Khoa học tự nhiên 6 bài 29: Trọng lực
Soạn bài 29: Trọng lực - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 69. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát hình 29.1

2. Trả lời câu hỏi
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
- Vật nào đã tác dụng lực vào quả bóng, quả táo, hạt nước mưa làm chúng rơi xuống?
- Lực làm quả bóng, quả táo, hạt nước mưa rơi xuống có phương, chiều như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Trả lời câu hỏi
- Trọng lực là gì?
- Trọng lực có phương, chiều như thế nào?
- Một vật trên mặt đất có khối lượng 1 kg bị Trái Đất hút một lực bằng bao nhiêu niu tơn?
C. Hoạt động luyện tập
Trả lời các câu hỏi
1. Một vật có khối lượng 50g, treo vào một sợi dây mềm (hình 29.2)

- Có những lực nào tác dụng lên vật?
- Dùng mũi tên biểu diễn các lực đó trên hình vẽ.
- Tính độ lớn các lực đó.
2. Trái Đất hút em một lực bằng bao nhiêu? Khi em đi cầu thang lên tầng 3 thì độ lớn, phương và chiều của lực này có thay đổi không? Tại sao?
3. Dây dọi gồm một quả nặng nhỏ gắn vào một đầu sợi dây mềm. Tại sao khi xây các bức tường, thợ xây lại dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng?
4. Hình 24.9 mô tả trạng thái của một diễn viên nhào lộn. Lực mà Trái Đất tác dụng lên người diễn viên đó có thay đổi về độ lớn, phương, chiều không? Vì sao?

D. Hoạt động vận dụng
Em hãy tìm hiểu:
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Một con tàu vũ trụ bay quanh Trái Đất có còn bị Trái Đất hút nữa không?
- Tại sao người đứng ở Nam cực không bị rơi ra ngoài Trái Đất?
- Điều gì sẽ xảy ra khi Trái Đất không còn hút các vật ở gần mặt đất nữa?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu xem trọng lượng là gì và tại sao trọng lượng của người trên Mặt Trăng nhỏ hơn trọng lượng người đó trên Trái Đất?
Xem thêm bài viết khác
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống bên dưới mỗi hình ở hình 5.6
- Thiết kế một thí nghiệm để trồng cây đậu: gieo hạt vào đất ẩm.
- Trong hình 3.2 và hình 3.3 là cách đặt vật, đặt bình và đặt mắt khi đo. Cách nào là đúng?
- Vật nào đã tác dụng lực vào quả bóng, quả táo, hạt nước mưa làm chúng rơi xuống?
- Nên cắm biến chỉ dẫn đường nào dành cho thanh niên và đường nào dành cho cụ già? Tại sao lại cắm như vậy?
- Tìm biện pháp làm giảm lực ma sát khi nó có hại.
- Sắp xếp các vật thể theo chiều giảm dần kích thước. Vật thể nhỏ nhất trong 5 vật thể trên đã phải là nhỏ nhất trong tự nhiên chưa?
- Kẻ lại bảng dưới đây vào vở, đánh dấu (x) vào từng cột tương ứng
- Chọn một loại cây hoặc một vật nuôi mà gia đình em có hoặc em biết. Mô tả quá trình lớn lên của sinh vật đó: em hãy vẽ hình và trình bày vào giấy, chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Trả lời câu hỏi: Chọn các từ chuyển động, không chuyển động để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
- Sưu tầm thêm một số câu ca dao nói về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đến động vật.
- Một trong những cố gắng của con người để giảm hiêu ứng nhà kính nhân tạo do con người gây ra là trồng nhiều cây xanh (nhất là những loại cây hấp thụ nhiều cacbonic trong quá trình quang hợp). Em hãy giải thích vì sao?