Góp ý sách giáo khoa lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống Phiếu góp ý SGK lớp 7 năm 2022 - 2023
Mẫu nhận xét sách giáo khoa lớp 7
KhoaHoc mời quý thầy cô cùng tham khảo Góp ý sách giáo khoa lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống đầy đủ các môn học được đăng tải dưới đây.
1. Mẫu nhận xét SGK lớp 7 môn Toán
Chủ đề Đại số: Bài đại lượng tỉ lệ thuận
* Về mặt hình thức: Đẹp, gọn hơn so với toán 6 nhưng kênh hình giảm nhiều so với phiên bản cũ. thiếu sự phong phú
* Về mặt cấu trúc:
· Phần khởi động giới thiệu một loại củ tốt cho sức khỏe (hay) nhưng nếu thêm một vài thông tin về món ăn hoặc thức uống được chế biến từ nó thì sẽ kĩ hơn.
· So với phiên bản sách hiện hành đưa ra đến 2 ví dụ nhưng ở đây vẫn đưa ra chỉ một ví dụ nhưng nổi bật được công thức trong tính toán.
· Cách xây dựng phần chú ý đơn giản, nhẹ nhàng.
· So với sách cánh diều và CTST thì KNTT lại gộp chung phần tính chất vào định nghĩa. Nếu như không để ý kĩ thì khó nhận biết (cái này chắc có lẽ ý đồ tác giả đưa ra mỗi mục một tiết hay chăng. Tuy nhiên mình vẫn thích sự tường minh hơn. (KNTT mất điểm phần này)
* Về tính chất: Trình bày gọn gàng và sau đó đưa ra hai bài toán thực tế luôn. Tuy nhiên trong cả 3 sách thì chỉ có anh Cánh diều mới trình bày cách nhận biết tính chất 2. còn 2 sách còn lại thì lại không trình bày kĩ. (Chắc do bữa giờ đứt cáp quang nên anh KNTT bị mất tín hiệu đến tận Chân trời)
* Về giới thiệu dạng toán: Đã đưa ra được 2 bài toán áp dụng dãy tỉ số rất thực tế, nhưng ưu điểm ở KNTT là có 1 dòng giới thiệu về dạng toán chia một số theo tỉ lệ cho trước và sau đó cho luôn bài tập áp dụng ngay. (chỉ 1 dòng nhưng hơn hẳn 2 anh kia)
* Bài tập: Lượng bài tập đưa ra không nhiều, tuy nhiên mỗi bài mỗi dạng khác nhau để giới thiệu
KL chung: Có sự phối hợp được nhiều phương pháp tích cực trong hoạt động lĩnh hội tri thức với trẻ. Bài tập tuy ít nhưng phong phú về các dạng toán. Cách trình bày một số nội dung chưa hợp lí
Đánh giá 7.5đ
Chủ đề Hình học: Bài Tam giác cân
* Về mặt hình thức: Đẹp, gọn hơn so với toán 6 hình ảnh rõ ràng.
* Về mặt cấu trúc:
· Phần khởi động giới thiệu hình ảnh về bản vẽ một ngôi nhà nhưng Gv soạn thì lại thay thế thành một hình ảnh chân thật về nhà Rông (một biểu tượng văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng tây nguyên) nhằm giới thiệu và quảng bá thêm nét đẹp truyền thống của các dân tộc VN. Gv tự thêm vào phần vẽ hình theo cách diễn đạt để rèn thêm kĩ năng vẽ hình cho Hs.
· Từ phần khởi động trên là đi thẳng vào giới thiệu định nghĩa tam giác cân, tên gọi của các yếu tố trong tam giác cân và củng cố ngay bằng bài tập áp dụng định nghĩa để nhận biết tam giác cân như SGk cũ.
· Cách xây dựng phần tính chất nhẹ nhàng hơn so với sách cũ bằng cách hoàn thành một chứng minh hình học đồng thời qua đó nhận biết tính chất và dấu hiệu nhận biết. hoàn toàn tương tự như phiên bản sgk cũ. Cuối hoạt động là một bài tập theo mức độ thông hiểu và qua đó giới thiệu được khái niệm tam giác đều. (tam giác vuông cân thì không được giới thiệu trong phần kiến thức của sách này - mà lại giới thiệu trong phần bài tập 4.26) nhưng về mặt trình bày phần định nghĩ và tính chất có sự phân định rạch ròi là hơn CTST rồi.
· Thua so với sách cánh diều và sgk hiện hành ở chỗ chưa giới thiệu được cách vẽ tam giác cân, tam giác đều (chưa hiểu ý đồ tác giả). Dành cho các cháu về nhà tự tìm hiểu vậy (mục 4)
* Khác với Cánh diều và KNTT thì nội dung đường trung trực của một đoạn thẳng lại lồng ghép vào đây như thể vừa giới thiệu định nghĩa đường trung trực và vừa áp dụng kiến thức của tam giác cân vào đường trung trực của đoạn thẳng. (ở chủ đề này đang so sánh về tam giác đặc biệt nên tớ sẽ không đánh giá nội dung trên để tính điểm)
* Bài tập: Lượng bài tập đưa ra không nhiều nhưng đã thể hiện được nhiều dạng toán. Chỉ có điều thua so với Cánh diều và CTST thì KNTT chưa đưa ra được 2 dạng bài tập tính góc ở đỉnh và góc ở đáy (không hiểu ý đồ tác giả là gì?) Chưa có dạng toán áp dụng kiến thức vào thực tế (cái này theo mình đoán là do không đưa 2 dạng toán trên vào nên khó để ra được dạng toán thực tế).
KL chung: Sách viết theo lối nhẹ nhàng, dễ tiếp cận với người học và người dạy có thể linh hoạt trong quá trình truyền đạt với từng đối tượng hs. Giới thiệu được những dạng toán chứng minh hình học qua hệ thống bài tập nhưng chưa có bài toán thực tế. Tuy có rõ ràng về nội dung nhưng lại mang tính chất giới thiệu nặng về kiến thức hơn là chú trọng đến rèn luyện kĩ năng cho Hs.
Đánh giá: 6.5 đ
Chủ đề Thống kê xác xuất: Bài Làm quen với biến cố
* Về mặt hình thức: Màu mè và chữ chưa đẹp, chưa rõ - chắc là nguyên nhân do bản mẫu để điều chỉnh nhưng phần hình ảnh minh họa thì khá nghèo nàn.
* Về mặt cấu trúc:
· Phần khởi động giới thiệu một câu trích dẫn cụt ngủn làm dễ quê độ chỗ này. Vì lí do đây là phần kiến thức khá mới với HS THCS và với người lâu năm quen và thuộc lòng với sách THCS mà quất câu lấp lửng cũng hơi chênh vênh xíu nhưng lấy lại thăng bằng ngay để tiếp tục soi.
· Mở đầu khái niệm là đi vào 2 hoạt động khám phá mà nhìn vào và tinh ý một chút là thấy ngay hoạt động được thiết kế theo PP khăn trải bàn roài nên sẵn đó tớ quất luôn cái hình ảnh cho người đọc dễ hiểu. thông qua hai hoạt động là giới thiệu ngay khái niệm. và có một bài tập trả lời câu hỏi để củng cố khái niệm cho hoạt động 1 như vậy là khá ổn.
· Hoạt động 2 đi sâu vào củng cố cho Hs về các khái niệm biến cố ngẫu nhiên/chắc chắn/không thể thông qua hai ví dụ và hai bài tập thực tế khá gần gũi như vậy là ổn.
· Bài tập phần thử thách nhỏ sai đề.
* Bài tập: Với mức độ kiến thức của bài này thì chỉ dừng lại cấp độ nhận biết và thông hiểu nên với 3 bài tập sgk là khá ổn (chưa có thời gian giải)
KL chung: Sách viết khéo léo chèn vào PPDH hiện đại bên trong hoạt động và bố trí các hoạt động khá hợp lí. Lỗi kiến thức khi ra đề bài tập (cục sạn chà bá lửa - nhưng không đáng bị mất điểm phần này vì chỉ là bản mẫu còn góp ý và điều chỉnh.)
Đánh giá: 8.5 đ
2. Mẫu nhận xét SGK lớp 7 môn Ngữ Văn
Mẫu nhận xét 1
Tên bài | SGK Tập 1-2 | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 1: Bầu trời tuổi thơ | Tập 1 | Tr10, dòng 19 | Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ | Dùng từ, cụm từ mở rộng thành phần câu: -Mở rộng thành phần chính của câu -Mở rộng thành phần trạng ngữ của câu | Nội dung hiện tại thiếu tính khái quát ( thiếu trường hợp dùng TỪ mở rộng câu ) |
Bài 6: Bài học cuộc sống phần Tri thức Ngữ văn | Tập 2 | Tr5, dòng 12 | Tục ngữ thuộc loại sáng tác ngôn từ dân gian, là những câu ngắn gọn, nhịp nhàng… | Tục ngữ thuộc loại sáng tác dân gian, là những câu nói ngắn gọn, nhịp nhàng… | Nội dung hiện tại thiếu tính khái quát, không rõ ràng ( “là những câu ngắn gọn” ) dẫn đến khó hiểu, khó nhớ. |
Bài 6: Bài học cuộc sống | Tập 2 | Tr5, dòng 16 | Thành ngữ là một loại cụm từ cố định, có nghĩa bóng bẩy… | Thành ngữ là một loại cụm từ cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh… | Nội dung hiện tại sử dụng cách diễn đạt mơ hồ gây khó hiểu cho học sinh ( có nghĩa bóng bẩy ). Đây là khái niệm về thành ngữ nên cần nêu khái quát và dễ hiểu. |
Mẫu nhận xét 2
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 2 - Khúc nhạc tâm hồn | Trang 43/dòng 10 | Gặp lá cơm nếp ( Thanh Thảo ) | chú thích lá cơm nếp | Học sinh không hiểu, biết về lá cơm nếp |
Bài 5 - Màu sắc trăm miền, phần thực hành tiếng Việt | Trang 116, dòng 15 | Từ địa phương: Tía, Từ toàn dân: Bố | Từ toàn dân: Cha | Cả từ tía và bố đều là từ địa phương |
Bài 5- Màu sắc trăm miền, phần chú thích | Trang 108, dòng cuối | Nhuy. | Nhụy | Sai vị trí dấu nặng |
Bài 5- Màu sắc trăm miền, Chuyện cơm hến | Trang 111, dòng 4 | mướp đắng | chú thích (khổ qua) | Học sinh dễ hiểu |
Bài 6- Bài học cuộc sống, thực hành tiếng Việt | Trang 11, dòng 29 | Thành ngữ chuyển núi dời sông | Thay ví dụ khác | - Thành ngữ có nghĩa lạ cho dù đúng trong trường hợp cấu trúc của thành ngữ có thể bị phá vỡ (… dời sông ) đúng là lấp sông, lấp bể… - Là văn bản dịch |
Bài 8 - Trải nghiệm để trưởng thành | Trang 60, dòng 6, 7 | Con người và con đường. Đôi bạn này có chung một từ “con”. (Đoàn Công Lê Huy, Câu chuyện về con đường) | Khi ông còn nhỏ, mẹ ông luôn nhìn cuộc đời này như một nơi đầy hiểm nguy. Bà vẫn hay nói với ông rằng để tồn tại, ông phải luôn đề phòng, phải luôn cảnh giác. ( hoặc một ví dụ khác) | Tính liên kết vẫn đảm bảo, chỉ ra được phép liên kết thế. Tuy nhiên, hai câu ở nội dung hiện tại, khi tách khỏi văn bản khó hiểu, không hay ( xét về nghĩa), câu 1 là câu chưa đủ thành phần (xét về cấu trúc) |
3. Mẫu nhận xét SGK lớp 7 môn Sử Địa
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Các bài | Tên đầu bài và các đề mục: màu tím nhạt | Chọn sang màu đỏ | Màu tím tối và mờ nhạt, không nổi bật được tên bài và đề mục | |
Các bài | Các câu hỏi trong phần hình thành kiến thức mới: chữ in đứng và màu xanh nhạt | Chọn sang mẫu chữ in nghiêng và chọn màu xanh đậm | Tạo sự nổi bật và khác biệt so với các nội dung khác |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống đầy đủ các môn học trong chương trình học lớp 7 giúp các thầy cô tổ chức góp ý các bản mẫu sách giáo khoa lớp 7 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. File tải bao gồm đầy đủ mẫu góp ý cho 8 môn học chi tiết, thầy cô có thể tải file về máy để có đầy đủ các mẫu phiếu.