Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt Soạn Văn 12

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở kịch nổi tiếng của tác giả Lưu Quang Vũ. Thành công của vở kịch không chỉ ở nội dung, xung đột kịch độc đáo, mà còn bởi giá trị tư tưởng, triết lí sâu sắc được tác giả khéo léo gửi gắm trong tác phẩm. Có thể nhận định, Hồn Trương Ba, da hàng thịt là kết tinh tài năng, tầm nhìn và tấm lòng của Lưu Quang Vũ nên đây cũng là tác phẩm có giá trị to lớn cả về nội dung và nghệ thuật.

Đề bài: Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ

Soạn Văn Hồn Trương Ba da hàng thịt

1. Giá trị nội dung:

  • Gửi gắm thông điệp: Được sống làm người quý giá thật, nhưng được sống đúng là mình, sống trọn vẹn những giá trị mình vốn có và theo đuổi còn quý giá hơn. Sự sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi con người được sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Nếu thiếu một trong hai yếu tố ấy, cuộc sống của con người không còn giá trị gì nữa
  • Con người phải luôn luôn biết đấu tranh với những nghịch ảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.
  • Tuy vậy, con người ta cũng không nên chỉ chăm lo tới đời sống tâm hồn mà bỏ qua những nhu cầu của thể xác. Bởi đó là những nhu cầu bản năng, đã tồn tại vốn dĩ bên trong chúng ta. Con người ta cần phải dung hòa hai điều ấy.

2. Giá trị nghệ thuật:

  • Xây dựng tình huống truyện kịch đầy căng thẳng đạt đến cao trào rồi giải quyết mẫu thuẫn một cách logic, hợp lí, thỏa đáng.
  • Xây dựng đối thoại, độc thoại sắc nét, không chỉ giúp nhân vật bộc lộ bản chất, suy nghĩ của cá nhân mình mà còn giúp cho người đọc, người xem suy ngẫm về những triết lí được gửi gắm trong mỗi câu thoại của các nhân vật.
  • Có kết hợp giữa những vấn đề thời sự và vấn đề muôn thuở: Đó là lối sống giả dối của con người hiện đại, giữa những dục vọng thấp hèn với những khát khao cao cả....

Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm được giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuận tác phẩm. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo thêm tài học tập lớp 12.

Tài liệu tham khảo khác