Dựa vào bốn động từ “nghi”- "cử" “đê”- "tư" để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ
Câu 3: (Trang 124 - SGK Ngữ văn 7 tập 1) Dựa vào bốn động từ “nghi”- "cử" - “đê”- "tư" để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ.
Bài làm:
- Bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), để (cúi) và tư (nhớ) diễn tả hành động, cử chỉ và tâm trạng nhớ quê hương của nhân vật trữ tình. Các đọng từ tạo thành một mạch cảm xúc vận động rất nhanh: nghi (ngỡ là) ==> cử (ngẩng) ==> đê (cúi) ==> tư (nhớ).
- Chúng có mối quan hệ vừa chặt chẽ, vừa đối lập, vừa thống nhất với nhau. Nó giống như bốn mốc quan trọng trong cảm xúc của nhà thơ để thấy được sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ: nhân vật trữ tình đang mơ màng trong màn đêm tĩnh lặng thì nhận ra ánh sáng đang lọt qua khe cửa, ngỡ ngàng vì không biết là sương hay là trăng, nhà thơ ngẩng lên như là một hành động để mà xác nhận. Nhưng rồi chính cái khoảnh khắc ngẩng đầu kia lại gợi về trong lòng tác giả nỗi niềm của người xa xứ. Hành động cúi đầu như là đang cố nén đi cái cảm xúc mãnh liệt đang trào dâng.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mẹ tôi
- Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép đẳng lập: núi, ham, xinh, mặt, học, tươi
- Nội dung chính bài: Từ đồng âm
- Nội dung chính bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
- Miêu tả chân dung một người bạn của em
- Sưu tầm và chép ra giấy một số đoạn văn xuôi biểu cảm
- Tìm từ Hán Việt đồng nghĩa với các từ
- Soạn văn bài: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
- Nội dung và nghệ thuật đoạn trích Sau phút chia li
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
- Soạn văn bài: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)
- Chọn từ thích hợp điền vào các câu dưới đây