Đọc đoạn trích sau và phân tích tính hấp dẫn của nó
III- Luyện tập
Đọc đoạn trích và phân tích tính hấp dẫn của nó thông qua:
Thật thế, phở đối với một hạng người, không còn là một món ăn nữa, mà là một thứ nghiện, như nghiện nước trà tươi...
Ngay từ ở đằng xa, mùi phở cũng đã có một sức huyền bí quyến rũ ta như mây khói chùa Hương đẩy bước chân ta, thúc bách ta phải trèo lên đỉnh núi để vào chùa trong rồi lại ra chùa ngoài. Ta tiến lại gần một cửa hàng bán phở, thật là cả một bài trí nên thơ.
Qua lần cửa kính ta đã thấy gì ? Một bó hành hoa xanh như là mạ, dăm quả ớt đỏ buộc vào một cái dây, vài miếng thịt bò tươi và mềm, chín có, tái có, sụn có, mỡ gầu có, vè cũng có... Người bán hàng đứng thái bánh, thái thịt luôn tay, thỉnh thoảng lại mở nắp một cái thùng sắt ra để lấy nước dùng chan vào bát. Một làn khói tỏa ra khắp gian hàng, bao phủ những người ngồi ăn ở chung quanh trong một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh Tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu.
Trông mà thèm quá ! Nhất là về mùa rét, có gió bấc thổi hiu hiu, mà thấy người ta ăn phở như thế thì chính mình đứng ở ngoài cũng thấy ấm áp ngon lành. Có ai lại đừng vào ăn cho được...
( Theo Vũ Bằng, món ngon Hà Nội)
Khi phân tích nên linh hoạt một số điểm:
- Sự linh hoạt trong việc sử dụng các kiểu câu
- Việc dùng từ ngữ giày tính hình tượng
- Sự liên hợp nhiều giác quan và liên tưởng khi quan sát
- Cách chọn lọc bộc lộ cảm xúc truwocj tiếp khi nói về đói tượng
Bài làm:
Đoạn văn thuyết minh trên hấp dẫn bởi nó sử dụng linh hoạt các kiểu câu dài ngắn khác nhau kết hợp với các câu cảm thán, nghi vấn. Không những thế còn sử dụng từ ngữ giàu tính tượng hình, giàu liên tưởng như: "Bó hành hoa xanh như lá mạ", "... một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu", .... Từ việc sử dụng những giác quan và liên tưởng khi quan sát đem đến cái nhìn mới, chân thực sống động cho bài văn, bộc lộ cảm xúc hồn nhiên: "Trông mà thèm quá", "Có ai lại đừng vào ăn cho được" thu hút người nghe người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Từ Hải bộc lộ lí tưởng anh hùng của mình qua lòi nói với Thúy Kiều như thế nào
- Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.
- Tìm và phân tích các luận điểm, luận cứ và phương pháp lập luận trong đoạn trích ở bài Khái quát văn học Việt Nam từ TK X đến hết TK XIX( Ngữ văn 10 tập 1, tr 109)
- Phân tích các ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi
- Soạn văn 10 bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối trang 124 sgk
- Tìm hiểu đoạn trích sau đây và cho biết
- Chi tiết Trần Quốc Tuân đem lời cha dặn ra khỏi ý hai người gia nô cùng hai người con và những phản ứng của ông khi nghe câu trả lời của họ có ý nghĩa như thế nào
- Nội dung chính Văn bản văn học
- Nội dung chính bài Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
- Nêu chủ đề của truyện
- Phân tích nghệ thuật kể chuyện đặc sắc của Nguyễn Dữ
- Theo anh chị những dấu hiệu nào cho thấy nỗi cô đơn của người chinh phụ? Soạn Văn Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ