Khoa học tự nhiên 6 bài 27: Chuyển động cơ, vận tốc của chuyển động
Soạn bài 27: Chuyển động cơ, vận tốc của chuyển động- sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 58. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Làm thế nào để biết một vật đang chuyển động?
Làm thế nào để so sánh sự nhanh chậm của các chuyển động?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Trả lời câu hỏi: Chọn các từ chuyển động, không chuyển động để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
Trong tình huống trên: So với Học thì vị trí của Khoa không thay đổi theo thời gian, do đó Khoa (1)………….. so với Học; so với Vui thì vị trí của Khoa thay đổi theo thời gian, do đó Khoa (2)…………… so với Vui.
3. Hãy nêu thêm ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
4. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
a) Trong hình 27.3: Các thùng hàng trên tàu chuyển động hay đứng yên nếu: Chọn tàu làm vật mốc? Chọn bờ sông làm vật mốc?
b) Khi ta nói một ô tô chuyển động trên đường thì ở đây vật mốc đã được "ngầm" chọn là: Người ngồi trên xe, hay các vật gắn với Trái Đất?
5. Ở tiểu học, em đã được học về vận tốc chuyển động của một vật.
Hãy suy nghĩ và thảo luận những câu hỏi sau:
a) Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi không?
- Vật có chuyển động đều không?
6. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Một vật chuyển động với tốc độ 30km/h. Hỏi quãng đường vật đi được sau 20 phút là bao nhiêu?
C. Hoạt động luyện tập
1. Lan và Nam ngồi ở cùng toa trên tàu hỏa đang chuyển động. Tuấn đang đứng trên đường. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. So với mặt đường thì Lan và Nam cùng đứng yên.
B. So với Tuấn thì Lan đang đứng yên.
C. So với Lan thì Nam chuyển động.
D. So với Nam thì cây bên đường đang chuyển động.
2. Một người đứng quan sát xe ô tô đang chuyển động.
a) Tìm ví dụ về bộ phận của xe chuyển động theo quỹ đạo thẳng.
b) Tìm ví dụ về bộ phận của xe chuyển động theo quỹ đạo cong.
3. Đoàn tàu hỏa có chiều dài 200m chạy qua một cái hầm dài 1km với tốc độ 50km/h. Hỏi từ lúc đầu tàu bắt đầu đi vào hầm tới lúc đuôi tàu ra khỏi hầm mất thời gian bao lâu?
4. Một vật chuyển động từ A tới B rồi tới C. Tốc độ và thời gian chuyển động trên các đoạn đường AB = và BC = $s_{2}$ lần lượt là $v_{1}$, $v_{1}$ và $t_{1}$, $t_{1}$. Tốc độ trung bình trên đoạn đường AC là:
A. v =
B. v =
C. v = + $\frac{s_{2}}{t_{2}}$
D. v =
5. Thả một bánh xe lăn trên máng nghiêng AD và máng ngang DF.
Theo dõi chuyển động của trục bánh xe và ghi quãng đường trục bánh xe đi được sau những khoảng thời gian 3 giây liên tiếp, ta được kết quả ở bảng 27.1.
a) Trên quãng đường nào chuyển động của trục bánh xe là chuyển động đều, chuyển động không đều?
b) Hãy tính tốc độ trung bình của trục bánh xe trên mỗi quãng đường từ A tới D. Trục bánh xe chuyển động nhanh lên hay chậm đi?
6. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái xe có thể phản ứng nhanh và đạp phanh. Nếu một xe đang chạy với tốc độ 20m/s, người lái xe phát hiện ra vật cản phía trước và mất 0,6s để phản xạ, và đạp phanh. Trong khoảng thời gian này, xe đi được quãng đường bao nhiêu? Sau khi đạp phanh, xe có dừng lại ngay lập tức hay không?
7. Sử dụng rượu, bia có thể làm người lái xe phản xạ chậm hơn, có khuynh hướng phóng quá tốc độ giới hạn,... Tại sao những điều này lại dễ dẫn đến tai nạn?
D. Hoạt động vận dụng
1.Tìm hiểu chiếc xe đạp hoặc xe máy ở nhà em: Bộ phận giúp người lái xe điểu khiển chuyển động của xe theo quỹ đạo mong muốn; bộ phận giúp bánh xe quay được; bộ phẩn giúp làm giảm tốc độ chuyển động của xe khi nó đang chuyển động?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Em có biết con người, một số loài vật và phương tiện có thể chuyển động nhanh tới mức nào không? Tốc độ âm thanh, ánh sáng là bao nhiêu không?
2. Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.
3. Hãy tìm hiểu tại sao cần quy định người lái xe cơ giới (ô tô, xe máy..) phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình?
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao khi dùng mặt phẳng nghiêng đưa vật lên cao theo phương nghiêng lại dễ dàng hơn khi nâng vật theo phương thẳng đứng?
- Tại sao mặt nước ao, hồ có màu xanh hay đỏ?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 6: Nguyên tử, phân tử, đơn chất, hợp chất
- Mặt phẳng nghiêng được sử dụng nhằm mục đích gì?
- Vai trò của động vật sống trong tự nhiên đối với con người
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
- Hãy điền tên và công thức phân tử của ba chất mà em biết và bảng 6.4 và cho biết chúng là đơn chất hay hợp chất.
- Giải thích tại sao ở chỗ nối hai thanh ray của đường tàu hỏa lại cần để một khe hở?
- d, Hãy quan sát bảng 12.1 và nhận xét
- Tìm hiểu trên internet để tìm hiểu: những đơn vị đo độ dài khác nhau được sử dụng ở nước Anh, đơn vị đo khoảng cách vũ trụ....
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Dụng cụ thí nghiệm và an toàn thí nghiệm