Cảm nhận nhân vật cụ Bơ-men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng

  • 1 Đánh giá

Câu 3: Cảm nhận nhân vật cụ Bơ-men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng

Bài làm:

Nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vì con người và hướng tới hạnh phúc của con người. Nhân vật cụ Bơ-men trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng đã để lại trong tâm trí người đọc ấn tượng về người nghệ sĩ tài năng và giàu lòng yêu thương con người.

Người họa sĩ già chỉ xuất hiện thoáng qua trong trang viết với vài nét phác họa: sống ở tầng dưới, cả đời cụ chỉ mơ ước vẽ được một kiệt tác, cụ thường ngồi làm mẫu vẽ cho các họa sĩ khác… Những hình ảnh tuy ít ỏi ấy hiện lên trong tâm trí người đọc về một người họa sĩ nghèo khó nhưng yêu nghề tha thiết. Cụ luôn muốn cống hiến sức mình cho nghệ thuật dù cả đời làm nghệ thuật cụ vẫn phải đi ở thuê. Cụ coi hai cô gái không khác gì những người ruột thịt, những người thân yêu nhất trong những năm tháng tuổi già cô quạnh. Đó là những người có thể đồng cảm với nghề vẽ đã gắ bó với cụ trong hơn 40 năm cầm bút. Giây phút cụ nghe được câu chuyện về Giôn-xi, cụ chỉ ngồi lặng im trước cửa sổ nhìn ra cây thường xuân. Và rồi hành động của cụ đã khiến chúng ta phải ngỡ ngàng. Giữa đêm mưa giông gió, cụ đã âm thầm, cặm cụi vẽ chiếc lá thường xuân. Một mình cụ với ngọn đèn bão, bảng màu và chiếc thang, cụ đã hoàn thành tác phẩm cuối cùng của đời họa sĩ. Cụ đã không quản ngại gian khó, quên đi điều kiện thời tiết khắc nghiệt vì muốn cứu sống cô gái trước hoàn cảnh bệnh tật.

Không những vậy, bức tranh còn thể hiện tài năng và tâm huyết của cụ Bơ-men.Bức tranh ấy được vẽ nên nền tường trong đêm tối mưa gió bằng cả trái tim và tình yêu thương của người nghệ sĩ. Chiếc lá được hai nữ họa sĩ miêu tả rất thật “Tuy ở gần cuống lá vẫn còn giữ màu xanh sẫm, nhưng rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa”. Và vì rất thật, nên Giôn-xi đã tin rằng chiếc lá ấy có sức sống mãnh liệt, nó đã trải qua giông bão vẫn bám tựa vào thân cây. Sức sống của chiếc lá đã truyền cho cô nghị lực sống mạnh mẽ, giúp cô bừng tỉnh khỏi những u mê và bi quan về số phận của mình.Cô đã vượt qua bệnh tật và vượt lên chính mình. Nhưng cụ Bơ-men đã vĩnh viễn ra đi sau đêm đông đó. Tác phẩm ấy dù không phải là kiệt tác, mang lại số tiền lớn cho cụ nhưng nó đã cứu được sự sống của một con người.

Chiếc lá là minh chứng cho tài năng, tâm huyết và lòng yêu thương con người sâu sắc của người nghệ sĩ chân chính. Sự ra đi của cụ Bơ-men thật đáng xúc động, để lại cho chúng ta những suy ngẫm về tình người ấm áp trong cuộc sống.

  • 89 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 8 tập 1