Nội dung chính bài: Các bước tạo lập văn bản
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Các bước tạo lập văn bản". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Để làm nên một văn bản, người tạo lập văn bản cần lần lượt thực hiện các bước:
- Định hướng chính xác
- Tìm ý và sắp xếp các ý có một bố cục rành mạch, hợp lí
- Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau
- Kiểm tra lại văn bản để xem có đạt các yêu cầu đã nêu chưa và cần sữa chữa gì không.
B. Nội dung chính cụ thể
Bước 1: Định hướng chính xác
Để tạo lập 1 văn bản ( VD như viết thư) ta cần xác định những vấn đề gì?
- Viết cho ai? (Đối tượng viết) => Cách viết, cách xưng hô phù hợp, cách dùng từ ngữ hợp lí.
- Viết để làm gì? (Mục đích viết) => Chọn nội dung và phương thức biểu đạt.
- Viết về cái gì? (Nội dung viết) => Để tránh lạc đề, xa đề, lan man.
- Viết như thế nào? (Cách thức viết) => Giúp người viết đi đúng hướng, viết rõ ràng, mạch lạc, người đọc dễ tiếp nhận văn bản -> hiệu quả giao tiếp cao.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
- Tạo bố cục rõ ràng, rành mạch, hợp lí, thể hiện đúng định hướng văn bản.
- Tạo cho nội dung văn bản có sự thống nhất; tránh thiếu hoặc trùng lặp ý.
Bước 3: Viết bài:
- Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau. Đây là việc chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình tạo lập văn bản.
Bước 4: Kiểm tra văn bản
- Dựa vào các yêu cầu đã nêu.
- Sửa chữa (nếu có lỗi ...)
=> Bỏ qua 1 trong 4 vấn đề đều không được, không tạo ra văn bản.
Ví dụ: Chú mèo nhà em.
Bước 1: Định hướng chính xác:
- Nhân vật chính trong bài: chú mèo.
- Phương thức biểu đạt: kể kết hợp miêu tả, biểu cảm
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
I. Mở bài: Gia đình em có nuôi một chú mèo rất đẹp, ngày ngày em luôn dành thời gian chăm sóc và chơi đùa với chú mèo đáng yêu này và coi nó như một người bạn động vật đặc biệt của mình.
II. Thân bài:
a. Tả khái quát:
Chú mèo nhà em được đặt cho một cái tên rất ngộ nghĩnh: Mun một phần là bởi em rất yêu bún nhưng còn là bởi chú mèo nhà em có bộ lông trắng muốt trông rất đẹp.
b. Tả chi tiết:
- Chú có bộ lông mềm, dày, trắng muốt, lúc nào em cũng muốn được ôm chú vào lòng mà vuốt ve âu yếm
- Cái đầu tròn tròn với hai cái tai nhỏ xinh như hai chiếc là lúc nào cũng dựng đứng lên làm em thấy nhớ vô cùng mỗi khi xa nhà không được gặp.
- Nếu như chó có cái mũi thính thì mèo có cái mắt tinh nhạy, chú mèo nhà em cũng không phải một ngoại lệ. Đôi mắt mèo bình thường trông thật hiền nhưng đến mỗi đêm đi săn mồi, đôi mắt ấy sáng lên đầy vẻ tinh ranh.
- Bốn chân thon nhỏ của chú leo trèo thoăn thoắt, nhiều khi chính bởi cái tinh nghịch đó mà chú bị em phạt vì đã trèo lên bàn học cào sách vở của em.
- Bún nhà em tuy nghịch ngợm một tẹo nhưng lại rất biết nghe lời mọi người trong nhà, bị mắng là không dám phá phách đồ trong nhà nữa.
- Khác với nhiều chú mèo khác. Mun nhà em lại là một con mèo sợ chuột điển hình, nhà có chuột là không dám bắt, lúc nào cũng leo lên bậu cửa sổ nằm sưởi nắng, ngoe nguẩy cái đuổi trắng muốt xinh xắn, mềm mượt.
- Em rất thích ôm Bún vì nó rất ấm và mềm mại, nhiều khi lỡ ngủ quên mất trên ghế, nằm mơ những giấc mơ đẹp, ở đó có Bún đang chơi cùng em…
III. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của bản thân đối với chú mèo
Bước 3: Viết bài.
Bước 4: Kiểm tra lại bài.
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn ngắn có sử dụng từ hai thành ngữ trở lên và gạch chân dưới những thành ngữ đó
- Nội dung được thể hiện trong hai câu đầu và hai câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào? Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ
- “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” được viết trong những năm đầu khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hai hài thơ đó đã biểu hiện tâm hồn và phong thái của Bác Hồ như thế nào trong hoàn cảnh ấy?
- Đọc từ đoạn văn “Đẹp quá đi” đến hết và tìm hiểu: Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng qua sự miêu tả của tác giả
- Soạn văn bài: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
- Nội dung chính bài: Liên kết trong văn bản
- Sưu tầm một số thành ngữ chưa được giới thiệu trong sách giáo khoa và giải nghĩa các thành ngữ ấy
- Đọc bài văn Hoa học trò (sách giáo khoa, trang 87) và trả lời câu hỏi
- Phân tích hình ảnh cô gái trong hai dòng cuối bài 4
- Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
- Dựa vào điều đã phân tích, nhận xét về hai câu thơ dịch. Thử dịch thành bốn câu theo thể thơ lục bát hoặc cổ thể.
- Em thích nhất chi tiết nào trong văn bản Mẹ tôi? Tại sao?