Soạn bài Ý nghĩa văn chương: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc văn bản sau: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Theo tác giả, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Việc đưa câu chuyện về một thi sĩ Ấn Độ thể hiện dụng ý gì của tác giả?
………………..
Bài làm:
a) Theo tác giả , nguồn gốc cốt yếu của ý nghĩa văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật.
Việc đưa câu chuyện về một thi sĩ Ấn Độ thể hiện dụng ý:
- Thu hút sự chú ý của người đọc.
- Tác giả mượn câu chuyện này để cắt nghĩa nguồn gốc của văn chương.
- Văn chương thực sự chỉ xuất hiện khi con người có cảm xúc mãnh liệt trước một con người hoặc một hiện tượng nào đó trong cuộc sống.
b) Công dụng: Hình dung sự sống muôn hình vạn trạng.Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống
c) Tác giả đã lập luận 1 cách chặt chẽ, để thể hiện quan điểm về nguồn gốc, công dụng của văn chương.Đặc sắc nghệ thuật của văn bản : vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh. Ví dụ đoạn mở đầu, hay đoạn nói về mãnh lực của văn chương.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Giải thích một vấn đề: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Tục ngữ về con người và xã hội: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Lập luận chứng minh giản lược nhất
- Soạn bài Văn bản báo cáo: mục C Hoạt động hình thành luyện tập
- Soạn bài Văn bản báo cáo: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Giải thích một vấn đề: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Chương trình địa phương: mục B Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Chương trình địa phương: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu - câu đặc biệt: Mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Tục ngữ về con người và xã hội: mục A Hoạt động khởi động