Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
2. Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
(1) Lòng đâu sẵn mối thương tâm,
Thoắt nghe Kiều đã đầm đầm châu sa.
(2) Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,
Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng.
(3) Nhìn càng lã chã giọt hồng,
Rỉ tai, nàng mới giãi lòng thấp cao.
(4) Nàng càng giọt ngọc như chan
Nỗi lòng luống những bàng hoàng niềm tây
(5) Giọt châu lã chã khôn cầm,
Cúi đầu chàng những gạt thầm giọt tương.
(6) Dòng thu như xối cơn sầu,
Dứt lời, nàng cũng gieo đầu một bên.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Liệt kê các từ đồng nghĩa | Giải thích nghĩa | Nhận xét về tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du |
Bài làm:
Liệt kê các từ đồng nghĩa | Giải thích nghĩa | Nhận xét về tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du |
Châu sa, lệ hoa, giọt hồng, giọt ngọc, giọt châu, dòng thu | Đều chỉ nước mắt | Tác giả Nguyễn Du có một vốn từ vô cùng phong phú, đặc sắc |
Xem thêm bài viết khác
- Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào
- Soạn văn 9 VNEN bài 15: Chiếc lược ngà
- Văn bản thuyết minh: các yếu tố miêu tả, tự sự trong văn bản thuyết minh.
- Chỉ ra nội dung chính và nhận xét về kết cấu của đoạn thơ theo gợi ý sau
- Trong đoạn hội thoại sau, người nói đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Dụng ý của tác giả là gì khi để nhân vật của mình vi phạm phương châm hội thoại.
- Hóa thân vào nhân vật trữ tình trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, kể lại khoảnh khắc giật mình khi “thình lình đèn điện tắt” bằng một đoạn văn có sử dụng yếu tố nghị luận.
- Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
- Khi nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và sự sống trên trái đất, tác giả đã sử dụng phép lập luận nào?
- Trong hai từ “nước non” và “lận đận”, từ nào là từ láy?
- Chỉ ra những yếu tố miêu tả trong đoạn trích sau và nhận xét về tác dụng của chúng.
- Những phần được in đậm là trích dẫn lời nói hay ý nghĩ? Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bởi dấu gì?
- Ngoài hai mục trên, văn bản được chia thành mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?