Soạn giản lược bài đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki
Soạn văn 12 bài đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn
Nội dung bài soạn
Câu 1:
- Tính cách : giàu nghị lực niềm đam mê nghệ thuật, lòng yêu thương con người.
- Số phận: Chịu nhiều nỗi đau khổ về vật chất lẫn tinh thần bởi từng có thời điểm sống lưu vong, cầm cố, quỳ gối trước nhiều kẻ thấp hèn, tiền nợ.
Câu 2:
Hiệu quả: Thể hiện sự đối lập giữa một bên là đời sống vật chất và tinh thần khốn khó, khổ ải với một bên là sự vĩ đại vì những đóng góp to lớn của ông cho đất nước và sự tôn sùng của nhân dân từ đó làm nổi bật cả hai đặc điểm trong cuộc đời ông( người bị hành khổ và người đạt đến đỉnh vinh quang)
Câu 3:
- Biện pháp so sánh và ẩn dụ:
- Các câu so sánh: "trở về như một kẻ hành khất", "lời như sấm sét" làm nổi bật lên số phận, tính cách của nhân vật.
- Ẩn dụ: "quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống", "thành phố ngàn tháp chuông", tất cả hình ảnh ẩn dụ để người đọc dễ hình dung về nhân vật.
==> Hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.
Câu 4:
Tác dụng: Khẳng định sự vĩ đại của nhà văn không những đối với lịch sử văn học mà còn cả lịch sử, xã hội, đất nước.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn giản lược bài luật thơ
- Soạn giản lược bài đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)
- Soạn giản lược bài Việt Bắc (Phần hai: Tác phẩm)
- Soạn giản lược bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
- Soạn giản lược bài luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
- Soạn giản lược bài quá trình văn học và phong cách văn học
- Soạn giản lược bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
- Soạn giản lược bài đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki
- Soạn giản lược bài thực hành một số phép tu từ cú pháp
- Soạn giản lược bài Đàn ghi - ta của Lor - ca
- Soạn giản lược bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- Soạn giản lược bài tuyên ngôn đọc lập (Phần một: Tác giả)