Kể một tình huống bị bắt nạt mà em biết. Khi đó người bắt nạt đã tìm kiếm sự hỗ chợ như thế nào?
3. Liên hệ
Kể một tình huống bị bắt nạt mà em biết. Khi đó người bắt nạt đã tìm kiếm sự hỗ chợ như thế nào?
Bài làm:
Bạn đọc Lê Vy:
Phải chuyển trường để tránh bị bắt nạt
Mỗi ngày em tôi đi học, mẹ tôi cho vài cái bánh vào cặp để em tôi ăn giữa giờ cho đỡ đói. Tuy nhiên, nhiều hôm em tôi về nhà kể: "Bạn T. lấy mất bánh của con". Thời gian đầu mẹ tôi tưởng bạn nam cùng lớp chỉ lấy một vài cái bánh hay chỉ trêu đùa nên mẹ bỏ vào cặp nhiều bánh hơn cho em.
Một phần do gia đình tôi nghĩ là trẻ con, nhiều khi thằng bé chỉ nghịch ngợm chọc ghẹo em tôi, hay thấy bánh lạ mà muốn thử nên nếu nói cô giáo sợ cô có ấn tượng không tốt, ảnh hưởng đến thằng bé. Nhưng sau nhiều lần em tôi méc: "Bạn T. ăn mất bánh của con", mẹ tôi bắt đầu đặt vấn đề với giáo viên. Dù vậy, cô giáo cũng chỉ nhắc nhở bạn nam trước lớp là "không được chọc ghẹo các bạn nữ" rồi thôi...
Bên cạnh bánh kẹo, bạn nam này không có bút chì, cục gôm, hay thước kẻ nên khi cần bạn đều lấy của những bạn khác. Rồi dụng cụ học môn thủ công và những món đồ chơi của các bạn trong lớp cũng bị bạn nam này "tịch thu". Trong giờ ăn cơm, nếu cô giáo không có mặt, bạn nam này sẽ đi chửi mắng những bạn chưa ăn cơm "thay cô" và "giúp cô" nhắc nhở mấy bạn trong những chuyện khác.
Ngoài bạn nam này, em tôi còn bị những học sinh lớp trên la mắng, chửi bới, và "tịch thu" đồ đạc. Khi được hỏi vì sao không nói với thầy cô về chuyện này thì em tôi giải thích do "anh chị đó là sao đỏ" hoặc "anh chị lớn hơn con".
Hết năm lớp 1, gia đình tôi quyết định chuyển em tôi vào một trường khác với mong muốn sẽ không gặp phải những tình huống như kể trên. Tuy nhiên, việc chuyển trường không phải là lý do chính khiến em tôi không còn bị bắt nạt.
Bố mẹ tôi đã phải dành ra nhiều thời gian để dạy em ấy biết những gì các bạn được làm, và làm gì thì mình nên nói với cô. Đồng thời, bố mẹ đã rút kinh nghiệm nên quan tâm em tôi nhiều hơn trước mặt giáo viên để em tôi được giáo viên chú ý nhiều hơn.
=> Em bé trong chuyện đã tìm đến sự trợ giúp của gia đình. Và gia đình em đã chuyển em đến trường học mới.
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh diều] Giải đạo đức 2 bài 6: Khi em bị lạc
- Cách xưng hô Thái độ, cử chỉ Thực hiện hành động
- Đọc thơ, múa hát, vẽ về chủ đề quê hương
- Trò chơi tìm đường về nhà
- Em có nhận xét về việc làm của bạn trong những tranh dưới đây.
- 2. Viết lời yêu thương tặng bạn
- [Cánh diều] Giải đạo đức 2 bài 7: Tiếp xúc với người lạ
- Chia sẻ cảm xúc của em sau buổi học ngày hôm nay:
- [Cánh diều] Giải đạo đức 2 bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình
- Ai là người em có thể nhờ giúp đỡEm sẽ làm gì trong những trong những tình huống dưới dây.
- Những tình huống nào em cần sự trợ giúp từ người lạ
- Nuôi lợn đất giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn