Đề 3 bài tập làm văn số 6 ngữ văn 8: Macxim Gorki nói....

  • 1 Đánh giá

Đề 3: Bài tập làm văn số 6 ngữ văn 8

Macxim Gorki nói :” Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức là con đường sống”. Suy nghĩa của em về câu nói đó.

Bài làm:

Nếu tri thức của loài người được coi như một sa mạc thì hiểu biết của con người chỉ là những hạt cát nhỏ bé giữa sự bao la và mênh mông đó. Và để giúp con người có thể chinh phục thế giới này một cách nhanh và ngắn nhất thì sách chính là yếu tố trung gian quan trọng. Mỗi quyển sách chứa đựng bên trong nó là một kho tàng tri thức nhân loại, chả vì thế mà nhà văn Macxim Gorki đã nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức là con đường sống”.

Có khi nào bạn giật mình tự hỏi không biết con người đã xuất hiện như thế nào từ bao giờ và từ đâu chưa? Tại sao mặt trời chỉ chiếu sáng vạn vật vào ban ngày còn ban đêm lại nhường vị trí cho mặt trăng? Hay tại sao những ngôi sao lại tỏa sáng trên bầu trời? Tất cả những điều này tôi dám cá rằng chẳng ai ngẫu nhiên mà có thể lí giải được, và để đi tìm câu trả lời cho nó thì điều duy nhất bạn có thể làm được đó chính là đọc từ sách. Sách được ví như một kho tàng tri thức phong phú của nhân loại trong đó chứa đựng cả những câu chuyện của hàng ngàn vạn năm về trước. Đến với sách con người dường như không còn thấy những khoảng cách địa lí xa xôi, những vòng thời gian dài đến bất tận. ở đó chỉ tồn tại duy nhất một điều đó chính là tri thức. Qua những tranh sách, chúng ta sẽ được sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của dân tộc, những thăng trầm biến cố của vận nước và cả những mảnh đất hứa đầy hi vọng mà ta có lẽ cả một đời không có dịp đặt chân tới. Dù có bất cứ ở thời đại nào, không gian nào thì sách sẽ mãi mãi là một người bạn tri kỉ của con người, nó kết nối hiện tại và quá khứ, giữa chiều không gian này đến chiều không gian kia.

Sách mang đến cho chúng ta một nguồn kiến thức vô hạn. Đó có thể là những kiến thức về khoa học kĩ thuật, về quân sự, lịch sử, âm nhạc, nghệ thuật cho đến văn học…. tất cả những gì tồn tại trên trái đất này đều được gửi gắm qua từng con chữ, từng trang giấy. Thử hỏi nếu như không có sách thì con người sẽ làm thế nào để lưu giữ kiến thức? Hay nó sẽ lại bị lãng quên một cách đáng tiếc? Nếu không có sách thì làm sao chúng ta biết đến những cống hiến vĩ đại của nhà bác học Thomas Edixon, Newton hay Axtanh? Thế mới nói tri thức không phải ngẫu nhiên mà có nó phải trải qua một quá trình tiếp nhận và xử lí mà điều quan trọng nhất đó là sách chính là nơi chứa đựng tất cả mọi chân lí. Nếu không có sách đồng nghĩa với việc con người không có con đường sống.

Ngoài việc chứa đựng giá trị tri thức của cả nhân loại thì sách còn được ví là một món ăn tinh thần lớn lao. Nó nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta trở nên tốt đẹp và hòa ái hơn. Việc tìm hiểu đến tận cùng của tri thức sẽ khiến tâm hồn mỗi người trở nên giàu có và tỏa hương. Thế nhưng, bạn hãy khám phá sách một cách có hiệu quả. Hãy tận dụng nó vào trong cuộc sống một cách có giá trị nhất đừng chỉ để đọc để lấy số lượng. Như Đôn ki hô tê một quý tốc nổi tiếng trong tác phẩm “Đánh nhau với cối xay gió” là một ví dụ điển hình cho việc dùng sách sai mục đích. Ông đọc sascg và rồi chìm đắm trong những ước mộng hão huyền không có thực. Vì thế dù bạn có đọc bao nhiêu cuốn sách thì hãy thử một lần đặt câu hỏi cuốn sách đó có thực sự có ích với mình hay không? Hãy dùng cuốn sách để lên cuộc đời chứ đừng bao giờ đặt cuộc đời mình vào trong trang sách. Bởi con người chỉ sống bằng thực tế chứ không ai có thể tồn tại trong một thế giới mờ ảo cả.

Yêu sách không có nghĩa là việc cuốn sách nào chúng ta cũng đọc cũng cố gắng nhồi nhét nó vào trong đầu. Bởi bên cạnh những cuốn sách tốt có ích cho cuộc sống thì cũng có rất nhiều những cuốn sách mang ý nghĩa tiêu cực. Nó khiến con người trở nên u mê và ngu muội đi. Chính vì thế bạn nên đọc sách có chọn lọc. Sách phải hướng đến mục đích cao đẹp là làm giàu giá trị tâm hồn mỗi người, gắn kết con người với con người hơn. Chỉ khi ấy thì sách mới được coi là con đường sống của nhân loại mà thôi.

Sách dù cho là một ngàn năm hay một vạn năm nữa thì nó vẫn được coi là nguồn tri thức vô tận mà con người muốn chinh phục. Có thể cả cuộc đời này bạn cũng không thể tiếp nhận hết được nguồn tri thức vô hạn của loài người, vậy thì hãy chạm tay đến nó bằng cách đọc sách nhé. Bởi chỉ có thế mới khiến cho chúng ta trở nên tốt đẹp và giàu có hơn mà thôi.

  • 8 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021