Đọc đoạn trích trong Thánh Gióng. Phân tích từ xưng hô mà cậu bé dùng để nói với mẹ mình và nói với sứ giả. Cách xưng hô như vậy nhằm thể hiện điều gì?
Câu 3 (Trang 40 – SGK) Đọc đoạn trích trong Thánh Gióng. Phân tích từ xưng hô mà cậu bé dùng để nói với mẹ mình và nói với sứ giả. Cách xưng hô như vậy nhằm thể hiện điều gì?
Bài làm:
- Trong truyện Thánh Gióng, đứa bé gọi mẹ mình theo cách gọi thông thường.
- Khi xưng hô với sứ giả thì dùng: ta – ông. Cách xưng hô như vậy cho thấy Thánh Gióng là một đứa bé kì lạ, khác thường. Thể hiện cậu là một đứa trẻ khác thường, có thể làm nên chuyện lạ. Mặt khác, điều đó cũng báo trước rằng đối với bà mẹ, Gióng chỉ là đứa trẻ, nhưng đối với quốc gia, xã hội, Gióng sẽ là người anh hùng.
Xem thêm bài viết khác
- Nhận xét về cốt truyện và tình huống cơ bản của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”. Tác phẩm này, theo lời của tác giả, là “một bức chân dung”. Đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của nhân vật nào?
- Nhận xét về ý nghĩa của yếu tố tự sự trong bài thơ đối với việc thể hiện cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị Thiên thời chống Mĩ
- Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?
- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Cảnh ngày xuân
- Soạn văn bài: Miêu tả trong văn tự sự
- Nội dung chính bài: Sự phát triển của từ vựng
- Mai cốt cách, tuyết tinh thần là gì Em giải thích cụm từ “ mai cốt cách, tuyết tinh thần”?
- Hãy đóng vai nàng Kiều viết đoạn văn kể lại việc báo ân báo oán, trong đó bộc lộ trực tiếp tâm trạng của Kiều lúc gặp lại Hoạn Thư
- Giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Chuyện người con gái Nam Xương Nội dung và nghệ thuật Chuyện người con gái Nam Xương
- Viết một đoạn văn giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều
- Soạn văn bài: Tổng kết từ vựng (tiếp theo)
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chiếc lược ngà