-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Đọc thông tin và phân tích bảng số liệu sau, hãy cho biết: Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới.
4. Nhận biết các nhóm nước trên thế giới hiện nay
Đọc thông tin và phân tích bảng số liệu sau, hãy cho biết:
- Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới.
- Tình hình tăng GDP/người ở một số quốc gia từ năm 1960 đến năm 2013.
Bài làm:
Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới:
- Người ta thường dựa vào các chi tiêu : thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong trẻ em... hoặc chỉ số phát triển con người (HDI) để phân loại các quốc gia trên thế giới và đánh giá sự phát triển kinh tế - xã hội của từng nước, từng châu lục.
- Các quốc gia phát triển có thu nhập bình quân đầu người trên 20000 USD/năm, 1 lệ tử vong của trẻ em thường rất thấp và chỉ số phát triển con người từ 0,7 đến gần bằng 1.
- Các quốc gia đang phát triển có thu nhập bình quân đầu người dưới 20000 USD/năm, tỉ lệ tử vong của trẻ em thường khá cao và chỉ số phát triển con người dưới 0,7.
- Ngoài ra, còn có các cách phân loại khác. Thí dụ, căn cứ vào cơ cấu kinh tế, người ta chia các quốc gia trên thế giới ra các nhóm nước : nước công nghiệp, nước nông nghiệp...
Ở các quốc gia như Ca-na-đa, Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản và Thái Lan đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 1960 đến năm 2013:
- Ca-na-đa tăng từ 2294 GDP/người lên 52305 GDP/người.
- Ô-xtrây-li-a tăng từ 1806 GDP/người lên 67627 GDP/người.
- Nhật Bản tăng từ 478 GDP/người lên 38633 GDP/người.
- Thái Lan tăng từ 100 GDP/người lên 6226 GDP/người.
Cập nhật: 07/09/2021
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào lược đồ dưới đây, đóng vai là hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với du khách về các di tích thờ vua ở Ninh Bình
- Hãy quan sát và cho biết những hình ảnh dưới đây đề cập đến nội dung nào của lịch sử nhân loại. Em biết gì về nội dung lịch sử đó?
- Đọc thông tin, vẽ trục thời gian dưới đây vào vở điền vào chỗ trống (…) tên các vương triều hoặc sự kiện gắn với các niên đại tương ứng trên trục thời gian.
- Hoàn thành bảng sau vào vở về các nước Đông Nam Á
- Dựa vài nội dung bài học, em hãy lập bảng sau vào vở và điền nội dung phù hợp về các cuộc phát kiến địa lí.
- Đọc thông tin, kết hợp bới quan sát hình 7, hoàn thành bảng sau:
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa khoa học kĩ thuật của Trung Quốc. Hãy giới thiệu một thành tựu mà em thích và giải tích vì sao em thích thành tựu đó.
- Nhận biết quá trình đô thị hóa Trình bày khái niệm đô thị hóa, quá trình đô thị hóa trên thế giới
- Quan sát hình 2 dựa vào kiến thức đã học hãy lập bảng so sánh đặc điểm kinh tế, xã hội của ba khu vực châu Phi theo gợi ý sau:
- Tìm hiểu về nghệ thuật "đánh nhanh, giải quyết nhanh" và trọng dụng nhân tài của vua Quang Trung
- Đọc thông tin, hãy: Cho biết các chúa Nguyễn đã mở rộng lãnh thổ xác lập chủ quyền ở cả hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa như thế nào...
- Đọc thông tin, liên hệ với những hiểu biết của mình, hãy cho biết, một số tồn tại trong xã hội châu Mĩ