Giải bài ôn tập cuối học kì I tiết 8 - tiếng việt 4 tập 1 trang 177

  • 1 Đánh giá

Tiếng Việt 4 tập 1, Giải bài ôn tập cuối học kì I tiết 8 - tiếng việt 4 tập 1 trang 177. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

A. Chính tả (nghe - viết): Chiếc xe đạp của chú Tư

Trả lời:

Chiếc xe của chú là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cánh vàng láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên lên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

Theo NGUYỄN QUANG SÁNG

B. Tập làm văn

Cho đề bài sau :" Tả một đồ dùng học tập hoặc đồ chơi mà em yêu thích".

Em hãy:

a. Viết lời mở bài theo cách mở bài trực tiếp (hoặc gián tiếp).

b. Viết một đoan văn ở phần thân bài

Trả lời:

Ví dụ mẫu 1: Tả chiếc bút mực

  • Mở bài

Bạn bè của em rất đông. Ngoài những người bạn cùng học tập, vui chơi, chia sẻ, em còn nhừng bạn giúp đờ, hồ trợ em trong việc học. Trong số đó, người gần gũi, thân thiết nhất của em chính là chiếc bút mực.

  • Một đoạn thân bài:

Chiếc bút mực trông đẹp làm sao! Cây bút xinh xinh dài bằng một gang tay em. Thân viết tròn như ngón tay giữa của mẹ, càng về phía sau càng thon như búp măng non. Toàn thân bút khoác chiếc áo màu xanh nhẹ nhàng. Nắp bút bằng sắt mạ kền sáng lóa gắn thêm một que cài cũng mạ vàng sang trọng. Trên nắp bút có khắc dòng chữ "Hero" rất sắc nét. Mở nắp ra, em thấy ngòi bút nhọn nhỏ xinh cũng mạ vàng sáng lấp lánh. Bên trong thân bút là cái ruột gà làm bằng cao su trắng, được bao bọc bằng một ống sắt mạ bạc có rãnh khuyết để dễ dang bơm mực. Từ khi có chiếc bút, chữ viết của em dường như mỗi ngày một đẹp hơn.

Ví dụ mẫu 2: Tả con gấu bông

  • Mở bài

Đã là trẻ con ai cũng phải có đồ chơi. Còn tôi, tôi có cả một thế giới đồ chơi búp bê, gấu bông, xếp hình… Nhưng đồ chơi mà tôi thích nhất là một chú gấu bông tên là Mi - lu. Đó là quà của mẹ tặng tôi nhân dịp sinh nhật.

  • Một đoạn thân bài:

Chú có một bộ lông trắng muốt điểm thêm mấy mảng màu hồng. Chú trông rất xinh và ngộ nghĩnh. Chú cao chỉ bằng đầu gối em tôi, nhưng được nhồi rất nhiều bông nên lúc nào trông cũng mũm mĩm. Đôi tai của chú giống như hai cái nấm dựng lên. Cặp mắt của Mi - lu đen láy. Cái mũi xinh xinh được gắn trên chiếc mõm nhỏ xinh. Ôi, khuôn mặt đó mới xinh làm sao. Cổ chú đeo một chiếc vòng hoa do chính tay tôi làm và đeo vào cổ chú. Cái vòng có rất nhiều màu sắc: đỏ, hồng, vàng… Ở giữa đính một viên kim cương, hai cánh tay chú thì lúc nào cũng dang ra như muốn sà vào lòng người khác.


  • 48 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021