Tìm trong tác phẩm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện bảng sau:
d) Tìm trong tác phẩm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện bảng sau:
Sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ | ||
Nhuận Thổ lúc còn nhỏ (20 năm trước) | Nhuận Thổ lúc nhân vật “tôi” trở về quê | |
Hình dáng | ||
Động tác | ||
Giọng nói | ||
Thái độ đối với “tôi” | ||
Tính cách |
Bài làm:
Sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ | ||
Nhuận Thổ lúc còn nhỏ (20 năm trước) | Nhuận Thổ lúc nhân vật “tôi” trở về quê | |
Hình dáng | khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật, đầu đội mũ lông chiên bó tí tẹo, cồ đeo vòng bạc sủng loáng | nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vùng sạm, lại có thêm những nếp răn sâu hoắm, đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, bàn tay vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông… |
Động tác | Nhanh nhẹn, hoạt bát, | Chậm chạp |
Giọng nói | Sôi nổi, dứt khoát, rõ ràng | Dè dặt, môi mấp máy nhưng không thành tiếng |
Thái độ đối với “tôi” | Thân mật, gần gũi Quyến luyến khi phải rời xa "hắn lẩn vào trong bếp khóc to và không chịu về" | Nét mặt vừa hớn hở, vừa thê hương Cung kính, xa cách |
Tính cách | Hồn nhiên, vô tư, sôi nổi, mạnh dạn | Rụt rè, e ngại, trầm ngâm, bần hèn |
Xem thêm bài viết khác
- Đoạn trích kể về ai và về sự việc gì?
- Hãy nêu những căn cứ để có thể nhận xét: Người kể chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư tình cảm của các nhân vật.
- Tìm và tóm tắt về một tấm gương tuổi trẻ thành công nhờ theo đuổi đam mê trong công việc.
- Sưu tầm và đọc thêm các tác phẩm (thơ và truyện) viết về tình cha con.
- Bức tranh thiên nhiên trong 8 câu cuối của đoạn trích được miêu tả với những hình ảnh gì?
- Căn cứ vào thời gian chuyến về thăm quê của nhân vật “tôi”, ta có thể chia truyện thành mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?
- Sưu tầm một số câu chuyện hoặc đoạn hội thoại vi phạm các phương châm về lượng hoặc về chất và chỉ ra sự vi phạm đó. Soạn văn 9 VNEN bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh
- Câu “Hà, nắng gớm, về nào…” ông Hai nói với ai? Đây có phải là một câu đối thoại không? Vì sao? Trong đoạn trích còn có câu nào kiểu này không? Em hãy tìm dẫn chứng?
- Soạn văn 9 VNEN bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em.
- Từ các câu d và e, em hãy cho biết có thể phát triển từ vựng tiếng Việt bằng cách nào?
- Hãy chọn một vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình và phát biểu suy nghĩ của em về vấn đề đó.
- So sánh cảnh vật không khí mùa xuân trong 6 câu thơ cuối và bốn câu thơ đầu.