-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Sau đây, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
“Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
- Qua câu chuyện trên, em nhận thấy giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Tốt nghiệp Bác sĩ loại xuất sắc về ngành bỏng năm 1963
- Năm 1965 hoàn thành cuốn sách về bỏng
- Nghiên cứu thành công việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng
- Chế ra loại thuốc tên B76 và gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.
c) Theo em, thế nào là việc làm có năng suất chất lượng, hiệu quả? Điều này có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
- Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.
II. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
* Ý nghĩa:
- Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
* Rèn luyện học sinh:
- Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt
- Tìm tòi sáng tạo trong học tập
- Có lối sống lành mạnh và văn minh
- Vượt qua mọi khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1. Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?
a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;
b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;
c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;
d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;
đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;
e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.
Câu 2: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?
Câu 3: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?
=> Trắc nghiệm công dân 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Xem thêm bài viết khác
- Giải GDCD 9 bài 5 GDCD 9 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?
- Giải GDCD 9 Bài 14 Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Những việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên ? Vì sao ?
- Em hiểu như thế nào về câu nói pháp luật, đạo đức là công cụ điều chỉnh hành vi một cách tối đa?
- Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?
- Câu chuyện ngắn về dân chủ và kỉ luật Ôn tập GDCD 9
- Hãy nêu một ví dụ về việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư của một bạn, một thầy cô giáo hoặc của những người xung quanh mà em biết?
- Hãy phân tích và chứng minh nhận định Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể Ôn tập GDCD 9
- Hãy cho biết ý kiến của em về hai quan niệm dưới đây và giải thích vì sao:
- Nhiệm vụ trước mắt của thanh niên là? Nhiệm vụ trước mắt của thanh niên là gì
- GDCD 9: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 1)