-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Đề thi thử lên lớp 10 môn Ngữ Văn lần 4 năm 2017 trường chuyên Nguyễn Huệ (có đáp án)
Kì thi vào lớp 10 các trường THPT năm học 2016 - 2017 đang tới gần, trong giai đoạn nước rút này các bạn nên tích cực luyện các dạng đề. Đề thi thử lên lớp 10 môn Ngữ Văn lần 4 năm 2017 trường chuyên Nguyễn Huệ (có đáp án)
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2017
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
————————
Phần I (6.0 điểm):
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
(Trích Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)
1. Tác giả của khổ thơ trên là ai? Phần in đậm trong câu thơ: Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam là thành phần biệt lập cảm thán hay câu cảm thán?
2. Chỉ ra sự khác nhau về ý nghĩa giữa hình ảnh hàng tre bát ngát ở câu thơ thứ hai (Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát) và cây tre trung hiếu ở câu cuối (Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này) của bài thơ.
3. Việc lặp lại một hình ảnh (chi tiết) ở đầu và cuối tác phẩm tương tự như trên còn thấy trong nhiều bài thơ khác. Kể tên một bài thơ mà em đã học (ghi rõ tên tác giả) có đặc điểm đó.
4. Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch làm rõ tâm trạng, cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu ghép (gạch dưới câu ghép và từ ngữ dùng làm phép nối).
Phần II (4.0 điểm):
Dưới đây là trích đoạn trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê):
Những cái xảy ra hàng ngày: máy bay rít, bom nổ. Nổ trên cao điểm, cách cái hang này khoảng 300 mét. Đất dưới chân chúng tôi rung. Mấy cái khăn mặt mắc ở dây cũng rung. Tất cả, cứ như lên cơn sốt. Khói lên, và cửa hang bị che lấp. Không thấy mây và bầu trời đâu nữa.
Chị Thao cầm cái thước trên tay tôi, nuốt nốt miếng bích quy ngon lành: “ Định ở nhà. Lần này nó bỏ ít, hai đứa đi cũng đủ”, rồi kéo tay áo Nho, vác xẻng lên vai và đi ra cửa.
Tôi không cãi chị. Quyền hạn phân công là ở chị. Thời gian bắt đầu căng lên. Trí não tôi cũng không thua. Những gì đã qua, những gì sắp tới... không đáng kể nữa. Có gì lý thú đâu, nếu các bạn tôi không quay về?...
(Ngữ văn 9, tập II, NXB Giáo Dục, 2010)
1. Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
2. Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích trên.
3. Tìm hai câu rút gọn trong đoạn văn trên và cho biết hiệu quả của việc sử dụng các câu rút gọn đó.
4. Từ tình đồng chí, đồng đội của những nữ thanh niên xung phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi và những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay.
----------------------------------- Hết -----------------------------------
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
-
Đề thi thử vào 10 môn Toán THPT Hoằng Hóa năm 2022 Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2022
-
Nghị luận về khát vọng trong cuộc sống Nghị luận về vai trò của khát vọng trong cuộc sống
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
-
Suy nghĩ của em về truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường Suy nghĩ về truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường
-
Giá trị nội dung và nghệ thuật qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh Nội dung và nghệ thuật của bài thơ Sang thu
-
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con của Y Phương Soạn bài Nói với con
-
Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình Nghị luận về tình cảm gia đình
-
Nghị luận xã hội về sự tự tin Nghị luận xã hội bàn về sự tự tin
- Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người Em hãy viết một bài văn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về ý chí, nghị lực sống của con người
- Nỗi oan của nhân vật Vũ Nương Nỗi oan khuất và cái chết của Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Ninh Thuận năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Ninh Thuận năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Kiên Giang năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Kiên Giang năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Sóc Trăng năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Sóc Trăng năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Trà Vinh năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Quảng Ngãi năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Quảng Ngãi năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Hòa Bình năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hòa Bình năm 2022
- Đề thi vào 10 chuyên Văn Hà Nội năm 2022 Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Cà Mau năm 2022 Đề thi vào lớp 10 môn Văn Cà Mau năm 2022
- Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 1)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 3)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 5)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 7)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 9)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 11)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 13)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 15)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 17)
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 19)
- Một số đề khác:
- Không tìm thấy