Đề ôn thi môn Ngữ Văn lớp 9 lên 10 (đề 17) Ôn thi Ngữ Văn vào 10

  • 1 Đánh giá

Đề ôn thi môn Ngữ Văn lớp 9 lên 10 đề 17 bao gồm phần câu hỏi kết hợp hướng dẫn giải chi tiết được KhoaHoc nêu ra trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Đề ôn thi Ngữ Văn vào 10

Câu 1: (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

“Lúc đó nồi cơm sôi lên sùng sục. Nó hơi sợ, nó nhìn xuống, vẻ nghĩ ngợi, nhắc không nổi, nó lại nhìn lên. Tiếng cơm sôi như thúc giục nó. Nó nhăn nhó muốn khóc. Nó nhìn nồi cơm rồi nhìn lên chúng tôi. Thấy nó luýnh quýnh tôi vừa tội nghiệp vừa buồn cười, nghĩ chắc thế nào nó cũng chịu thua. Nó loay hoay rồi nhón gót lấy cái vá múc ra từng vá nước, miệng lẩm bẩm điều gì không rõ. Con bé đáo để thật.”

a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào?

b. Xác định nội dung chính của đoạn văn

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của hai từ láy trong đoạn văn trên

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: (3,0 điểm)

“Sáng 22/2, đường dây nóng của Trung tâm Điều phối tạng Hà Nội nhận một cuộc điện thoại đặc biệt. Đầu dây bên kia tự xưng tên Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, thôn Tân Mỹ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chị Dương nghẹn ngào đưa lời: “Con tôi – bé gái Nguyễn Hải An mới 7 tuổi, 3 tháng đang trong tình trạng hôn mê do u cầu não xâm lấn. Gia đình có nguyện vọng hiến tặng nội tạng của cháu cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng, muốn sẽ được nghe tiếng trái tim của con gái mình còn đập trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó…”

Bé An nhập viện ngày 15/1/2018. Cũng kể từ ngày đó, chị Dương xin nghỉ việc để đồng hành cùng con gái bé nhỏ. Chị hay kể cho con nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo bé An tân sự với mẹ: “Con cũng muốn sau này làm thế nào khi mất đi, những bộ phận vẫn còn tồn tại, vẫn sống trên cơ thể của người khác…”

(Theo Kenh 14.vn, ngày 27-2-2018)

Từ nội dung đoạn tin trên, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về câu nói: “Cho đi là còn mãi mãi.”

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: (4,0 điểm)

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…”

(Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương, Ngữ văn 9, Tập 2)

=> Xem hướng dẫn giải

Đề ôn thi vào 10 môn Ngữ Văn bao gồm nhiều dạng đề thi môn Văn khác nhau giúp các em ôn thi lớp 9 lên 10 được KhoaHoc tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Học sinh vừa có thể làm quen cấu trúc đề thi lớp 10 môn Văn vừa có thể củng cố lại kiến thức đã được học nhằm đạt được kết quả cao nhất trong kì thi chuyển cấp vào lớp 10.

  • 160 lượt xem