Nội dung chính bài Luyện tập viết đoạn văn nghị luận
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Luyện tập viết đoạn văn nghị luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
toc:ul]
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
Dàn bài sách mở ra một chân trời mới.
I- Mở bài
- Nêu vai trò của sách từ xưa đến nay trong đời sống tinh thần của con người
II- Thân bài
1. Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người
2. Sách mở rộng những chân trời mới
- Sách cung cấp những hiểu biết về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về các đất nước xa xôi trên thế giới.
3. Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách.
Đọc sách mang lại những lợi ích nên phải biết chọn sách mà đọc, biết học hỏi và làm theo những điều tốt đẹp trong sách
III- kết bài
Khẳng định tác dụng to lướn của sách và việc đọc sách
Nêu phương hướng hành động của cá nhân
B. Nội dung chính cụ thể
I- Mở bài
- Nêu vai trò của sách từ xưa đến nay trong đời sống tinh thần của con người
II- Thân bài
1. Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người
2. Sách mở rộng những chân trời mới
- Sách cung cấp những hiểu biết về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về các đất nước xa xôi trên thế giới.
3. Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách.
Đọc sách mang lại những lợi ích nên phải biết chọn sách mà đọc, biết học hỏi và làm theo những điều tốt đẹp trong sách
III- kết bài
Khẳng định tác dụng to lướn của sách và việc đọc sách
Nêu phương hướng hành động của cá nhân
Ví dụ: Đoạn văn tham khảo về sách.
Đọc sách giúp chúng ta mở ra những chân trời mới. Sách cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về thế giưới xung quanh. Ngoài việc học tập trên lớp dướii sự chỉ dạy của thầy cô, việc đọc trên sách giúp chúng ta củng cố kiến thức đã học đồng thời mở rộng, nâng cao trình độ học vẫn, trau đồi bản thân, để những kiến thức đó trở thành hành trang cho chúng ta bước vào đường đời. Qua những trang sách du lich, địa lí,... chúng ta có thể biết đến rất nhiều nơi quanh thế giới, vũ trụ bao la, ... những nơi mà chúng ta không có khả năng đến. Sách lịch sử giải đáp cho chúng ta tất cả câu hỏi vì sao?, tại sao?. Sách đưa chúng ta về quá khứ, cho chúng ta thấy được lịch sử hình thành và phát triển của con người, của xã hội, của tự nhiên, hiểu biết thêm về những phong tục tập quán, hiểu về những con người ở những vùng đất xa xôi., hiểu được những truyền thống đạo lí quý báu của cha ông truyền lại.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 10 bài: Nỗi thương mình trang 107 sgk
- Hãy nêu ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn bản văn học
- Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo. Theo anh chị truyền thống này được tiếp nối thế nào trong thực tế cuộc sống hiện nay?
- Tìm các dẫn chứng chứng tỏ nhà văn, nhà thơ thời đại xưa rất tự hào về nền văn hiến dân tộc
- Chi tiết Ngô Tử Văn được nhậm chức Phán sự ở đền Tản Viên có ý nghĩa gì
- Đọc phần Tiểu dẫn bài Thơ hai -cư của Ba- sô ( Ngữ văn 10 , tập 1) và thực hiện các yêu cầu nêu dưới đây
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồi trống Cổ thành
- Cảm nhận của anh (chị) về đoạn trích Thề nguyền (Trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đại cáo Bình Ngô
- Chi tiết Trần Quốc Tuân đem lời cha dặn ra khỏi ý hai người gia nô cùng hai người con và những phản ứng của ông khi nghe câu trả lời của họ có ý nghĩa như thế nào
- Đánh giá chung về tư tưởng đoạn trích. Trong cuộc tái ngộ Kim Trọng nói với Kiều: ”Như nàng lấy hiếu làm trinh/ Bụi nào cho đục được mình ấy vay?”. Theo anh (chị) đoạn trích này có thể góp phần lí giải câu nói đó như thế nào
- Bút pháp ước lệ trong đoạn trích có ý nghĩa như thế nào đối với việc diễn tả thân phận éo le của nàng Kiều? Qua đó, có thể nói gì về tình cảm của tác giả đối với nhân vật