Đoạn văn sau miêu tả những sự vật nào? Viết vào phiếu học tập những điều em hình dung được về các sự vật theo lời miêu tả:
4. Tìm hiểu thế nào là miêu tả
a. Đoạn văn sau miêu tả những sự vật nào?
Trước mặt tôi, một cây sồi cao lớn toàn thân phủ đầy lá đỏ. Bên cạnh đó, như để tôn thêm màu đỏ chói lọi kia lại là màu vàng rực rỡ của mấy cây cơm nguội. Một làn gió rì rào chạy qua, những chiếc lá rập rình lay động như những đốm lửa vàng lửa đỏ bập bùng cháy. Tôi rẽ lá, nhẹ nhàng men theo một lạch nước để đến cạnh cây sồi. Nước róc rách chảy, lúc trườn lên mấy tảng đá trắng, lúc luồn dưới mấy gốc cây ẩm mục.
(Trần Hoài Dương)
b. Viết vào phiếu học tập những điều em hình dung được về các sự vật theo lời miêu tả:
c. Qua những nét miêu tả trên, em thấy tác giả đã quan sát sự vật bằng những giác quan nào?
- Để tả màu sắc, hình dáng, chuyển động của lá cây sồi, cây cơm nguội, tác giả quan sát bằng giác quan nào?
- Để tả được chuyển động của dòng nước, tác giả phải quan sát bằng những giác quan nào?
Bài làm:
a. Cây sồi lá sồi, cây cơm nguội, những chiếc lá, lạch nước, tảng đá, gốc cây.
b.
Thứ tự | Tên sự vật | Hình dáng | Màu sắc | Chuyển động | Tiếng động |
1 | Cây sồi | cao lớn | |||
2 | Lá sồi | đỏ chói lọi | rập rình lay động | ||
3 | Cây cơm nguội | vàng rực rỡ | |||
4 | Lá cây cơm nguội | vàng | rập rình lay động | ||
5 | Lạch nước | trườn lên, luồn xuống | róc rách | ||
6 | Tảng đá | trắng | |||
7 | Gốc cây | ẩm mục |
c. Qua đoạn văn miêu tả trên, em thấy tác giả đã 1quan sát sự vật băng
- Tác giả quan sát bằng mắt để tả màu sắc, hình dáng, chuyển động của lá cây sồi, cây cơm nguội
- Tác giả quan sát bằng tai đế tả chuyển động của dòng nước.
Xem thêm bài viết khác
- Cùng người thân tìm hiểu nghĩa các thành ngữ, tục ngữ về chủ đề Trung thực
- Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Chọn lời giải từ cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A
- Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Giải bài 3A: Thông cảm và sẻ chia
- Giải bài 16A: Trò chơi
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
- Dòng nào sâu đây nêu đúng nghĩa của từ nghị lực?
- Tranh vẽ những cảnh gì? Những người trong tranh đang làm gì để giúp đỡ nhau?
- Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ ứng với mỗi chủ điểm nêu ở hoạt động 7. Đặt câu với một thành ngữ hoặc tục ngừ em vừa tìm được
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Các bạn nhỏ mơ ước có phép lạ để làm gì?