Khoa học tự nhiên 6 bài 29: Trọng lực
Soạn bài 29: Trọng lực - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 69. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát hình 29.1
2. Trả lời câu hỏi
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
- Vật nào đã tác dụng lực vào quả bóng, quả táo, hạt nước mưa làm chúng rơi xuống?
- Lực làm quả bóng, quả táo, hạt nước mưa rơi xuống có phương, chiều như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Trả lời câu hỏi
- Trọng lực là gì?
- Trọng lực có phương, chiều như thế nào?
- Một vật trên mặt đất có khối lượng 1 kg bị Trái Đất hút một lực bằng bao nhiêu niu tơn?
C. Hoạt động luyện tập
Trả lời các câu hỏi
1. Một vật có khối lượng 50g, treo vào một sợi dây mềm (hình 29.2)
- Có những lực nào tác dụng lên vật?
- Dùng mũi tên biểu diễn các lực đó trên hình vẽ.
- Tính độ lớn các lực đó.
2. Trái Đất hút em một lực bằng bao nhiêu? Khi em đi cầu thang lên tầng 3 thì độ lớn, phương và chiều của lực này có thay đổi không? Tại sao?
3. Dây dọi gồm một quả nặng nhỏ gắn vào một đầu sợi dây mềm. Tại sao khi xây các bức tường, thợ xây lại dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng?
4. Hình 24.9 mô tả trạng thái của một diễn viên nhào lộn. Lực mà Trái Đất tác dụng lên người diễn viên đó có thay đổi về độ lớn, phương, chiều không? Vì sao?
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy tìm hiểu:
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Một con tàu vũ trụ bay quanh Trái Đất có còn bị Trái Đất hút nữa không?
- Tại sao người đứng ở Nam cực không bị rơi ra ngoài Trái Đất?
- Điều gì sẽ xảy ra khi Trái Đất không còn hút các vật ở gần mặt đất nữa?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu xem trọng lượng là gì và tại sao trọng lượng của người trên Mặt Trăng nhỏ hơn trọng lượng người đó trên Trái Đất?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể tên một số cây xanh có giá trị ở địa phương em.
- Em cùng gia đình tìm hiểu về các biện pháp kĩ thuật tưới nước, bón phân và cải tạo đất cho các loài cây trồng ở gia đình hoặc địa phương và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó.
- Để biết chính xác Khôi có bị sốt không, bạn Nam nền làm như thế nào? Nên dùng dụng cụ gì?
- Hãy tìm một số ví dụ về lực và tác dụng của lực đó trong hoạt động sinh hoạt, sản xuất ở nhà bạn.
- Một vật có khối lượng 50g, treo vào một sợi dây mềm (hình 29.2)
- Điền các từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
- Ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
- Quan sát các hình dưới đây và cho biết hình nào có trùng giày và hình nào có trùng roi
- a, Các dạng sinh sản sinh dưỡng của thực vật
- Quan sát hình nahr về khủng long, voi ma mút, hổ, gấu trúc, hải cẩu, tê giác, rùa, ngựa vằn và thực hiện các hoạt động...
- Quan sát hình 19.5 và gọi tên các đại diện Chân khớp (nhện, châu chấu, cua biển, ruồi, ong, tôm sông)...
- Một cái tủ sách đang ở giữa căn phòng. Làm cách nào để dịch chuyển tủ sách vào sát tường?