làm người lái xe phản xạ chậm hơn, có khuynh hướng phóng quá tốc độ giới hạn,... Tại sao những điều này lại dễ dẫn đến tai nạn?
D. Hoạt động vận dụng
1.Tìm hiểu chiếc xe đạp hoặc xe máy ở nhà em: Bộ phận giúp người lái xe điểu khiển chuyển động của xe theo quỹ đạo mong muốn; bộ phận giúp bánh xe quay được; bộ phẩn giúp làm giảm tốc độ chuyển động của xe khi nó đang chuyển động?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Em có biết con người, một số loài vật và phương tiện có thể chuyển động nhanh tới mức nào không? Tốc độ âm thanh, ánh sáng là bao nhiêu không?
2. Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.
3. Hãy tìm hiểu tại sao cần quy định người lái xe cơ giới (ô tô, xe máy..) phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình?
Xem thêm bài viết khác
- Thang chia độ của một nhiệt kế dầu trong phòng thí nghiệm bị mờ. Có thể đánh dấu mức 100°C bằng thí nghiệm a hay thí nghiệm b? (hình 24.3)...
- Điền vào chỗ chấm trong đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: quan trọng, rất đa dạng, thích nghi, dị dưỡng)...
- Một học sinh tiến hành thí nghiệm về sự sôi của nước và thu được đồ thị như hình 25.5
- Em hãy trao đổi với bạn để liệt kê hoặc mô tả đặc điểm một số loại tế bào có trong cơ thể mình vào vở.
- Ác-si-mét từng nói: Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng cả Trái Đất lên. Câu nói của ông có lý không? Tại sao?
- Chơi xếp hình
- Quan sát một số cây sống quanh em. Hoàn thành bảng sau:
- Quan sát hình 24.4 và điền vào chỗ trống: Giới hạn đo của nhiệt kế từ ...
- Thế nào là đa dạng sinh học? Nêu ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống con người.
- Từ kết qủa thí nghiệm ghi được ở bảng 25.1, hoặc sử dụng kết quả ở bảng 25.2. Hãy trả lời các câu hỏi...
- Em hãy chọn và tìm hiểu về một loại tế bào hoặc công nghệ tế bào mà em yêu thích.
- Các chất lỏng khác nhau, có nhiệt độ sôi khác nhau. Khi muốn làm nhừ (mềm) các thực phẩm (ví dụ như khó cá)...
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới) Đề thi học kì 2 môn KHTN 6