Khoa học tự nhiên 6 Bài 14: Hô hấp ở cây xanh
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 14: Hô hấp ở cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 80". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Trả lời câu hỏi
- Em hãy cho biết: Khi hô hấp, con người và các động vật lấy chất khí gì và thải ra khí gì?
- Cây xanh có hô hấp không?
- Theo em cây xanh hô hấp vào những khoảng thời gian nào trong ngày?
2. Thí nghiệm thổi vào nước vôi trong
- Một bạn dùng 1 ống nhựa thổi từ từ vào ống nghiệm (hoặc cốc) thủy tinh đựng nước vôi trong (hình 14.1).
- Bạn còn lại quan sát hiện tượng. Giải thích.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thí nghiệm tìm hiểu cây có hô hấp không
2. Quan sát hình vẽ thí nghiệm tìm hiểu thực vật lấy khí gì khi hô hấp
- Quan sát hình vẽ, mô tả thí nghiệm.
- Thảo luận nhóm và giải thích hiện tượng xảy ra.
3. Thí nghiệm hạt nảy mầm có sinh ra nhiệt không
(học sinh làm thí nghiệm trước ở nhà, chỉ mang kết quả đến lớp để báo cáo)
- Cho khoảng 1 kg hạt thóc hay đậu, ngô vào 1 bình thủy tinh miệng rộng và có nút. Đổ nước ngập hạt, ngâm khoảng 2- 3 giờ. Sau đó, gạn hết nước khỏi bình. Nút kín bình và cắm 1 nhiệt kế trực tiếp vào khối hạt. Đặt bình vào một hộp xốp. Theo dõi nhiệt độ lúc bắt đầu cắm nhiệt kế và sau 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ. Ghi lại kết quả theo thời gian.
- Thảo luận nhóm và giải thích kết quả.
4. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
- Hô hấp là gì?
- Hãy cho biết nguyên liệu, sản phẩm của quá trình hô hấp?
- Hô hấp có quan trọng đối với cây không?
5. Điền vào các ô trống
Vẽ và hoàn thành sơ đồ khái quát về quá trình hô hấp.
Theo em, cần bổ sung thêm sản phẩm nào nữa của quá trình hô hấp vào sơ đồ?
C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát hình 14.4
2. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ “một hòn đất nỏ bằng một giỏ phân”.
3. Trả lời câu hỏi
a, Chọn phương án đúng
A. Quang hợp là quá trình phân giải các chất hữu cơ, tạo ra năng lượng.
B. Quá trình hô hấp của cây chỉ xảy ra khi cây được chiếu sáng.
C. Lá cây có hô hấp, còn rễ cây thì không hô hấp.
D. Hô hấp có vai trò rất quan trọng đối với cây xanh.
b, Nêu mối liên quan giữa quang hợp và hô hấp.
D. Hoạt động vận dụng
“Vì sao ban đêm không nên để nhiều hoa hoặc cây xanh trong phòng ngủ đóng kín cửa?”. Hãy áp dụng điều này vào cuộc sống hằng ngày.
- Thảo luận cách làm đất cho vườn hoặc các chậu cây cảnh ở nhà, sau đó em tự tiến hành.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Thiết kế thí nghiệm
Cho các dụng cụ và mẫu vật thí nghiệm sau:
- 1 túi giấy đen to
- 1 cây nhỏ trồng trong cốc
- đóm
- 1 cốc thủy tinh to
- diêm
- 1 tấm kính
Em hãy bố trí thí nghiệm chứng minh cây lấy oxi trong không khí và làm báo cáo nộp cho thầy/cô giáo.
Xem thêm bài viết khác
- Khi nào xuất hiện lực ma sát? Đặc điểm của lực ma sát?
- Đọc thông tin: Các cây có hoa đều có các tế bào sinh dục. tế bào sinh dục đực chưa trong hạt phấn của nhị và tế bào sinh dục cái chứa trong noãn của nhụy.
- Quan sát biểu bì vảy hành dưới kính hiển vi (hoặc quan sát hình vẽ biểu bì vảy hành)
- 1. Lần lượt em hỏi bạn và nghe câu trả lời
- 1. Thí nghiệm phát hiện tinh bột bằng thuốc thử i ốt
- Liên hệ quá trình làm muối từ nước biển, giống và khác nhau với quá trình này như thế nào? Giải thích sự khác nhau này.
- Hãy cho biết trong hai bạn, ai là người tác dụng lực đây lên tủ, ai là người tác dụng lực kéo lên tủ.
- Tại sao cây càng cao to, cành lá sum xuê thì bộ rễ cây cũng càng to, càng đâm sâu và lan rộng?
- b, Các loại lá cây
- HS tiến hành thí nghiệm. Các em quan sát các tấm kính và điền đầy đủ thông tin vào bảng 5.3
- Xem các chất trong bảng 6.5, thảo luận theo nhóm và cho biết đâu là đơn chất, đâu là hợp chất. Giải thích.
- Dùng mặt phẳng nghiêng có độ nghiêng khắc nhau để đưa vật lên cao có luôn nhẹ nhàng hơn khi dùng tay kéo vật theo phương thẳng đứng hay không?