Giải bài tập thực hành tiếng việt 4 tuần 24: Tập làm văn (2): Tóm tắt tin tức

  • 1 Đánh giá

Bài tập thực hành tiếng việt 4 tập 2. Nội dung bài học bao gồm các bài tập bổ trợ, nhằm giúp các em nắm chắc và hiểu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4. Hy vọng, các bài thực hành sẽ giúp các em học tốt hơn môn Tiếng Việt và đạt được kết quả cao.

1. Đọc bản tin sau và trả lời câu hỏi:

FESTIVAL DIỀU QUỐC TẾ VŨNG TÀU 2009

Những ngày tháng 3 nắng tuyệt đẹp trên bãi biển Hồ Tràm và bãi biển xinh đẹp của khu du lịch Biển Đông, hàng trăm ngàn du khách và người địa phương được thưởng thức một không khí tưng bừng rực rỡ của 300 cánh diều lớn nhỏ đầy đủ màu sắc và hình dạng của trong nước và thế giới tại FESTIVAL DIỀU QUỐC TẾ VŨNG TÀU 2009 "Vũ điệu Biển Đông". Đây quả là một lễ hội diều ấn tượng thể hiện sự thân thiện, hòa bình, giữa bầu trời rực rỡ nắng phương Nam và lồng lộng gió biển Đông.

FESTIVAL DIỀU QUỐC TẾ VŨNG TÀU 2009 có 16 đoàn với 38 nghệ nhân đến từ các nước: Đức, Anh, Niu Di-lân, Úc, Mỹ, Pháp, Ca-na-da, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, Ấn Độ, Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a, Trung Quốc, Đài Loan, Xinh-ga-po và Cam-pu-chia là những nước có phong trào chơi diều mạnh và nổi tiếng hàng đầu thế giới. Góp mặt với bạn bè quốc tế, Việt Nam có 4 đoàn: Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu với 105 nghệ nhân.

Sau 4 ngày và 2 đêm diễn ra Festival diều Quốc tế, các nghệ nhân trên thế giới đã phô diễn nét độc đáo của nghệ thuật chơi diều đặc sắc của mình: Niu-di-lân đã thả trên trời những con diều khổng lồ và dài đến 660m. Mỹ là đội có những con diều mang phong cách lạ mắt nhất, Đài Loan lại có những con diều mang hình tượng nhân vật hoạt hình dễ thương nhất. Phi-líp-pin là đội có chiếc diều dù biểu diễn được du khách rất thích ...

Các đoàn trong nước cũng tạo ấn tượng mạnh. Đoàn Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ có nhiều sáo diều truyền thống và nổi bật nhất. Con diều Rồng dài 66m... màn biểu diễn diều thể thao đặc sắc của nghệ nhân Lâm Hoắc, một người Việt đang sinh sống tại Ca-na-da, đã tạo cho Festival một nét độc đáo mới lạ đo là chơi diều không gió. Cánh diều của anh có thể bay lượn, nhào lộn khắp nơi, đứng một chỗ, hạ xuống mặt đất rồi bay lên mà không cần sự trợ giúp của gió. Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố và xác lập đây là Festival Diều Quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Festival Diều Quốc tế "Vũ điệu Biển Đông" Vũng Tàu 2009 thật sự đã mang lại một ấn tượng được nâng lên tầm vóc mới với những nét độc đáo cho những cánh diều ước mơ của tuổi thơ.

(Theo báo Thiếu niên tiền phong)

a) Bản tin gồm mấy đoạn? : ............................................................

b) Xác định sự việc chính được nêu ở mỗi đoạn. Tóm tắt mỗi đoạn bằng một hoặc hai câu.

ĐoạnSự việc chínhTóm tắt mỗi đoạn
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................

2. Tóm tắt tin sau bằng 3 hoặc 4 câu:

TRAO THƯỞNG CUỘC THI VÌ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CỦA EM

Sau gần nửa năm phát động, cuộc thi tìm hiểu về vệ sinh, an toàn thực phẩm mang tên gọi Vì tương lại tươi sáng của em do Báo Nhi đồng và Công ty liên doanh Đức Việt tổ chức đã kết thúc tốt đẹp.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn nhỏ trên cả nước. Đã có 250 ngàn bài dự thi của các bạn nhỏ từ hơn 40 tỉnh thành gửi về Ban tổ chức. Trong số đó có nhiều bài được làm rất công phu tỉ mỉ với những thông tin khoa học chính xác và hình ảnh minh họa sinh động. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Ban Tổ Chức quyết định trao 4 giải Nhất cho các bạn Lê Phương Anh (Nghệ An), Nguyễn Lê Như Ý (Vĩnh Long), Huỳnh Lương Mai Quế (Tây Ninh) và Lê Chí Thiều Quang (Hà Nội). Ngoài 4 giải Nhất, cuộc thi này còn có 6 giải Nhì, 14 giải Ba và 62 giải Khuyến khích.

Sáng ngày 18-1-2008, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy, Hà Nội), lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Vì tương lai tươi sáng của em đã được tổ chức với sự chứng kiến của đông đảo các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh Thủ đô.

(Theo báo Nhi đồng)

Tóm tắt tin: ................................................................................................................

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

=> Xem hướng dẫn giải


  • 18 lượt xem