Đọc đoạn trích sau và phân tích tính hấp dẫn của nó
III- Luyện tập
Đọc đoạn trích và phân tích tính hấp dẫn của nó thông qua:
Thật thế, phở đối với một hạng người, không còn là một món ăn nữa, mà là một thứ nghiện, như nghiện nước trà tươi...
Ngay từ ở đằng xa, mùi phở cũng đã có một sức huyền bí quyến rũ ta như mây khói chùa Hương đẩy bước chân ta, thúc bách ta phải trèo lên đỉnh núi để vào chùa trong rồi lại ra chùa ngoài. Ta tiến lại gần một cửa hàng bán phở, thật là cả một bài trí nên thơ.
Qua lần cửa kính ta đã thấy gì ? Một bó hành hoa xanh như là mạ, dăm quả ớt đỏ buộc vào một cái dây, vài miếng thịt bò tươi và mềm, chín có, tái có, sụn có, mỡ gầu có, vè cũng có... Người bán hàng đứng thái bánh, thái thịt luôn tay, thỉnh thoảng lại mở nắp một cái thùng sắt ra để lấy nước dùng chan vào bát. Một làn khói tỏa ra khắp gian hàng, bao phủ những người ngồi ăn ở chung quanh trong một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh Tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu.
Trông mà thèm quá ! Nhất là về mùa rét, có gió bấc thổi hiu hiu, mà thấy người ta ăn phở như thế thì chính mình đứng ở ngoài cũng thấy ấm áp ngon lành. Có ai lại đừng vào ăn cho được...
( Theo Vũ Bằng, món ngon Hà Nội)
Khi phân tích nên linh hoạt một số điểm:
- Sự linh hoạt trong việc sử dụng các kiểu câu
- Việc dùng từ ngữ giày tính hình tượng
- Sự liên hợp nhiều giác quan và liên tưởng khi quan sát
- Cách chọn lọc bộc lộ cảm xúc truwocj tiếp khi nói về đói tượng
Bài làm:
Đoạn văn thuyết minh trên hấp dẫn bởi nó sử dụng linh hoạt các kiểu câu dài ngắn khác nhau kết hợp với các câu cảm thán, nghi vấn. Không những thế còn sử dụng từ ngữ giàu tính tượng hình, giàu liên tưởng như: "Bó hành hoa xanh như lá mạ", "... một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu", .... Từ việc sử dụng những giác quan và liên tưởng khi quan sát đem đến cái nhìn mới, chân thực sống động cho bài văn, bộc lộ cảm xúc hồn nhiên: "Trông mà thèm quá", "Có ai lại đừng vào ăn cho được" thu hút người nghe người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu nhận xét về hàm nghĩa của từ “vội”, “xăm xăm”, “băng”.
- Nội dung chính bài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
- Cảm nhận về đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (3 mẫu) Văn mẫu lớp 10
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thề nguyền
- Anh( chị) có nhận xét gì về cuộc đời của Nguyễn Du? Những đặc điểm về cuộc đời của Nguyễn Du góp phần lí giải những thành công trong sáng tác của nhà thơ như thế nào
- Soạn văn 10 bài: Tổng kết phần văn học trang 146 sgk
- Thuyết minh về một tác phẩm văn học | Bài làm văn số 6 lớp 10
- Soạn văn 10 bài: Viết quảng cáo trang 142 sgk
- Nội dung chính bài Chí khí anh hùng
- Vì sao có thể nói Nguyễn Trãi là một nhân vật lịch sử vĩ đại?
- Bàn về thơ, có ý kiến cho rằng: “Thơ hay là thơ có sức đồng cảm mãnh liệt và quảng đại đối với con người ”. Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua đoạn trích Trao duyên trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du hãy làm sáng tỏ.
- Bài tập ở nhà a) Tìm mỗi kiểu đối một ví dụ