Chỉ ra phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau đây
Câu 1: trang 49 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Chỉ ra phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau đây:
a) Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến.
Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa.
(Hồ Chí Minh, Về vấn đề giáo dục)
b) Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực sự được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.
Sự sống ấy toả đều cho mọi vẻ, mọi mặt của tâm hồn. Văn nghệ nói chuyện với tất cả tâm hồn chúng ta, không riêng gì trí tuệ, nhất là trí thức.
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
c) Thật ra, thời gian không phải là một mà là hai: đó vừa là một định luật tự nhiên, khách quan, bao trùm thế giới, vừa là một khái niệm chủ quan của con người đơn độc. Bởi vì chỉ có con người mới có ý thức về thời gian. Con người là sinh vật duy nhất biết rằng mình sẽ chết, và biết rằng thời gian là liên tục.
(Thời gian là gì? trong Tạp chí Tia sáng)
d) Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh.
(Nam Cao, Chí Phèo)
Bài làm:
Các phép liên kết câu và liên kết đoạn trong các trường hợp là:
a) Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến.
Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa.
- Liên kết câu: Phép lặp từ " trường học"
- Liên kết đoạn:Phép thế:" trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến" bằng" như thế"
b) Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực sự được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.
Sự sống ấy toả đều cho mọi vẻ, mọi mặt của tâm hồn. Văn nghệ nói chuyện với tất cả tâm hồn chúng ta, không riêng gì trí tuệ, nhất là trí thức
- Liên kết câu: Phép lặp:"Văn nghệ"
- Liên kết đoạn: Phép lặp:" sự sống"
c) Thật ra, thời gian không phải là một mà là hai: đó vừa là một định luật tự nhiên, khách quan, bao trùm thế giới, vừa là một khái niệm chủ quan của con người đơn độc. Bởi vì chỉ có con người mới có ý thức về thời gian. Con người là sinh vật duy nhất biết rằng mình sẽ chết, và biết rằng thời gian là liên tục.
- Liên kết câu: Phép lặp:" thời gian"," con người"
d) Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh.
- Liên kết câu: Phép trái nghĩa:"yếu đuối" với" mạnh"; "hiền lành" với "ác"
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Phép phân tích và tổng hợp
- Soạn văn bài: Những ngôi sao xa xôi
- Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ cùng tên của Bằng Việt
- Hãy ghi lại biên bản bàn giao nhiệm vụ trực tuần của chi đội em cho đội bạn
- Hãy phân tích diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân
- Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường. Ngồi bên hồ, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống... Em hãy đặt một nhan đề gọi ra hiện tượng ấy và viết bài viết.
- Viết đoạn văn phân tích khổ 2 bài thơ Viếng lăng Bác
- Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi đọc bài Bàn về việc đọc sách
- Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau. a) Hãy chỉ ra những điểm giông nhau và khác nhau
- Trong bài này, tác giả cho rằng: “trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất”.
- Nội dung chính bài Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang
- Những điều ước nguyện chân thành và tha thiết của nhà thơ Thanh Hải trong bài Mùa xuân nho nhỏ Ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong bài Mùa xuân nho nhỏ