[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
Hướng dẫn giải bài 12: Thực hiện quyền trẻ em trang 48 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi:
- Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?
2. Khám phá
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em?
- Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- Theo quy đinh của pháp luật, những chủ thể nào có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em?
- Hãy kể ra một số việc làm thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ em?
- Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế nào?
Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Theo em, thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
Chị của Thắm có quyền ngăn cản việc làm của thắm không vì sao?
- Theo em, trong gia đình Hùng ai thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì sao?
- Vợ chồng bà Mùi vi phạm những quyền trẻ em nào?
- Theo em, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?
3. Luyện tập
- Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào?
- Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?
- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền nào của trẻ em?
- Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em?
4. Vận dụng
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được.
- Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.
- Tìm kiếm thông tin Về Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc và Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam.
(Gợi ý sứ mệnh, chức năng, thông tin liên hệ...)
- Tâp hợp thông tin trên thành một tư liệu. Sau đó thiết thành một bản hướng dẫn các thông tin cần biết trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
- Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện cho em được hưởng đầy đủ quyền trẻ em?
Xem thêm bài viết khác
- Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?
- Em hãy bình luận các câu ca dao
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em? Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 6: Tự nhận thức bản thân
- Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây, và cho biết em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người?
- Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này không? Vì sao? Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như thế nào?
- Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu như thế nào là tự nhận thức bản thân?
- Nêu suy nghĩ của em về việc làm của bạn học sinh trong thông tin trên?
- Em hãy lên danh sách các vật dụng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình.? Sưu tầm các kỹ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể.
- Qua câu ca dao người mẹ muốn khuyên con điều gì?
- Em hãy tự nhận xét bản thân bằng các gợi ý sau đây? Em hãy tìm hiểu và ghi lại nhận xét của người khác (thầy/cô, bố/mẹ, bạn bè...,) về em và đối chiếu với những gì đánh giá bản thân?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 2: Yêu thương con người