Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Sau đây, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
“Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
- Qua câu chuyện trên, em nhận thấy giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Tốt nghiệp Bác sĩ loại xuất sắc về ngành bỏng năm 1963
- Năm 1965 hoàn thành cuốn sách về bỏng
- Nghiên cứu thành công việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng
- Chế ra loại thuốc tên B76 và gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.
c) Theo em, thế nào là việc làm có năng suất chất lượng, hiệu quả? Điều này có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
- Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.
II. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
* Ý nghĩa:
- Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
* Rèn luyện học sinh:
- Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt
- Tìm tòi sáng tạo trong học tập
- Có lối sống lành mạnh và văn minh
- Vượt qua mọi khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1. Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?
a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;
b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;
c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;
d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;
đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;
e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.
Câu 2: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?
Câu 3: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?
=> Trắc nghiệm công dân 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo? Để rèn luyện đức tính đó cần phải làm gì?
- Em hãy tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em và giới thiệu cho bạn bè cùng biết?
- Bài 5 trang 56 sgk Giáo dục công dân 9 Bài 5 trang 56 sgk GDCD 9
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?Em học được gì ở họ?
- Em đồng tình với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? Bài 1 trang 8 sgk Giáo dục công dân 9
- Bản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật ? Hãy đề ra biện pháp khắc phục những thiếu sót đó.
- Em có nhận xét gì về những biểu hiện ở một số thanh niên học sinh hiện nay, như : đua xe máy, lười học, nghiện ma tuý, đua đòi ăn chơi,... ?
- Trong những hành vi sau đây, theo em, hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư hoặc không chí công vô tư? Vì sao?
- Giải GDCD 9 bài 17 câu 4 Giải GDCD 9 Bài 17
- Em hiểu như thế nào về câu nói pháp luật, đạo đức là công cụ điều chỉnh hành vi một cách tối đa?
- Hãy nêu một ví dụ về việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư của một bạn, một thầy cô giáo hoặc của những người xung quanh mà em biết?
- Giải GDCD 9 Bài 13 GDCD 9 bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế