Soạn văn 6 VNEN bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh siêu ngắn
Giải bài 3: Tìm hiểu chung về văn tự sự- Sách VNEN ngữ văn lớp 6 trang 16 siêu ngắn. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
a. Hãy nhớ lại các tên nhân vật chính trong câu chuyệnSơn Tinh, Thủy Tinh.
b. Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh phản ánh hiện tượng nào của tự nhiên? Hãy nói về ước mơ của nhân dân lao động thời xưa(tác giả dân gian) thể hiện trong truyện.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc văn bản sau: SƠN TINH THỦY TINH
2. Tìm hiểu văn bản:
a. Sơn Tinh Thủy Tinh gồm mấy phần? Nêu ý chính của mỗi phần.
.....................................
g. Thảo luận về ý nghĩa của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh
3. Tìm hiểu về sự việc nhân vật trong văn tự sự.
a. Hãy xác định sự việc khởi đầu, sự việc phát triển, sự việc cao trào, sự việc kết thúc trong câu truyện bằng cách ghi số thứ tự đứng trước những sự việc trên vào ô trống ở cột bên phải (theo mẫu)
.........
c. Tìm các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ bộc lộ một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
4. Tìm hiểu về nghĩa của từ.
a. Dựa vào phần Chú thích trong bài đọc Sơn Tinh, Thủy Tinh, điền vào cột nội dung tương ứng với hình thức của các từ từ theo bảng
...............
c. Dựa vào bảng vừa hoàn thành ở mục a, đánh dấu X vào ô phù hợp để cho biết việc giải nghĩa các từ dưới đây được tiến hành theo cách nào( theo mẫu):
C. Hoạt động luyện tập.
1. Thi kể diễn cảm truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh tại lớp.
2. Em làm từ điển.
3. Cho chủ đề sau: " Vua Hùng kén rể". Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên, sau đó cho biết: Trong câu chuyện có những sự việc gì? Nhân vật phụ là ai?
D. Hoạt động vận dụng.
1. Tìm và ghi vào sổ tay 5-6 từ mà em gặp trong thực tế giao tiếp hằng ngày. giải thích các nghĩa các từ đó bằng hai cách vừa học.
2. Dựa vào đặc trưng cơ bản của truyền thuyết (bài 1), hãy giải thích vì sao truyện Sơn Tinh Thủy Tinh được gọi là truyền thuyết
3. Hoàn thành bài viết kể chuyện theo chủ đề: Vua Hùng kén rể
4. Viết đoạn văn (10-15 dòng) nêu nhận xét của em về truyện Sơn Tinh Thủy Tinh
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
1. Tìm thêm ba câu chuyện về thần núi, thần sông, thần biển. Ghi lại vắn tắt nội dung của ba câu chuyện đó.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Cậu bé thông minh giản lược nhất: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài Thứ tự trong văn tự sự giản lược nhất: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn VNEN bài Thạch Sanh của từ giản lược nhất
- Soạn bài 3: Giải mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Thứ tự trong văn tự sự giản lược nhất: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng giản lược nhất: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài 2: Giải mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng giản lược nhất
- Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng giản lược nhất: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng giản lược nhất: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng giản lược nhất: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài Luyện tập tổng hợp giản lược nhất: Mục D hoạt động vận dụng