Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau
c) Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau:
Thành phần biệt lập | Dấu hiệu nhận biết |
Bài làm:
Thành phần biệt lập | Dấu hiệu nhận biết |
Thành phần tình thái | được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu. |
Thành phần cảm thán | bộc lộ tâm lí của người viết |
Thành phần phụ chú | bổ sung một số chi chi tiết cho nội dung chính của câu |
Thành phần gọi - đáp | để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 30: Bố của Xi - mông
- Người cha đã nói với con về những đức tính nào của “người đồng mình”? Qua đó, người cha muốn nhắc nhở con những gì?
- Trao đổi theo nhóm về các khái niệm sau và trình bày trước lớp: danh từ, động từ, tính từ, đại từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ, trợ từ, tình thái từ, thán từ, số từ, quan hệ từ.
- Tinh thần lạc quan của Rô – bin – xơn được thể hiện như thế nào trong văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang?
- Từ đoạn trích dưới đây trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết suy nghĩ của mình ...
- Tìm các thành phần tình thái, cảm thán trong những câu sau đây:
- Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp.
- Đọc truyện cười và trả lời câu hỏi:
- Hãy nêu các sự việc, hiện tượng tốt đáng được biểu dương trong nhà trường hoặc ngoài xã hội
- Chỉ ra thành phần biệt lập trong những câu sau và giải thích phần ý nghĩa mà nó đem lại cho câu chứa nó.
- Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài: Đoàn thuyền đánh cú (Huy Cận), Ánh trăng (Nguyễn Duy), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Con cò (Chế Lan Viên).
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài học mà mình rút ra được sau khi học văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang. Trong đoạn văn có sử dụng cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ.