Đọc nhiều lần bài thơ, tìm hiểu cảm xúc bao trùm của tác giả và trình tự biểu hiện trong bài
Câu 1: trang 60 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Đọc nhiều lần bài thơ, tìm hiểu cảm xúc bao trùm của tác giả và trình tự biểu hiện trong bài
Bài làm:
Cảm hứng bao trùm bài thơ: Bài thơ là niềm xúc động thành kính, lòng biết ơn của tác giả đối với Bác khi thăm lăng Bác nói riêng và cũng là những tình cảm của người dân đối với Bác nói chung. Cảm hứng ấy đã chi phôi giọng điệu của bài thơ. Đó là giọng thành kính trang nghiêm phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng, nơi vị lãnh tụ yên nghỉ.
Trình tự biểu hiện của bài thơ theo trình tự của cuộc vào lăng viếng Bác:
- Đầu tiên là cảnh ở bên ngoài lăng với hình ảnh đậm nét nhất là hàng tre trong sương sớm.
- Tiếp đến gần hơn là hình ảnh đoàn người xếp hàng vào lăng viếng Bác.
- Tiếp theo là cảm xúc và những suy ngẫm của tác giả khi đã bước vào ở trong lăng được ngắm nhìn Bác.
- Cuối cùng là niềm mong uớc tha thiết của tác giả muốn ở bên Bác mãi mãi khi cuộc thăm lăng kết thúc, khi sắp trở về quê hương.
Xem thêm bài viết khác
- Bài tập làm văn số 6 ngữ văn 9: Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh ...
- Câu 2 trang 73 sgk Ngữ văn 9 tập 2 Soạn bài Nói với con
- Nội dung chính bài Mùa xuân nho nhỏ
- Bài tập làm văn số 6 Ngữ văn 9: Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du
- Soạn văn bài: Luyện tập phân tích và tổng hợp
- Bài văn mẫu lớp 9: Nghị luận Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh
- Nhận xét về sự thống nhất giữa nội dung tình cảm, cảm xúc và các yếu tố nghệ thuật (thể thơ, nhịp điệu, ngôn ngữ, hình ảnh) của bài thơ.
- Cảm nghĩ của em về tình yêu thương, sự che chở của lòng mẹ trong bài Con cò của Chế Lan Viên
- Đề 3 bài viết số 6 văn 9: đề bổ sung Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn ...
- Nội dung chính bài Con cò
- Nội dung chính bài: Liên kết câu và liên kết đoạn văn
- Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, đọc sách