Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
B. Hoạt động thực hành
1. Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
Xây dựng cốt truyện với các sự việc chính theo gợi ý:
- Sự việc 1: Bà mẹ ốm như thế nào?
- Sự việc 2: Người con chăm sóc mẹ như thế nào?
- Sự việc 3: Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con gặp khó khăn gì?
M: Phải tìm một loại thuốc rất hiếm
- Sự việc 4: Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào?
M: + Cách 1: Cảm động về tình mẹ con, bà tiên bỗng hiện ra giúp.
+ Cách 2: Người con vượt qua rất nhiều khó khăn đi tìm bà tiên.
Bài làm:
Cốt truyện như sau:
- Sự việc 1: Bà mẹ gặp một căn bệnh hiểm ác, nên ngày càng ốm nặng.
- Sự việc 2: Người con luôn ở bên cạnh mẹ chăm sóc, thuốc thang chu đáo nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
- Sự việc 3: Theo chỉ dẫn, người con đã vào rừng sâu để tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho mẹ.
- Sự việc 4: Cảm động trước tấm lòng của người con, bà tiên hiện ra giả làm thầy thuốc, chỉ đường cho người con.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở đoạn văn miêu tả một trong các đồ chơi hoặc trò chơi nói trên
- Đọc văn bản con lật đật và nhận xét: Bài văn trên tả cái gì? Viết tên sự vật được miêu tả trong đoạn văn
- Viết thư cho bạn ở trường khác để thăm hỏi Văn mẫu viết thư lớp 4
- Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Viết vào vở đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
- Kể về một bức tranh mà em đã vẽ.
- Giải bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian
- Chơi trò chơi: Tìm 10 từ có tiếng nhân với nghĩa là "người" hoặc "lòng thường người"
- Điền vào chỗ trống: l hay n? uôn hay uông?
- Thi tìm nhanh các từ và viết vào bảng: Chứa tiếng hiền, chứa tiếng ác
- Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc bạn em và viết vào vở một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó
- Từ các ví dụ trên, em hãy chỉ ra các cách để thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất