Phân tích ý nghĩa đoạn kết của tác phẩm Phân tích truyện Vợ nhặt

Nội dung
  • 2 Đánh giá

Phân tích ý nghĩa đoạn kết của tác phẩm Vợ nhặt

Câu 2: Luyện tập trang 33 SGK Ngữ văn 12 tập 2: Phân tích ý nghĩa đoạn kết của tác phẩm Vợ nhặt là câu hỏi nằm trong bài Soạn văn Vợ nhặt được Khoahoc.com.vn sưu tầm và đăng tải. Tài liệu này nhằm hướng dẫn trả lời câu hỏi cũng như giúp các em chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em cùng tham khảo nhé.

Câu 2: Luyện tập trang 33 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Phân tích ý nghĩa đoạn kết của tác phẩm.

Bài làm:

Đoạn kết khép lại câu chuyện bằng một hồi trống dồn dập, vội vã. Bà lão cho rằng đó là tiếng thúc thuế và càng đau khổ hơn trong nạn đói này. Nhưng người con dâu và con trai lại nghĩ theo hướng khác. Họ nghĩ đến những đoàn người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới - đó là lá cờ đỏ Việt Minh. Cái tên Việt Minh đã vang lên trong óc họ như một niềm tin, một hy vọng. Vậy là cách mạng đã đến với những người nghèo khổ ngay trong cái nạn đói khủng khiếp này. Hình ảnh “đám người đói và lá cờ đỏ” hiện lên trong tâm trí Tràng vừa gợi ra cảnh ngộ đói khát thê thảm vừa gợi ra những tín hiệu của cuộc cách mạng, cả hai đều là những nét chân thực trong bức tranh đời sống lúc bấy giờ. Kết thúc truyện góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo của Kim Lân: trân trọng niềm khát vọng sống ngay bên bờ vực cái chết của người lao động nghèo; niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng.

Câu 2: Luyện tập trang 33 SGK Ngữ văn 12 tập 2: Phân tích ý nghĩa đoạn kết của tác phẩm được Khoahoc.com.vn chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tập tốt.