Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây

  • 1 Đánh giá

b. Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây

(bảng trang 93 sgk)

Bài làm:

Nội dungĐúngSaiGiải thích
1. Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ của lực lượng quân đội nhân dân và công an nhân dânxNghĩa vụ bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ của tất cả mọi công dân Việt Nam.
2. Trong trường hợp cần thiết vì lí do quốc phòng, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng có bồi thường tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo giá thị trườngxKhi nhà nước xảy ra vấn đề quốc phòng, tất cả mọi người dân đều có trách nhiệm chung tay cùng nhà nước để bảo vệ tổ quốc.
3. Để xây dựng và bảo vệ đất nước, cách tốt nhất là chúng ta cần đoàn kết và nỗ lực xây dựng để đất nước ngày càng phát triển vững mạnh về mọi mặtxNhư Bác Hồ đã từng nói: Đoàn kết là sức mạnh có thể làm nên tất cả. Và xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng vậy.
4. Chỉ khi nào nhập ngũ, chúng ta mới có cơ hội để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốcxDù ở bất cứ nơi đâu trong đâu, chúng ta cũng có thể thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc bằng những hành động thiết thực và phù hợp với lứa tuổi.
5. Tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương bằng những việc làm thiết thực là góp phần thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốcxBảo vệ tổ quốc không có nghĩa là cầm súng. Trong thời bình, bảo vệ tổ quốc là những hành động thiết thực trong cuộc sống dù lớn hay bé.
6. Trong thời bình hiện nay, nên tập trung vào nhiệm vụ xây dựng đất nước, không nên quá chú trọng vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốcxMặc dù thời bình, nhưng có rất nhiều thế lực phản động, thế lực bên ngoài đang lăm le thôn tính nước ta, vì vậy xây dựng tổ quốc luôn đi đôi với bảo vệ tổ quốc.
7. Nữ giới thì không phải thực hiện nghĩa vụ quân sựxTrong thời bình, nữ giới không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.
8. Công dân phải trung thành với tổ quốc. Tội phản bội tổ quốc là tội nặng nhấtxĐiều này được quy định rõ ràng trong Hiến pháp năm 2013 tại điều 44.
9. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dânxĐiều này được quy định rõ ràng trong Hiến pháp năm 2013 tại điều 45
10. Xây dựng tổ quốc là trách nhiệm của những người lao động, còn bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của quân đội, công an.xQuân đội, công an chỉ là lực lượng nòng cốt và chủ chốt, còn tất cả mọi công dân đều có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
11. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước có thực hiện được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà khoa học.xNhà khoa học chỉ đóng góp một phần trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Cái cốt lỗi vẫn là ở sự lãnh đạo của nhà nước và sự học hỏi, tiếp thu và đoàn kết xây dựng của toàn thể nhân dân.
12. Nhà nước luôn tạo điều kiện cho thanh niên tham gia hoạt động khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất và đời sốngxThanh niên là thế hệ trẻ, có nhiều nhiệt huyết, sáng tạo, luôn biết lắng nghe và tiếp thu. Vì vậy, tạo điều kiện và môi trường học tập tốt cho thành niên sẽ giúp cho đất nước có những lớp cán bộ tài năng góp phần đưa đất nước ngày càng đi lên.
13. Tích cực mua sắm sẽ góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.xMua sắm không liên quan đến công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đó chỉ là nhu cầu của con người.
14. Chỉ học giỏi các môn khoa học tự nhiên thì mới có thể góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nướcxMỗi môn học có những vai trò và ứng dụng khác nhau, bởi vậy môn nào cũng quan trọng.
15. Thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo thì không thể tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.xDù bất cứ nơi đâu, hải đảo hay miền núi, vùng sâu, vùng xa... tất cả mọi người đều có thể tham gia vào quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá, nhất là thế hệ trẻ thanh niên, luôn là lá cờ đầu tiên phong để tất cả mọi người cùng hưởng ứng.

  • 63 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm GDCD VNEN 9