Giải GDCD 11 bài 13 Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa
GDCD 11 bài 13
- I. Kiến thức trọng tâm
- II. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
- Câu 1 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 2 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 3 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 4 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 5 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 6 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 7 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Câu 8 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Luyện tập
KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi lý thuyết bài 13 GDCD lớp 11 cùng với phần giải đáp các câu hỏi trang 109 SGK GDCD 11 trong bài viết dưới đây.
Bác Hồ đã từng nói: Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Thật vậy, một dân tộc mà dân trí thấp thì khó có điều kiện để tiếp thu và phát triển. Vì vậy, yếu tố con người là quan trọng, cần phải có chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa… để đưa đất nước giàu mạnh.
I. Kiến thức trọng tâm
II. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Câu 1 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Nêu nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay. Hãy nêu một hoạt động nhằm thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo mà em biết hoặc tham gia.
Câu 2 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Trình bày phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo.
Câu 3 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Lấy ví dụ về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất hoặc sáng kiến khoa học – kĩ thuật mà em biết.
Câu 4 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Những phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ là gì?
Câu 5 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Nhiệm vụ của văn hóa là gì? Em hiểu như thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc?
Câu 6 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Trình bày phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Em hãy nêu một ví dụ về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương em?
Câu 7 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình đối với các chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa?
Bài làm
Trách nhiệm đối với các chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa:
- Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa.
- Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Ra sức trau dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh kiến thức khoa học kĩ thuật hiện đại để thực hiện ước mơ làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh.
- Có quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.
Câu 8 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
Em hãy sưu tầm một số câu nói, câu thơ hoặc ca dao, tục ngữ nói về truyền thống hiếu học và những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt Nam.
Bài làm
Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
- Tôn sư trọng đạo
- Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
- Đi thưa, về gửi
- Trên kính, dưới nhường
- Tiên học lễ, hậu học văn
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Luyện tập
Câu 1: Bằng những hiểu biết của mình em hãy làm rõ câu nói sau đây của Bác Hồ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”?
Câu 2: Theo em, truyền thống dân tộc từ xưa đến nay có còn có ý nghĩa với ngày nay hay không? Giải thích vì sao?
Câu 3: Vì sao giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu? Nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo? Trình bày rõ phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo?