Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
Câu 4: Trang 26 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
Bài làm:
Trong bài văn, tác giả đã sử dụng một số hình ảnh so sánh:
- HÌnh ảnh so sánh thứ nhất
- Mở đầu bài văn là hình ảnh: tinh thần yêu nước kết thành (như) một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn; nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
- Tác dụng: So sánh tinh thần yêu nước với làn sóng mạnh mẽ và to lớn là cách so sánh giữa một khái niệm trừu tượng và một hình ảnh cụ thể. Góp phần làm nổi bật sức mạnh phi thường, vĩ đại của tinh thần yêu nước.
- Hình ảnh so sánh thứ hai:
- Hình ảnh: tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.
- Tác dụng: Cách so sánh trên làm khiến người đọc hình dung được giá trị của tinh thần yêu nước. Tinh thần yêu nước cũng như tài sản quý giá, cần phải được trưng bày để mọi người dễ dàng nhìn thấy qua những hành động cụ thể.
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra những trường hợp tác trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nếu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành
- Nội dung và nghệ thuật của truyện Sống chết mặc bay
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang
- Nội dung chính bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Qua bài văn này, em hiểu như thế nào là đức tính giản dị và ý nghĩa của nó trong cuộc sống?
- Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi
- Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu
- Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phân Bội Châu
- Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài
- Tìm hiểu đề và lập dàn ý cho đề bài: Sách là người bạn lớn của con người
- Sự giàu có và khả năng phong phú của tiếng Việt được thể hiện ở những phương diện nào
- Soạn văn 7 tập 2 bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu