Khoa học tự nhiên 6 bài 29: Trọng lực
Soạn bài 29: Trọng lực - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 69. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát hình 29.1

2. Trả lời câu hỏi
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
- Vật nào đã tác dụng lực vào quả bóng, quả táo, hạt nước mưa làm chúng rơi xuống?
- Lực làm quả bóng, quả táo, hạt nước mưa rơi xuống có phương, chiều như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Trả lời câu hỏi
- Trọng lực là gì?
- Trọng lực có phương, chiều như thế nào?
- Một vật trên mặt đất có khối lượng 1 kg bị Trái Đất hút một lực bằng bao nhiêu niu tơn?
C. Hoạt động luyện tập
Trả lời các câu hỏi
1. Một vật có khối lượng 50g, treo vào một sợi dây mềm (hình 29.2)

- Có những lực nào tác dụng lên vật?
- Dùng mũi tên biểu diễn các lực đó trên hình vẽ.
- Tính độ lớn các lực đó.
2. Trái Đất hút em một lực bằng bao nhiêu? Khi em đi cầu thang lên tầng 3 thì độ lớn, phương và chiều của lực này có thay đổi không? Tại sao?
3. Dây dọi gồm một quả nặng nhỏ gắn vào một đầu sợi dây mềm. Tại sao khi xây các bức tường, thợ xây lại dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng?
4. Hình 24.9 mô tả trạng thái của một diễn viên nhào lộn. Lực mà Trái Đất tác dụng lên người diễn viên đó có thay đổi về độ lớn, phương, chiều không? Vì sao?

D. Hoạt động vận dụng
Em hãy tìm hiểu:
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Một con tàu vũ trụ bay quanh Trái Đất có còn bị Trái Đất hút nữa không?
- Tại sao người đứng ở Nam cực không bị rơi ra ngoài Trái Đất?
- Điều gì sẽ xảy ra khi Trái Đất không còn hút các vật ở gần mặt đất nữa?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu xem trọng lượng là gì và tại sao trọng lượng của người trên Mặt Trăng nhỏ hơn trọng lượng người đó trên Trái Đất?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 9.3, mô tả sự thay đổi của tế bào từ hình 1--> 2 --> 3.
- 1. Quan sát hình 14.4
- Điền vào chỗ chấm trong đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: quan trọng, rất đa dạng, thích nghi, dị dưỡng)...
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước
- Hãy liệt kê các dụng cụ có ở trong phòng thí nghiệm mà em biết. Có thể phân loại và sắp xếp những dụng cụ này thành những nhóm như thế nào?
- Con cá bơi trong nước, máy bay bay trên trời có chịu tác dụng của lực ma sát không? Nếu có thì đó là loại lực ma sát nào?
- Trong những hoạt động trên, hoạt động nào con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới? Những hoạt động mà con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới gọi là những hoạt động gì?....
- Vẽ lại hình 28.7 vào vở và sử dụng các mũi tên để biểu diễn các lực do tay tác dụng lên lò xo.
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Quan sát hình 31.1a, b để trả lời các câu hỏi sau
- Kể tên một số động vật không xương sống và nêu môi trường sống của chúng?
- 3. Kể tên những thực vật mà em biết (khoảng 10)