[Cánh diều] Giải SBT Ngữ văn 6 Bài mở đầu

  • 1 Đánh giá

Giải SBT ngữ văn 6 bài Mở đầu sách "Cánh diều". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

Câu 1: Các nội dung nào đã được nêu lên trong phần Yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu?

Bài mở đầu giúp HS hiểu được:

A.

Yêu cầu rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe, các yếu tố chất lượng và năng lực chung trong Chương trình Ngữ văn 2018

B. Những nội dung chính và cơ sở định hình của một văn bản - văn bản phẩm

C. Khái quát nội dung, cấu trúc sách và các bài học trong SGK Ngữ văn 6

D. Phương pháp học và yêu cầu đánh giá kết quả học tập

Trả lời

Đáp án: C Content khái quát, cấu trúc sách và các bài học trong SGK Ngữ văn 6

Câu 2: Phương án nêu đúng những loại văn bản lớn trong SGK Ngữ văn 6?

A. Văn bản học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin
B. Văn bản học tập, văn bản nghị luận, văn bản truyện
C. Văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản thơ lục bát
D. Văn nghị luận, văn bản thông tin, văn bản truyền thuyết

Trả lời:

Đáp án: A. Văn bản học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin.
Câu 3: Phương án nêu tên các thể loại văn bản học trong SGK Ngữ văn 6

A. Truyện, thơ, văn bản thông tin

B. Truyện, thơ, văn bản nghị luận

C. Truyện thơ, kí

D. Truyện, văn nghị luận, văn bản thông tin.

Trả lời:

Đáp án: C. Truyện, thơ, kí.

Câu 4: Trong bài Mở đầu, mục I gồm: Đọc hiểu văn bản truyện; Đọc hiểu văn bản truyện; Đọc hiểu văn bản thơ; Đọc hiểu văn bản kí; Đọc hiểu văn bản nghị luận; Đọc hiểu văn bản thông tin; Rèn luyện Tiếng Việt. Phương án nêu đúng nội dung chính của từng mục.

A. Nêu lên các bài học tiêu đề

B. Nêu lên những yêu cầu cần đạt

C. Tóm tắt nội dung các bài học

D. Tóm tắt cách đọc các văn bản

Trả lời:

Đáp án: C. Tóm tắt nội dung các bài học.

Câu 5: a) SGK Ngữ văn 6 hướng dẫn em đọc hiểu những thể loại truyện nào?

A. Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

B. Truyền thuyết, truyện nước ngoài, truyện ngắn

C. Truyền thuyết, đồng thoại, truyện, nước ngoài

b) Đọc mục 1. Đọc hiểu văn bản truyện trong SGK và điền vào cột bên phải văn bản tên có nội dung nêu ở bên trái cột:

Nội dung

Tên văn bản

Truyện về hai cô bé Vần và chú chim nhỏ

Truyện về ông lão đánh cá và bà vợ tham lam, ích kỉ

Truyện chàng trai nghèo nhưng trung thực, dũng cảm, bao dung

Truyện về một nhân vật căng thẳng, hách dịch nhưng biết ơn về những việc làm sai

Truyện về ba người bạn nhỏ, ban đầu có ý định trả thù, cuối cùng kết thúc thành một khối yêu thương

Truyện về người em gái có tấm lòng và tình cảm trong sáng, vô tư

Truyện vua Lê trả lại gươm thần

Trả lời:

a) Đáp án: A. Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

b)

Nội dung

Tên văn bản

Truyện về hai cô bé Vần và chú chim nhỏ

Chích bông ơi!

Truyện về ông lão đánh cá và bà vợ tham lam, ích kỉ

Ông già đánh cá và con cá vàng

Truyện chàng trai nghèo nhưng trung thực, dũng cảm, bao dung

Thạch Sanh

Truyện về một nhân vật căng thẳng, hách dịch nhưng biết ơn về những việc làm sai

Bài học đầu tiên của đời học

Truyện về ba người bạn nhỏ, ban đầu có ý định trả thù, cuối cùng kết thúc thành một khối yêu thương

Trước không tính toán

Truyện về người em gái có tấm lòng và tình cảm trong sáng, vô tư

Bức tranh của em gái tôi

Truyện vua Lê trả lại gươm thần

Hồ Gươm Sự Tích

Câu 6: Đọc mục 2. Đọc hiểu văn bản thơ trong SGK và điền vào cột bên phải văn bản tên có nội dung nêu ở bên trái cột:

Nội dung

Tên văn bản

Cảm xúc ngọt ngào khi về nhà thăm mẹ.

Hình ảnh hồn nhiên, nhí nhảnh của chú bé liên lạc dũng cảm.

Những cảm xúc bâng khuâng khi nghĩ về bàn tay của mẹ.

Ca ngợi, công bố cao đề, mẹ nghĩa.

Tình cảm da diết, cảm động của người chiến sĩ với Bác Hồ.

Hình ảnh và tâm tư, suy nghĩ của chú gấu ngộ nghĩnh, hồn nhiên, vui nhộn.

Trả lời:

Nội dung

Tên văn bản

Cảm xúc ngọt ngào khi về nhà thăm mẹ.

Về thăm mẹ

Hình ảnh hồn nhiên, nhí nhảnh của chú bé liên lạc dũng cảm.

Lượm

Những cảm xúc bâng khuâng khi nghĩ về bàn tay của mẹ.

À ơi tay mẹ

Ca ngợi, công bố cao đề, mẹ nghĩa.

Về thăm mẹ

Tình cảm da diết, cảm động của người chiến sĩ với Bác Hồ.

Đêm nay Bác không ngủ

Hình ảnh và tâm tư, suy nghĩ của chú gấu ngộ nghĩnh, hồn nhiên, vui nhộn.

Gấu con chân vòng kiềng

Câu 7: Đọc mục 3. Đọc hiểu văn bản kí trong SGK và điền vào cột bên phải văn bản tên có nội dung ghi ở bên trái cột:

Nội dung

Tên văn bản

Qua văn bản, các em sẽ được cảm nhận thế nào là tình trạng sâu nặng.

Đó là những bản chép về tuổi thiếu niên của nhà sáng lập hãng xe Hon-đa nổi tiếng của Nhật Bản

Qua văn bản, các em sẽ hiểu thêm về một mảnh đất nổi tiếng Nam phương

Trả lời:

Nội dung

Tên văn bản

Qua văn bản, các em sẽ được cảm nhận thế nào là tình trạng sâu nặng.

Trong lòng mẹ

Đó là những bản chép về tuổi thiếu niên của nhà sáng lập hãng xe Hon-đa nổi tiếng của Nhật Bản

Thời thơ ấu của Hon-đa

Qua văn bản, các em sẽ hiểu thêm về một mảnh đất nổi tiếng Nam phương

Đồng Tháp Mười

Câu 8: Đọc mục 4. Đọc hiểu văn bản nghị luận trong SGK và điền vào cột bên phải văn bản tên có nội dung nêu ở bên trái cột:

Nội dung

Tên văn bản

Phân tích nội dung, nghĩa của truyện Thánh Gióng.

Chỉ sự nhận thức tinh tế của tác giả dân gian trước vẻ đẹp của cô gái và cánh đồng mênh mông, bát ngát.

Giúp em hiểu vì sao Nguyên Hồng viết lại rất hay về các tầng lớp những người cùng khổ.

Giải thích vì sao phải tiết kiệm nước ngọt.

Lí giải về những lợi ích của vật nuôi trong nhà.

Click on the request of the job protection.

Trả lời:

Nội dung

Tên văn bản

Phân tích nội dung, nghĩa của truyện Thánh Gióng.

Thánh Gióng - tượng đài của lòng yêu nước

Chỉ sự nhận thức tinh tế của tác giả dân gian trước vẻ đẹp của cô gái và cánh đồng mênh mông, bát ngát.

Vẻ đẹp của một bài ca dao

Giúp em hiểu vì sao Nguyên Hồng viết lại rất hay về các tầng lớp những người cùng khổ.

Nguyên Hồng - nhà văn của những người cùng khổ

Giải thích vì sao phải tiết kiệm nước ngọt.

Khan hiếm nước ngọt

Lí giải về những lợi ích của vật nuôi trong nhà.

Tại sao nên có nuôi trong nhà

Click on the request of the job protection.

Vì sao chúng ta phải đối xử tốt với thân thiện với động vật

Câu 9: Đọc mục 5. Đọc hiểu văn bản thông tin trong SGK và sắp xếp tên các văn bản thông tin theo hai đề tài thành bảng sau:

Tên văn bản

Thuật lại một lịch sử sự kiện

Thuật lại một sự kiện văn hóa, thể thao, khoa học.

Time Left Land

Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.

Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập.

Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ

Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

The phát minh "cờ tình yêu và bất ngờ"

Trả lời:

Tên văn bản

Thuật lại một lịch sử sự kiện

Thuật lại một sự kiện văn hóa, thể thao, khoa học.

Giờ Trái Đất

x

Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.

x

Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập.

x

Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ

x

Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

x

The phát minh "cờ tình yêu và bất ngờ"

x

Câu 10: Phương án nào không phải là dạng bài tập tiếng Việt trong SGK Ngữ văn 6?

A. Nhận biết đơn vị tiếng Việt.

B. Tác dụng phân tích của đơn vị tiếng Việt

C. Phân tích hệ thống các đơn vị Tiếng Việt

D. Tạo đơn vị Tiếng Việt.

Trả lời:

Đáp án: D. Tạo đơn vị Tiếng Việt.

Câu 11: Xác định tên các văn bản kiểu (Phần II. Học tập trong SGK) và cơ bản yêu cầu của mỗi văn bản kiểu tương ứng được rèn luyện ở SGK Ngữ văn 6.

Trả lời:

Câu 12: Phương án nào sau đây nêu đúng các bước mà người viết cần thực hiện để viết một văn bản?

A. Tìm ý và lập dàn ý, chuẩn bị, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.

B. Chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.

C. Lập dàn ý, chuẩn bị, tìm ý kiến ​​và viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.

D. Tìm kiếm và chuẩn bị, lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.

Trả lời:

Đáp án: B . Chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.

Câu 13: Xem phần III. Học nói và nghe trong SGK, tóm tắt các yêu cầu của kỹ năng nói và nghe theo bảng sau:

Kỹ năng

Yêu cầu

Không có I

Nghệ

Nói, tương tác nghe

Trả lời:

Kỹ năng

Yêu cầu

Không có I

  • Có được một truyền thuyết truyện hoặc cổ tích, một trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ.
  • Trình bày được ý kiến ​​về một vấn đề đáng quan tâm (một lịch sử sự kiện hay một vấn đề trong cuộc sống).
  • Có phù hợp kỹ năng và kỹ năng nói.

Nghệ

  • Nắm bắt được nọi dung trình bày của người khác.
  • Có chế độ và phù hợp kỹ năng nghe.

Nói, tương tác nghe

  • Biết tham gia thảo luận về một vấn đề.
  • Có phù hợp chuyển đổi kỹ năng và mode.

Câu 14: Xem cấu trúc phần của sách Ngữ văn 6 và ghi nhiệm vụ của HS vào cột phải.

Các phần của bài học

Nhiệm vụ của Hs

YÊU CẦU ĐẠT

KIẾN THỨC NGỮ VĂN

ĐỌC

BẢN HIỂU VĂN BẢN

·

Chuẩn bị

·

Đọc hiểu

TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH HIỂN THỊ

·

Chuẩn bị

·

Đọc hiểu

VIẾT

·

Định hướng

·

Thực hành

NÓI VÀ NGHE

·

Định hướng

·

Thực hành

TỰ ĐÁNH GIÁ

HƯỚNG DẪN HỌC TỰ HỌC

Trả lời:

Các phần của bài học

Nhiệm vụ của HS

YÊU CẦU ĐẠT

·

Đọc trước khi học để có đúng định hướng.

·

Đọc sau khi học để tự đánh giá.

KIẾN THỨC NGỮ VĂN

·

Đọc trước khi học để có kiến ​​thức làm căn cứ thực hành

·

Vận dụng trong quá trình thực thi.

ĐỌC

BẢN HIỂU VĂN BẢN

·

Chuẩn bị

·

Đọc hiểu

TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH HIỂN THỊ

·

Chuẩn bị

·

Đọc hiểu

  • Tìm hiểu thông tin về thể loại, văn bản kiểu, tác giả, tác phẩm, ..
  • Đọc trực tiếp văn bản, các chú thích ở bên phải và chú thích ở chân trang.
  • Trả lời câu hỏi đọc hiểu.
  • Làm bài tập thực hành tiếng Việt.

VIẾT

·

Định hướng

·

Thực hành

·

Đọc hướng dẫn.

·

Làm bài viết hành động.

NÓI VÀ NGHE

·

Định hướng

·

Thực hành

·

Đọc hướng dẫn và nghe.

·

Làm bài tập nói vè nghe

TỰ ĐÁNH GIÁ

  • Tự đánh giá kết quả đọc hiểu và viết thông qua các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận ở cuối bài học.

HƯỚNG DẪN HỌC TỰ HỌC

  • Đọc theo gợi ý mở rộng.
  • Liên quan tư liệu thu đến bài học.

  • 40 lượt xem