Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
2. Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
(1) Lòng đâu sẵn mối thương tâm,
Thoắt nghe Kiều đã đầm đầm châu sa.
(2) Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,
Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng.
(3) Nhìn càng lã chã giọt hồng,
Rỉ tai, nàng mới giãi lòng thấp cao.
(4) Nàng càng giọt ngọc như chan
Nỗi lòng luống những bàng hoàng niềm tây
(5) Giọt châu lã chã khôn cầm,
Cúi đầu chàng những gạt thầm giọt tương.
(6) Dòng thu như xối cơn sầu,
Dứt lời, nàng cũng gieo đầu một bên.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Liệt kê các từ đồng nghĩa | Giải thích nghĩa | Nhận xét về tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du |
Bài làm:
Liệt kê các từ đồng nghĩa | Giải thích nghĩa | Nhận xét về tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du |
Châu sa, lệ hoa, giọt hồng, giọt ngọc, giọt châu, dòng thu | Đều chỉ nước mắt | Tác giả Nguyễn Du có một vốn từ vô cùng phong phú, đặc sắc |
Xem thêm bài viết khác
- Phát hiện và sửa lỗi từ ngữ trong câu sau:
- Viết một đoạn văn thuyết minh với chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một hoặc một số biện pháp nghệ thuật (so sánh, nhân hóa, tưởng tượng, kể chuyện,…)
- Hãy lựa chọn những phương án nêu đúng giá trị nghệ thuật nổi bật của văn bản ( ghi vào vở)
- Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và trong những suy nghĩ của nhân vật anh thanh một mình trên trạm khí tượng giữa núi cao trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.
- Kể tên những bài thơ viết về ánh trăng mà em đã được học. Nêu cảm nhận về hình ảnh trăng trong một bài thơ.
- Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một trong hai nhân vật: mẹ Trương Sinh, Trương Sinh.
- Phương thức biểu đạt chính cỉa hai đoạn trích trên là gì?...
- Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
- Phương châm quan hệ
- Tìm đọc và kể lại 1 – 2 câu chuyện về lối sống giản dị của chủ tịch Hồ Chí Minh
- Truyện Cố hương có nhiều nhân vật. Đó là những nhân vật nào?
- Những phần được in đậm là trích dẫn lời nói hay ý nghĩ? Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bởi dấu gì?