I. Mối quan hệ giữa kiểu gen - môi trường - kiểu hình
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Mối quan hệ giữa kiểu gen - môi trường - kiểu hình
- Hãy dự đoán về kiểu gen của sinh vật trong các trường hợp sau:
+ 2 sinh vật cùng loài có KG khác nhau sống trong cùng 1 điều kiện môi trường.
+ Một sinh vật nhưng sống trong 2 môi trường khác nhau.
- Tìm ví dụ thực tế cho điều em dự đoán ở trên. Giải thích.
- Em hãy nêu vai trò của các nhân tố độ ẩm, ánh sáng tới kiểu hình cây rau dừa nước, cây bèo tây, cây lá lốt. Từ đó em rút ra kết luận gì?
Bài làm:
* Dự đoán:
- 2 sinh vật có KG khác nhau dù sống trong cùng 1 môi trường vẫn có kiểu hình khác nhau.
VD: cây AA (hoa đỏ) và cây aa (hoa trắng) dù sống cùng môi trường thì vẫn ra 2 màu hoa khác nhau.
- 1 sinh vật sống ở 2 môi trường khác nhau thì vẫn có 1 KH.
VD: ở người, kiểu gen Aa quy định mắt đen thì dù sống ở môi trường nào vẫn biểu hiện mắt nâu.
=> bởi vì kiểu gen quy định kiểu hình
* Dựa vào bảng 28 trang 155 có:
- Độ ẩm ánh hưởng tới kích thước của thân, lá, rễ ở cây dừa nước.
- Ánh sáng ảnh hưởng đến chiều cao cây, kích thước và màu sắc lá ở cây bèo tây, cây lá lốt.
=> Kết luận: Trong các điều kiện môi trường khác nhau, sự biểu hiện tính trạng của cùng 1 kiểu gen có thể khác nhau => tạo nên kiểu hình khác nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 5 trang 46 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Khoa học tự nhiên 9 bài 57: Tổng kết phần quang học
- Hãy thảo luận và kể tên các phương pháp mà các nhà vườn thường áp dụng để nhân giống cây. Trình bày ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp.
- Giải câu 1 trang 52 khoa học tự nhiên 9 VNEN tập 2
- Điện trở của dây dẫn là gì? Đơn vị và kí hiệu đơn vị đo của điện trở.
- 1. Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể dị bội có số lượng NST của bộ NST là (2n +1) và (2n - 1).
- Giải câu 5 trang 78 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 111 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Cho biết tên 2 nhóm nguyên tố chứa các nguyên tố phi kim trong bảng tuần hoàn.
- 2. Tìm hiểu quy tắc xác suất vào giải bài toán sinh học
- Nếu dùng biện pháp kĩ thuật để bắt ngô tự thụ phấn qua nhiều thế hệ thì sức sống của cây ngô sẽ giảm (hình 60.1), ta có thể dựa vào các quy luật di truyền - biến dị đã học để giải thích hiện tượng này như thế nào?
- Tại sao ở máy ảnh người ta không sử dụng thấu kính phân kì làm vật kính