Câu thơ nào nói lên quan điểm về người anh hùng của nhân vật trong truyện Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga? Em hiểu câu thơ ấy như thế nào?

  • 1 Đánh giá

Câu 2: Câu thơ nào nói lên quan điểm về người anh hùng của nhân vật “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”? Em hiểu câu thơ ấy như thế nào?

Bài làm:

Câu thơ nói rõ nhất quan niệm này của Nguyễn Đình Chiểu là:

Nhớ câu kiến ngãi bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng

Câu thơ trên muốn nói đến quan điểm của người anh hùng Lục Vân Tiên: Thấy việc nghĩa mà không làm thì không phải là anh hùng. Qua trích đoạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, ta thấy tấm gương của người trượng nghĩa, khi Nguyệt Nga bị nạn Vân Tiên đã không ngại hiểm nguy để giải cứu cho nàng. Khi nàng có mong muốn trả ơn, chàng đã khẳng khái từ chối, đến một cái lạy chàng cũng không dám nhận. Đó là một hành động xả thân vì nghĩa, không màng danh lợi, không chút tính toán so đo “ Làm ơn há dễ trông người trả ơn”. Từ hành động của Lục Vân Tiên, ta hiểu được quan niệm tốt đẹp mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm qua nhân vật của mình: người anh hùng là người hành động vì nghĩa, vì công bằng và lẽ phải, không màng danh lợi hay vật chất, đem sức mạnh của mình để cứu giúp những người hoạn nạn, đem lại điều tốt đẹp cho mọi người.

  • 45 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 9 tập 1