Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn
d) Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn:
(1) Xác định các phép lập luận cần vận dụng: (…)
(2) Lập dàn bài:
- Mở bài: giới thiệu (…).
- Thân bài:
- Giải thích, chứng minh (…).
- Nhận đinh, đánh giá (…).
- Kết bài: Kết luận, tổng kết (…).
Bài làm:
(1) Xác định các phép lập luận cần vận dụng: chứng minh, phân tích, tống hợp
(2) Lập dàn bài:
- Mở bài: giới thiệu vấn đề tư tưởng đạo lí cần bàn luận.
- Thân bài:
- Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng đạo lí.
- Nhận đinh, đánh giá những vấn đề tư tưởng đạo lí trong bối cảnh của cuộc sống riêng chung.
- Kết bài: Kết luận, tổng kết nêu nhận thức mới tỏ ý khuyên bảo hoặc hành động.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 31: Con chó Bấc
- Người cha đã nói với con về những đức tính nào của “người đồng mình”? Qua đó, người cha muốn nhắc nhở con những gì?
- Hãy chỉ ra hệ thống luận điểm chính của văn bản theo bảng sau:
- Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên.
- Lấy bài thơ Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan để minh hoạ các quy tắc về niêm luật của thơ Thất ngôn bát cú đường luật (vần, thanh bằng trắc trong từng câu; đối, niêm giữa các câu).
- Hãy chỉ ra hệ thống luận điểm và trình tự lập luận của tác giả ?
- Viết đoạn văn thể hiện suy nghĩ của em về tình yêu thương loài vật của tác giả khi đi sâu miêu tả “tâm hồn” con chó Bấc trong đoạn trích Con chó Bấc. Soạn văn 9 vnen bài 31 tập 2
- Chỉ ra xung đột cơ bản của lớp kịch. Xung đột đó đã cho thấy tâm trạng, tính cách của các nhân vật Thơm, Ngọc, Thái, Cửu ra sao?
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách sau ? Tại sao ?
- Đọc kĩ hai khổ 4, 5 và cho biết:
- Sưu tầm các câu ca dao, câu thơ có hình ảnh con cò:
- Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” ở thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.