Giải VNEN toán đại 6 bài 10: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số - Luyện tập
Giải bài 10: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số - Luyện tập - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 32. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Tính giá trị biểu thức sau bằng cách nhanh nhất:
a)
; b) $34\times (-27) + 27\times 134$
Em đã áp dụng tính chất nào của phép nhân số nguyên để thực hiện yêu cầu trên. Hãy viết lại các tính chất đó.
Trả lời:
a)
;
b) ![]()
Các tính chất đã sử dụng: Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp, tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tính và so sánh kết quả của:
a)
và $\frac{-3}{4}\times \frac{1}{5}$.
b)
và $\frac{1}{3}\times (\frac{-2}{5}\times \frac{-3}{4})$.
c)
và $\frac{7}{19}\times \frac{8}{11}+\frac{3}{11}$.
Nêu nhận xét về giá trị mỗi phép tính đã được thực hiện trong mỗi trường hợp trên.
Trả lời:
a)

.
b)

.
c)

.
2. Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 33)
3. a) Đọc cách tính tích và viết cụm từ thích hợp vào chỗ trống để giải thích cho mỗi bước làm:
![]()
(tính chất ...)
(tính chất ...)
![]()
(tính chất ...)
b) Hãy vận dụng tính chất cơ bản của phép nhân để tính giá trị các biểu thức sau:
;
.
Trả lời:
a) Chỗ trống thứ nhất: Tính chất giao hoán
Chỗ trống thứ hai: Tính chất kết hợp
Chỗ trống thứ ba: Tính chất nhân với số 1.
b)
;
;
![]()
![]()
.
.
.
.
.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 34 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Điền số thích hợp vào ô trống
| a | 0 | |||||||||
| b | 1 | |||||||||
| a | 0 | 0 |
Câu 2: Trang 34 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hoàn thành bảng nhân sau (chú ý rút gọn kết quả nếu có thể)
Câu 3: Trang 34 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tính giá trị biểu thức sau một cách hợp lí (ghi rõ tính chất đã áp dụng):
;
![]()
Câu 4: Trang 34 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tính giá trị các biểu thức sau:
a)
với $a = \frac{-6}{5}$
b)
với $b = \frac{-3}{7}$
c)
với $c = \frac{2013}{2014}$
D. Hoạt động vận dụng
Câu 1: Trang 34 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Đo và ghi lại kích thước một phòng trong ngôi nhà của em dưới dạng phân số với đơn vị là mét rồi tính diện tích và chu vi của căn phòng đó.
Câu 2: Trang 35 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Trên đoạn đường AB dài
km, hai người đi bộ cùng khởi hành, một người đi từ A đến B, người kia đi từ B đến A. Người thứ nhất đi trong vòng 30 phút với vận tốc $\frac{7}{2}$ km/h rồi tạm nghỉ. Người thứ hai đi trong 42 phút với vận tốc $\frac{13}{4}$ km/h rồi tạm nghỉ. Hỏi cho đến lúc người thứ 2 nghỉ thì họ đã gặp nhau chưa, biêt rằng khi người thứ 2 nghỉ thì người thứ nhất vẫn chưa đi tiếp?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 35 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm tích:
![]()
Câu 2: Trang 35 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm tích:
![]()
Câu 3: Trang 35 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm tích:
![]()
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 3 trang 67 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Liệt kê các phần tử của mội tập hợp dưới đây:
- Giải câu 1 trang 62 sách toán VNEN lớp 6
- - So sánh độ dài hai đoạn thẳng QP và QA.
- Giải câu 5 trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Cho biết: Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
- Em và bạn viết các số La Mã từ 1 đến 20.
- Giải câu 3 trang 115 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 2 trang 62 sách toán VNEN lớp 6
- Giải câu 3 trang 36 toán VNEN 6 tập 1
- Theo em, đoạn thẳng nối các chân cột đó dài khoảng bao nhiêu mét?
- Theo em trong các câu sau đây, câu nào đúng? câu nào sai?