Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng, chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
6. Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện.
Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng.
a. Ở làng Bồ Trang quê tôi có phong tục vào đêm rằm tháng Giêng, các cô gái tròn 15 tuổi được đến bên hồ Hàm Nguyệt để...
b. Chị Ngàn - một cô gái mù ở gần nhà tôi, cũng đến hồ để...
c. Nghe chị Ngàn khẩn cầu cho bác hàng xóm được khỏi bệnh, tôi...
d. Tôi hiểu ra...
(2) Chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
Lưu ý:
- Kể các chi tiết đúng trình tự trước sau
- Dùng từ viết câu sao ch đúng và hay
- Viết Hoa đúng tên người, tên địa lí.
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
Đêm trăng rằm tháng Giêng năm nay, chị gái tôi không ở nhà, nhưng tôi vẫn tò mò đi ra hồ Ham Nguyệt để xem mọi người cầu nguyện. Ra đến cổng, tôi gặp chị Ngàn. Chị Ngàn trạc tuổi như chị tôi. Chị bị mù từ nhỏ nhưng đẹp người đẹp nết. Mái tóc chị dài và óng mượt hiếm thấy. Lúc nào mái tóc ấy cũng thoang thoảng mùi của hoa bưởi, hoa nhài, hoa lan được chị kín đáo cài sau chiếc kẹp tóc. Chị làm bánh, làm mứt ngon nhất làng. Trông thấy chị lần bước ra đường, tôi hiểu chị cũng đi ra hồ như chúng bạn cùng trang lứa. Thương chị, tôi đến bên, dắt chị đi. Vừa đi, tôi và chị cùng trò chuyện, tôi có hỏi chị đêm nay sẽ ước gì, nhưng chị im lặng không trả lời. Nhìn thoáng qua nét mặt của chị, tôi dường như thấy được chị đang nghĩ ngợi điều gì đó. Chắc chị cũng sẽ ước như bao cô gái khác: ước sao cho có một cuộc sống gia đình hạnh phúc . Chị tuy không được lành lặn như những người khác nhưng đẹp người và chăm chỉ, khéo léo như vậy, chị đáng được hưởng hạnh phúc lắm chứ.
Dưới ánh trăng bát ngát, dịu dàng đậu xuống trần gian. Mặt đất và mọi vật như được nhuộm một màu vàng trong trẻo. Dưới ánh trăng đẹp, tôi nhìn thấy gương mặt chị Ngàn vừa chứa đựng niềm vui thánh thiện, vừa có vẻ gì đó rất bí ẩn...
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?
- Tìm và viết vào vở 3 danh từ cho mỗi dòng sau: Chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng thiên nhiên
- Giải bài 10B: Ôn tập 2
- Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng của các sự vật trong tranh dưới đây (sgk trang 132)
- Giải bài 4C: Người con hiếu thảo
- Trả lời câu hỏi: a. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? b. Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì? c. Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?
- Hỏi - đáp: Bạn tự đánh giá chữ viết của mình đẹp hay chưa đẹp?...
- Giải bài 12A: Những con người giàu nghị lực
- Viết vào vở các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khỉ tham gia các trò chơi
- Giải bài 1C: Làm người nhân ái
- Điền chữ hoặc đặt dấu thanh (chọn a hoặc b)
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?