Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 95". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
- Từ một cây đậu xanh, làm thế nào để tạo được nhiều cây đậu con?
- Ngoài cách sinh sản như cây đậu trên thì cây xanh có hình thức sinh sản nào khác nữa? Cho ví dụ.
Em hãy phân chia hình thức sinh sản thành 2 nhóm và nêu tiêu chí phân loại.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sinh sản vô tính của thực vật – hình thức sinh sản sinh dưỡng
a, Các dạng sinh sản sinh dưỡng của thực vật
- Quan sát các hình vẽ dưới đây và nhận biết một số hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật:


- Từ việc quan sát các hình vẽ hoàn thành bảng sau:
Bảng 16.1. Các hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật
| STT | Tên cây | Cây mới mọc từ phần nào? | Phần đó thuộc cơ quan nào? | Trong điều kiện nào? |
| 1 | Rau má | |||
| 2 | Gừng | |||
| 3 | Khoai lang | |||
| 4 | Thuốc bỏng |
- Hãy nêu đặc điểm chung của các dạng sinh sản sinh dưỡng ở bảng trên.
b, Ứng dụng của sinh sản sinh dưỡng ở thực vật
- Hãy quan sát các hình sau về một số ứng dụng của sinh sản sinh dưỡng của thực vật và điền tên các ứng dụng vào chỗ chấm. Sử dụng các cụm từ gợi ý sau: nuôi cấy mô, giâm cành, ghép mắt, chiết cành.


Hãy thảo luận, nêu mục đích và cách thực hiện của từng ứng dụng ở các hình trên.
2. Tìm hiểu hình thức sinh sản hữu tính
a, Tìm hiểu “thế nào là sinh sản hữu tính?”
- Quan sát hình 16.6 về chu trình sống của cây có hoa.

- Thảo luận và vẽ sơ đồ bằng chữ mô tả chu trình sống của cây có hoa theo hình trên.
- Sinh sản hữu tính khác sinh sản vô tính ở những điểm nào?
b, Thụ phấn
- Quan sát các hình dưới đây và điền vào hình cho phù hợp với các hình thức thụ phấn ở thực vật.

- Hãy giải thích thế nào là tự thụ phấn, thế nào là giao phấn vào vở.
- Dựa vào hình dưới đây, hãy thảo luận và nêu những đặc điểm cấu tạo của hoa phù hợp với thụ phấn nhờ gió hay nhờ sâu bọ.

c, Thụ tinh, kết hạt và tạo quả
Hãy sử dụng từ gợi ý (noãn, sinh dục cái, hữu tính, hạt phấn, quả, thụ tinh, hợp tử, hạt) để hoàn thành đoạn văn sau:
Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực (tinh trùng) có trong ........ kết hợp với tế bào ................. (trứng) có trong ................ tạo thành một tế bào mới gọi là ............ SInh sản có hiện tượng thụ tinh là sinh sản ...................
Sau khi .............................., hợp tử phát triển thành phôi. Noãn phát triển thành ................................ chứa phôi. Bầu phát triển thành .............. chứa hạt.
3. Hãy đọc thông tin và hoàn thành bảng sau
- Lập bảng vào vở, so sánh để chỉ ra những điểm khác nhau giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính.
| Sinh sản vô tính ở thực vật | Sinh sản hữu tính ở thực vật |
C. Hoạt động luyện tập
1. Thảo luận và nêu vai trò của sinh sản đối với thực vật và đối với con người. Cho ví dụ minh họa.
2. Hãy kể tên một số loài cây ở địa phương sinh sản bằng rễ, thân, lá, củ, hạt và điền vào bảng sau:
Bảng 16.2. Một số loài cây địa phương sinh sản bằng rễ, củ, thân, lá, hạt
| STT | Các hình thức sinh sản | Ví dụ |
| 1 | Sinh sản bằng rễ | |
| 2 | Sinh sản bằng củ | |
| 3 | Sinh sản bằng thân | |
| 4 | Sinh sản bằng lá | |
| 5 | Sinh sản bằng hạt |
3. Theo em sinh sản vô tính hay sinh sản hữu tính ưu việt hơn? Vì sao?
Đọc thông tin về ứng dụng nuôi cấy mô. Hãy cho biết:
Theo em phương pháp nhân giống hoa li bằng nuôi cấy mô có ưu điểm gì?
D. Hoạt động vận dụng
- Tìm hiểu về ứng dụng của sinh sản vô tính ở thực vật
+ Cùng gia đình thực hành giâm, chiết, ghép cây.
+ Thử nghiệm trồng cây từ củ khoai lang, đoạn mía, cây sắn.
- Tìm hiểu những ứng dụng của hình thức tự thụ phấn, giáo phấn ở thực vật trong việc tạo giống mới, nâng cao năng suất cây trồng.
- Viết báo cáo về một trong các nội dung đã làm ở trên.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Chọn một số loại cây thân thuộc, mô tả các hình thức sinh sản của các cây đó, vẽ hình hoặc viết thành các đoạn văn. Chia sẻ vào góc học tập của lớp.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 20.1 hãy gọi tên của những động vật trong hình và cho biết động vật nào là Động vật không xương sống...
- Hãy trao đổi với bạn, chỉ ra trong các hình ở hình 1.3 hoạt động nào của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Vì sao điều này lại có thể giúp giảm sự thoát hơi nước ở cây xương rồng?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh
- Ở loài ong, khi nhiệt độ trong tổ thấp hơn nhiệt độ môi trường ngoài, để cân bằng nhiệt chúng đồng loạt cùng đập cánh trong một thời gian. Hãy giải thích vì sao ong làm như vậy.
- Từ kết qủa thí nghiệm ghi được ở bảng 25.1, hoặc sử dụng kết quả ở bảng 25.2. Hãy trả lời các câu hỏi...
- Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau
- Cùng bố mẹ/ Người thân tìm hiểu
- Vì sao quanh nhà có nhiều cây xanh, sông, hồ chúng ta lại cảm thấy dễ chịu, nhất là vào mùa hè?
- 4. Các biến dạng của rễ, thân, lá cây
- Em hãy tìm hiểu vai trò của thực vật/động vật với đời sống của con người.
- Tại sao Nam và bố Nam không nhất trí với nhau về chuyện Khôi có bị sốt hay không?