Văn mẫu 4: Tả một luống rau hoặc vườn rau

  • 14 Đánh giá

Văn mẫu 4: Tả một luống rau hoặc vườn rau. Sau đây, KhoaHoc sẽ gửi đến bạn đọc tham khảo những bài mẫu hay nhất, đặc sắc nhất. Hi vọng, thông qua những đoạn văn mẫu, các em sẽ có thêm vốn từ để sáng tạo ra những đoạn văn hay hơn và hấp dẫn hơn.


Nội dung bài gồm:

Back to top

Dàn ý chung

I. Mở bài: Vườn rau định tả ở đâu? Của ai?

II. Thân bài:

  • Tả bao quát: Đôi nét về vị trí, hình dáng kích thước vườn.
  • Tả từng bộ phận:
    • Đường vào, cách sắp xếp, phân chia luống rãnh, gióng như thế nào?
    • Từng khu vực có nét đặc sắc gì về hình dáng, màu sắc..
    • Cảnh người chăm sóc vườn vườn rau như thế nào?

III. Kết bài: Cảm nghĩ của em về vườn rau ấy.

Back to top

Bài mẫu 1: Tả một luống rau hoặc vườn rau

Bài làm

Ngày nào cũng vậy, đi học về là em chạy ngay ra vườn rau của bà phía sau nhà. Đó là nơi mà em yêu thích nhất trong căn nhà nhỏ của mình.

Vườn rau không lớn, chỉ khoảng 10m vuông, được bà rào quanh bằng gậy tre, tranh lũ gà, vịt hay chú Cún nhà em chạy vào quậy phá. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rảnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió. Ở một số cây cải, hoa nợ vàng rộ, năm cánh xòe rộng, rung rinh trước gió trông thật là đẹp.

Mỗi buổi sáng thức dậy, em sẽ cùng bà xách một xô nước ra sau vườn để tưới cho từng luống rau. Ngọn lá rau lay động như muốn cảm ơn em và bà vậy.

Cũng nhờ khu vườn nhỏ này mà cả gia đình luôn sẵn đĩa rau xanh mướt trên bàn cơm. Đó là thành quả chăm sóc của em và bà. Em rất yêu khu vườn nhỏ xanh mướt, đầy sức sống của nhà mình.

Back to top

Bài mẫu 2: Tả một luống rau hoặc vườn rau

Bài làm

Chẳng biết từ bao giờ, bãi đất bồi dọc bờ sông ngang qua trước nhà em luôn được phủ xanh bởi màu lá tươi non của đủ loại rau màu. Ở đó, mẹ em cũng có trồng và chăm sóc một luống rau cải.

Những cây cải non mới được mẹ cấy từ tháng trước nay đã tươi tốt với màu xanh mơn mởn.

Đó là một luống rau hình chữ nhật, chiều dài chừng mười lăm mét, chạy hết khổ đất của bãi sông, có chiều rộng bằng một sải tay em. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rảnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió.

Mỗi sáng sớm hay lúc chiều tà, mẹ em đều chăm chỉ bắt sâu, bón phân và quẩy nước sông lên tưới nên rau rất xanh tốt. Màu nón trắng và áo hoa của mẹ in đậm trên nền lá non tơ trông đẹp như một bức tranh tươi sáng.

Có luống đất để trồng rau xanh như thế thì thật là thích.

Nhờ luống cải này mà gia đình em thường có rau sạch cho các bữa ăn trong ngày. Mẹ bảo: “Ăn rau cải không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe nữa”. Thu hoạch nhiều từ luống cải đem bán đi là có thể phụ thêm tiền chợ cho mẹ rồi. Vì vậy những lúc nghỉ học, em giúp mẹ chăm bón cho rau.

Back to top

Bài mẫu 3: Tả một luống rau hoặc vườn rau

Bài làm

Phía sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ nhắn, xanh tươi.

Nhờ vào bàn tay cần cù chăm bón của má tôi mà vườn rau này xanh tốt quanh năm, mùa nào thức ấy.

Đó là một khoảnh đất mỗi bề dài chừng năm thước, được rào kín bốn phía chỉ chừa cửa dể đi lại. Xung quanh là hàng rào tre cắm xiên hình mắt cáo. Trên đó, dây lá mồng tơi bò phủ lên xanh mướt. Cuối vườn, mặt giáp ao cũng có cửa tre thông với cầu ao. Vườn phân thành bốn ô với nhiều luống nhỏ ngang dọc. Giữa các ô là lối đi lại.

Trong vườn lúc này, các thứ rau quả đều đang độ non tươi. Từ ngoài vào là những luống cải ngọt vươn cao lá xanh tròn loăn xoăn, bẹ to trắng nõn. Bên cạnh đó là cải bắp lá đầy dặn cồm cộm đường gân ôm chặt lấy nhau, cuộn tròn nhau lại như quả banh nhỏ ngày một lớn ra. Các quả banh ấy mọc đều tăm tắp trông mới thú vị làm sao!

Qua các luông cải là đến các luống hành. Từng cọng hành to như chiếc đũa, mơn mởn một màu xanh, tua tủa đâm thẳng lên trời.

Trong cùng, má em trồng các thứ rau quả làm gia vị: đâu chừng năm bảy bụi gừng, cây lá xanh um, ba bốn cây ớt trái sai chín đỏ nặng trĩu trịt đầy cành. Rồi cả ngò gai, rau quế, rau tần, cần tàu, cần nước…

Em rất thích khu vườn rau của mẹ, nhờ bàn tay chăm sóc của mẹ mà mỗi thứ đều có một dáng vẻ riêng nhưng thứ nào cũng tươi tốt xanh non. Gia đình em luôn có những bữa cơm ngon từ nhiều loại rau sạch.

Back to top

Bài mẫu 4: Tả một luống rau hoặc vườn rau

Bài làm

Đằng sau nhà em có một vườn rau trồng đủ các loại: xà lách, bắp cải, rau muống, rau răm, hành, ớt, mướp và bầu. Đấy là khoảng đất giáp bờ ao được rào kín để đề phòng sự phá phách của gà và vịt.

Khu vườn không rộng lắm. Các loại rau được trồng thành từng luông thẳng tắp trông rất đẹp mắt. Giống xà lách có thân cây mọc thẳng, lá kết thành từng lớp mềm mại lúc đầu có màu xanh lơ, về sau lá chuyển sang màu xanh đậm, xoè che kín cả mặt đất. Cải ngọt thân cao hơn xà lách, có từng bẹ to, cuống lá màu trắng nõn nà, lá màu xanh đậm nổi bật những đường gân trắng. Rau răm cây nhỏ, thân mảnh khảnh và có từng ngấn trắng đỏ trên thân, lá nhỏ màu xanh lục. Hành mọc thẳng, lá đâm lên tua tủa nhọn như những bàn chông, lá xanh mượt tươi tốt. Lác đác trong đám hành có vài cây đang ra hoa. Hoa hành nhỏ màu xanh mọc ngay trên đầu lá, cánh nhỏ mịn xếp lớp vào nhau. Giáp gần ao là một giàn mướp, dây leo và lá chằng chịt lấp kín ô giàn nứa. Trái mướp quả dài lòng thòng nặng nề đu đưa theo từng cơn gió. Hoa mướp màu vàng nổi bật trên giàn lá xanh đậm.

Vườn rau nhà em toàn một màu xanh, nhìn thật thích mắt. Hàng ngày đi học về em thường tưới nước và bắt sâu cho cây.

Đứng ngắm vườn rau em cảm thấy rất vui vì đây là kết quả lao dộng của cả gia đình em. Em sẽ cùng ba mẹ chăm sóc tốt hơn để vườn rau mãi mãi xanh tươi.

Back to top


  • 2.351 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021