Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất: mục D Hoạt động vận dụng
D. Hoạt động vận dụng.
1. Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
2. Văn bản sau là văn bản tự sự hay nghị luận? Vì sao?
Bài làm:
1. Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
b.
Nhóm 1: Ca dao về tình yêu:
1.
Hôm qua tát nước đầu đình,
Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen.
Em được thì cho anh xin,
Hay là em để làm tin trong nhà.
Áo anh sứt chỉ đường tà,
Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu.
Áo anh sứt chỉ đã lâu,
Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng.
Nhóm 2: Ca dao về lao động văn hóa:
2.
Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày,
Ai ơi bưng bát cơm đầy.
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
4.
Cơm ăn một bát sao no,
Ruộng cày một vụ sao cho đành lòng.
Sâu cấy lúa, cạn gieo bông,
Chẳng ươm được đỗ thì trồng ngô khoai.
Nhóm 3: Tục ngữ về thiên nhiên, lao động sản xuất:
5. Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa
6. Cơn đằng Đông, vừa trông vừa chạy
Cơn đằng Nam, vừa làm vừa chơi
….
7. Nước chảy đá mòn
2. Văn bản trên là văn bản nghị luận vì tác giả kể và dẫn chứng hai biển hồ để rút ra một chân lí sống đó là biết cho đi, sẻ chia, quan tâm,... thì sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Văn bản báo cáo: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Lập luận chứng minh: mục E Hoạt động mở rộng
- Soạn bài Ý nghĩa văn chương: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài ôn tập văn bản văn học: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ôn tập văn bản nghị luận – Mở rộng câu : mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Hoạt động Ngữ văn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Văn bản báo cáo giản lược nhất
- Soạn bài Ca Huế trên sông Hương: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Sống chết mặc bay: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Sống chết mặc bay: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Hoạt động Ngữ văn: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ: mục C Hoạt động luyện tập