Hãy tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự

  • 3 Đánh giá

B. THỰC HÀNH

Đề bài: Hãy tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự

C. NÓI VÀ NGHE

Trình bày một cảnh sinh hoạt

Bài làm:

Tham khảo:

Ánh nắng mùa hạ chảy tràn trên những con đường làng quê em nhìn thật đẹp. Và đó cũng là lúc mùa gặt về, cả một vùng đất mênh mông rộng lớn được phủ kín bởi những bông lúa chín vàng. Mùa hè năm ngoái thật tình cơ trong dịp về quê chơi em đã được chứng kiến không khí ngày mua tươi vui của quê hương em và khiến em ấn tượng mãi

Ngày mùa vui thôn quê. Mặt trời lên, cái nắng trở nên gay gắt hơn. Đồng lúa chín mênh mông kéo dài hút cả tầm mắt. Màu vàng trù phú, ấm no phủ khắp đồng. Thỉnh thoảng một cơn gió mát đem theo hương lúa chín xoa nhẹ vào mặt thật dễ chịu . Những chiếc nón trắng vẫn mải miết, nhấp nhô. Tiếng liềm, tiếng hái cắt lúa nghe soàn soạt, soàn soạt không ngừng, không nghỉ. Cánh tay đưa đi đưa lại nhanh thoăn thoắt. Những bó lúa được xếp ngay ngắn, trải thành một dãy dài trên mặt ruộng. Người đi tới đâu, những gốc rạ đều tăm tắp tới đó. Ai cũng ướt đẫm mồ hôi trên lưng áo.

Lúa bó lại và chuyển dần lên bờ. Đám thanh niên vác từng vác nặng xếp lên xe thồ, xe bò kéo hoặc xe công nông chờ sẵn. Rất khẩn trương, xe đầy ắp những bó lúa, băng băng lao về phía sân kho. Từng đoàn xe lần lượt nối đuôi nhau chạy nườm nượp. Đường làng xe ngược, xe xuôi nhiều lúc không sao tránh nổi. Có người, vì vội vã và chở nặng nên đã để cho chiếc xe đạp thồ đổ kềnh ra đường, choán hết cả lối nhưng chiếc xe đạp nhanh chóng được dựng dậy. Tuy thế,tiếng cười nói vẫn vui vẻ.

Trời về chiều nắng yếu dần. Nhiều thửa ruộng đã gặt xong. Có những thửa vẫn còn dang dở. Công việc chuyển từ ngoài đồng vào trong làng, tới các gia đình. Nhà nào nhà nấy bắt đầu thu dọn. Những cọng rơm khô được chất lại thành từng đống như cây nấm lớn giữa sân. Thóc đã được cào lại và xúc vào bao. Sân phơi được quét dọn sạch sẽ. Mọi người tắm rửa cho hết bùn đất và những giọt mồ hôi sau một ngày lao động mệt nhọc. Tiếng đài, tiếng ti vi trong các gia đình bắt đầu vang lên những khúc nhạc quen thuộc.

Ngày mùa thật vất vả, khẩn trương. Nhưng khuôn mặt ai cũng rạng rỡ. Những nụ cười trong sáng của trẻ thơ, nụ cười yêu đời của tuổi trẻ, nụ cười khoan khoái của tuổi già. Tất cả hòa quyện lại thành tiếng cười hạnh phúc của một vụ mùa bội thu.

  • 1.064 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn văn 6 tập 1 chân trời sáng tạo